รัฐบาลไม่ล็อกดาวน์ประเทศ เดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจฝ่าโควิดระลอกใหม่

8 ม.ค.2565 - นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ครั้งที่ 1/2565 ผ่านระบบการประชุมทางไกล (Video Conference) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุม เมื่อวันที่ 7 ม.ค.ที่ผ่านมา ทางภาคเอกชนโดยสภาหอการค้าไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ตลอดจนผู้ประกอบการ ได้ขอบคุณรัฐบาลที่ฟังเสียงประชาชน ไม่ล็อกดาวน์ โดยปรับใช้การยกระดับพื้นที่ให้เป็นระดับสีส้ม หรือพื้นที่ควบคุม 69 จังหวัด และทั้งประเทศ ทำให้เศรษฐกิจยังเดินหน้าต่อไปได้


อย่างไรก็ตาม การยกระดับมาตรการดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นและเศรษฐกิจโดยรวมบ้าง แต่เชื่อว่าเป็นเพียงระยะสั้นเท่านั้น โดยนายกรัฐมนตรีได้กำชับให้กระทรวงสาธารณสุข ตลอดจนผู้ว่าราชการจังหวัด ศบค. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เฝ้าระวัง ติดตามประเมินสถานการณ์ในช่วง 1-2 สัปดาห์นี้อย่างใกล้ชิด ว่าจะมีตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมากน้อยเพียงใด เพื่อวางแผนการแก้ปัญหาร่วมกันต่อไป

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวต่อไปว่าในส่วนของการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ หลังจากโครงการ คนละครึ่ง เฟส 3 สิ้นสุดลงไปแล้ว ขณะนี้กระทรวงการคลังได้มีมาตรการช้อปดีมีคืน 2565 ประชาชนที่สนใจเข้าร่วมโครงการสามารถเข้าร่วมได้แล้วตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึงวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565

รวมถึงมีสิทธิ์สมัครเข้าร่วมโครงการ คนละครึ่ง เฟส 4 ที่จะเริ่มในวันที่ 1 มีนาคม – 30 เมษายน 2565 ต่อได้เช่นกัน

สำหรับโครงการ ช้อปดีมีคืน 2565 ไม่จำเป็นต้องสมัครเข้าร่วมโครงการ เพียงซื้อสินค้าในช่วง 1 มกราคม ถึงวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 พร้อมขอใบกำกับภาษีฉบับเต็มจากร้านค้า เพื่อนำไปเป็นหลักฐานในการขอคืนภาษีของปี 2565 โดยโครงการจะจำกัดยอดการซื้อสินค้าที่ 30,000 บาท/คน และสามารถนำไปหักภาษีตามขั้นบันไดรายได้ ถือเป็นเครื่องมือในการกระตุ้นเศรษฐกิจในปี 2565 ในส่วนของ “คนละครึ่งเฟส 4” ที่จะเริ่มในวันที่ 1 มีนาคม – 30 เมษายน 2565 เบื้องต้นรายละเอียดโครงการยังเป็นเช่นเดิม คือ ผู้ได้สิทธิในโครงการ "คนละครึ่งเฟส 3" จำนวน 27.98 ล้านราย ต้องกดยืนยันตนอีกครั้ง ผ่านแอปพลิเคชัน "เป๋าตัง" โดยไม่ต้องลงทะเบียนใหม่ ส่วนผู้ที่ไม่เคยลงทะเบียนจะต้องสมัครผ่านทางเว็บไซต์ คนละครึ่ง.com ซึ่งรัฐบาลช่วยจ่าย 50% ของยอดใช้จ่าย แต่ไม่เกินวันละ 150 บาท ขณะนี้ กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างพิจารณาปรับปรุงมาตรการและระบบเพื่อออกแบบโครงการที่เหมาะสมกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในอนาคตต่อไป

“นายกรัฐมนตรี ติดตามสถานการณ์โควิดในประเทศและสถานการณ์โลกอย่างใกล้ชิด เพื่อวางแผนเดินหน้าขับเคลื่อนประเทศอย่างปลอดภัย ฟื้นฟูเศรษฐกิจให้การดำเนินกิจกรรม/กิจการ ต่างๆ สามารถไปต่อได้ เน้นย้ำให้ประชาชน สถานประกอบการ สถานที่ท่องเที่ยว ยังคงต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันแบบครอบจักรวาล Universal Prevention และ COVID Free Setting ประเทศไทยต้องเดินหน้าต่อไป โดยต้องระมัดระวังอย่างที่สุดเพื่อให้สถานการณ์ดีขึ้น” โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รทสช. ดี๊ด๊า ‘นิด้าโพล’ เผยคะแนนนิยม ‘พีระพันธุ์’ มาอันดับ 4 ลั่นDNAลุงตู่สู้ทุกปัญหา

‘ธนกร’ ปลื้ม นิด้าโพลเผยเสียงประชาชนไว้วางใจ ‘รทสช.-พีระพันธุ์’ ความนิยมมาอันดับ 4  ชี้ 10 เดือนร่วมรัฐบาล ลุยทำงานเต็มที่ ตอกย้ำ อุดมการณ์DNA ลุงตู่ สู้ให้ทุกปัญหา พึ่งพาได้ทุกเรื่อง เชื่อ พลังเงียบจับตาผลงานจ่อเทคะแนนให้

ดัชนีการเมืองไทยร่วง! ปากท้องฉุดเรตติ้งรัฐบาล 'เศรษฐา' ตามหลัง 'พิธา'

วนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “ดัชนีการเมืองไทย ประจำเดือนมิถุนายน 2567” กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 2,367 คน

ปูดดีลใหญ่พลิก! จับตาสอย 'เศรษฐา' ดัน 'อนุทิน' นายกฯ

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก

‘สรรเพชญ’ เบรก รบ.อย่าคิดขายชาติ ย้อน ‘พท.’ อย่าถ่มน้ำลายรดหน้าตัวเองซ้ำอีก

นายกรัฐมนตรีที่ได้รับสมญานามว่าเป็น เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ ที่มีความต้องการดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่งทำให้สังคมเกิดความสงสัยเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนหรือต้องการเอื้อผลประโยชน์ให้กับใครหรือไม่

'ธนกร' ขอรัฐบาลสแกนเข้มบริษัทขนส่งเอกชน เป็นช่องว่างขนยาเสพติด

“ธนกร”ขอรัฐบาล เร่งกวาดล้างปราบเครือข่ายยาเสพติดวาระสำคัญปท. แนะ สแกนเข้มบริษัทขนส่งเอกชน หลังรวบผู้ต้องหาลักลอบส่งยาบ้าทางพัสดุ 1.5ล้านเม็ด

เหลียวหลังแลหน้า 92 ปี ปชต. กรีดดีลลับอันตราย! รัฐบาล มีโอกาสอยู่ครบเทอม

ตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป การเมืองในรัฐสภาทั้งสภาล่างคือสภาผู้แทนราษฎร และสภาสูงคือวุฒิสภา ที่ตอนนี้ผ่านกระบวนการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.)