นายกฯ มอบ สธ. ประเมินสถานการณ์ติดเชื้อหลังปีใหม่ 15 วัน ก่อนปรับมาตรการเพิ่ม

นายกฯ ย้ำไทยยังอยู่ช่วงการระบาดโควิด กำชับผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ คุมเข้มมาตรการสกัดโควิด พร้อมมอบ สธ. ประเมินสถานการณ์ผู้ติดเชื้อหลังปีใหม่ 15 วัน ก่อนพิจารณาปรับแนวทางและมาตรการป้องกันเพิ่มเติม กำชับนักท่องเที่ยวต่างชาติปฏิบัติตามมาตรการ

30 ธ.ค.2564 - นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีความเป็นห่วงพี่น้องประชาชนได้ฝากย้ำเตือนว่า แม้จะเป็นช่วงวันหยุดยาว ขอให้ทุกคนอย่าประมาท การ์ดกย่าตก เพราะไทยยังอยู่ในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับ VUCA (Vaccine, UP; Universal Prevention, COVID Free Setting, ATK) โดยเน้นการสวมหน้ากากอนามัย โดยเฉพาะอยากขอความร่วมมือ เชิญชวนนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศรวมทั้งที่พำนักในประเทศไทย ร่วมปฏิบัติตนตามมาตรการอนามัยส่วนบุคคล และสวมใส่หน้ากากผ้า/หน้ากากอนามัย ตลอดเวลา เพื่อให้ทุกคนใช้เวลาอยู่ที่ประเทศไทยอย่างมีความสุขและปลอดภัย สำหรับยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่วันนี้ รวม 3,037 ราย จำแนกเป็น ผู้ป่วยจากระบบเฝ้าระวังฯ 2,794 ราย ผู้ป่วยจากการค้นหาเชิงรุก 50 ราย ผู้ป่วยภายในเรือนจำ/ที่ต้องขัง 81 ราย ผู้ป่วยมาจากต่างประเทศ 112 ราย รวมมีผู้ป่วยสะสม 2,191,461 ราย (ตั้งแต่ 1 เมษายน) และวันนี้มีจำนวนผู้หายป่วยกลับบ้าน 3,115 ราย หายป่วยสะสม 2,137,827 ราย (ตั้งแต่ 1 เมษายน) ผู้ป่วยกำลังรักษา 33,399 ราย และ เสียชีวิต 25 ราย

ขณะเดียวกัน ประเทศไทยยังมีการฉีดวัคซีนสูงเป็นอันดับ 4 ของอาเซียน โดยมีจำนวนยอดสะสมการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ. - 29 ธ.ค. 2564 รวมทั้งสิ้น 104,281,477 โดส ซึ่งรวมยอดสะสมการให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แก่กลุ่มนักเรียน/นักศึกษา อายุ 12 - 18 ปี ตั้งแต่วันที่ 4 ต.ค. - 29 ธ.ค. 2564 จำนวน 6,501,081 โดส จำแนกเป็นผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็มที่ 1 จำนวน 51,213,956 โดส วัคซีนเข็มที่ 2 จำนวน 46,010,900 โดส วัคซีนเข็มที่ 3 จำนวน 6,837,430 โดส และวัคซีนเข็มที่ 4 จำนวน 219,191 โดส

นายธนกร กล่าวว่า นายกรัฐมนตรียังกำชับไปถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ต้องคุมเข้ม ติดตามผู้ได้รับอนุญาตจัดงาน เจ้าของสถานประกอบการร้านค้า ร้านอาหาร สถานบันเทิง ที่จะเปิดให้บริการช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ต้องดำเนินมาตรการในการสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) COVID Free Setting อย่างเข้มข้น โดยเฉพาะการปฏิบัติตนตามมาตรการอย่างเข้มงวด เมื่อเข้าไปในสถานบันเทิง สถานที่แออัด ร้านอาหารที่มีระบบระบายอากาศไม่ดี เพราะมีโอกาสที่จะติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะสายพันธุ์โอมิครอนสูงมาก ที่สำคัญ สถานบริการอาจถูกปิดกิจการได้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กระทรวงสาธารณสุข จัดประชุมประเมินสถานการณ์การระบาดหลังหยุดเทศกาลปีใหม่ผ่านไป 15 วันอีกครั้ง หากพบจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูง อาจนำเข้าสู่ที่ประชุม ศบค. เพื่อพิจารณาปรับแนวทางและเพิ่มมาตรการป้องกันอื่น ๆ ได้อีก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

แจกเงินดิจิทัล1หมื่นบาท ปิดปาก 'ปุ๋ย คนละครึ่ง'?

รัฐบาลเพื่อไทยนำโดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ผนึกกำลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

นายกฯ สั่ง ปปง.เร่งยึดทรัพย์แก๊งค้ายา

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ สั่ง ปปง.มีอำนาจพิเศษสูงต้องทำงานแบบล้วงลูก เร่งยึดทรัพย์ตัดตอนขบวนการค้ายาฯ อย่ามัวแต่ช้า หวั่นโอนเงินหนี กำชับอย่าทำงานแบบไซโลให้เป็นข้อครหา

'เศรษฐา' ฟุ้งเตรียมถกมะกันตัดตอนยาเสพติด

นายกฯ มอบอุปกรณ์ป้องกันและตอบโต้กลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ย้ำให้ความสำคัญถือเป็นความปลอดภัยเจ้าหน้าที่ กำชับดูแลการจ่ายรางวัลนำจับเหมาะสม ไม่ใช่รอนานจนเกษียณถึงได้ เตรียมคุย 'ทูตมะกัน' ตัดตอนยาบ้า