นครพนมระทึก! บ่ายนี้ลุ้นผลโอมิครอน 2 ผัวเมียจากสวีเดน

นครพนมผวาโควิดโอมิครอน หลังโลกโซเชียลแฉพบ 2 ผัวเมียจากสวีเดนป่วย สสจ.แจงไทม์ไลน์ยิบ ยันตรวจตามระบบ ลุ้นผลแน่ชัดช่วงบ่ายนี้

29 ธ.ค.2564 - กรณีมีการแชร์ในโซเซียล ว่าจังหวัดนครพนมเจอผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน จำนวน 2 ราย พร้อมระบุข้อมูลข่าวมาจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม (สสจ.) โดยได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ระบาดวิทยา โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชธาตุพนม ว่าผู้ป่วยเป็นชายอายุ 50 ปี สัญชาติสวีเดน และภรรยาชาวไทยอายุ 37 ปี เดินทางเข้าประเทศไทยเมื่อวันที่ 21 ธ.ค. ทำให้เกิดการตื่นตระหนกเป็นวงกว้าง

โดยทีมสอบสวนโรค สสจ.นครพนม ชี้แจงว่า ผู้ที่เดินทางจากยุโรปเมื่อเข้าไทย หรือพื้นที่ระบาดโอมิครอน ต้องเฝ้าระวังอย่างเข้มงวดจึงต้องมีการส่งตรวจตามระบบ ซึ่งผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งสองรายผลตรวจยังไม่มีการยืนยันว่าเป็นสายพันธุ์ใด คาดว่าผลตรวจจะออกมาในช่วงบ่ายของวันที่ 29 ธ.ค.นี้

ทั้งนี้ มีไทม์ไลน์ของผู้ป่วย ว่าหญิงอายุ 37 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ ต.แสนพัน อ.ธาตุพนม สามีอายุ 50 ปี สัญชาติสวีเดน มีประวัติเดินทางมาจากเมืองโมทาลา ประเทศสวีเดน โดยวันที่ 20 ธ.ค.ได้รับการตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR ที่ประเทศสวีเดน ผลตรวจไม่พบเชื้อ วันที่ 21 ธ.ค.เดินทางมาจากสวีเดน ประเภท Test&Go 7 คน โดยมีน้องสาว สามีน้องสาว และหลานอีก 3 คนร่วมเดินทางมาด้วยจากเมืองสต๊อกโฮม ถึงเมืองไทยได้เข้าพักที่โรงแรมย่านดอนเมือง กทม. ได้รับการตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR ผลตรวจไม่พบเชื้อ

วันที่ 23 ธ.ค.เดินทางกลับนครพนมด้วยสายการบินหนึ่ง ถึงท่าอากาศยานนครพนมเวลา 16.15 น. และโดยสารรถตู้จากสนามบินถึงบ้านพัก อาศัยอยู่ร่วมกัน 9 คนรวมทั้งพ่อและแม่ด้วย วันที่ 24 ธ.ค.เวลาบ่ายสองสามีภรรยาเดินทางไปซื้อของที่ห้างสรรพสินค้า อ.ธาตุพนม ส่วนน้องสาวกับแม่เข้าไปในตัวเมืองนครพนมด้วยรถตู้โดยสารสาธารณะ หลังทำธุรกรรมในธนาคารเรียบร้อยแล้วแวะไปที่ร้านทองในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง ขณะที่สองสามีภรรยาวันที่ 25 ธ.ค.ไปซื้อของที่ร้านสะดวกซื้อในปั๊มน้ำมัน บ้านศรีนคร ต.แสนพัน อ.ธาตุพนม

วันที่ 26 ธ.ค.ทั้งคู่อยู่บ้านไม่ได้ไปไหน ส่วนน้องสาวและสามีเดินทางไปในตัวเมืองนครพนม ด้วยรถยนต์ส่วนตัวแวะรับประทานอาหารที่ร้านก๋วยเตี๋ยว ถนนเฟื่องนคร และซื้อของที่ห้างสรรพสินค้ากับห้างจำหน่ายอุปกรณ์ก่อสร้างที่อยู่ติดกัน วันที่ 27 ธ.ค.ทั้งสองเริ่มมีอาการปวดกล้ามเนื้อ ระคายเคืองคอ จึงตรวจ ATK ด้วยตนเอง ผลออกมาบวกทั้งคู่ จึงแจ้งหน้าที่สาธารณสุขใกล้บ้าน ต่อมาโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชธาตุพนมรับตัวเข้ารักษา พร้อมเก็บตัวอย่างตรวจหาเชื้อ ซึ่งจากการประเมินเบื้องต้นอาจจะติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอน โดยอยู่ระหว่างสอบสวนผู้ป่วยและค้นหาผู้สัมผัสใกล้ชิด พร้อมเฝ้าระวังติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วย และกักตัวผู้ที่มีความเสี่ยงดังกล่าว

“ผู้ป่วยทั้งสองก็ตรวจค้นหาเชื้อโควิดตามมาตรการทุกอย่าง การติดเชื้อจากไหนสายพันธุ์อะไรจึงต้องสอบสวนโรคอย่างละเอียดอีกครั้ง”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บุกรวบคากุฏิ! เจ้าสำนักสงฆ์นครพนม ขืนใจเณรวัย 13

กลายเป็นข่าวฉาวอีก สำหรับวงการพระสงฆ์ หลังนางลาวัลย์ (สงวนนามสกุล) อายุ 40 ปี แม่ของสามเณรการ์ตูน อายุ 13 ขวบ ชาวบ้านโสกแมว หมู่ 2 ต.อุ่มเหม้า อ.ธาตุพนม จ.นครพนม

เคาะแล้ว! ประชุม สว. นัดแรก 23 ก.ค. เลือก 3 เก้าอี้สภาสูง วางตัว 'ปธ.ชั่วคราว'

น.ส.นภาภรณ์ ใจสัจจะ เลขาธิการวุฒิสภา เปิดเผยว่า ขณะนี้มีสมาชิกวุฒิสภา (สว.) มาแสดงตนแล้ว 198 คน ซึ่งคาดว่าอีก 2คน จะมาแสดงตนในช่วงบ่ายของวันนี้

‘หมอธีระ’ ข้องใจตัวเลขโควิด สัปดาห์ก่อนพุ่งอาทิตย์นี้ลดฮวบ ไม่ใช่เรื่องปกติ

สัปดาห์ก่อน ตัวเลขนอนรพ.พุ่งขึ้นกว่าสัปดาห์ก่อนหน้านั้นถึง 78% แต่สัปดาห์ล่าสุดนี้ ลดลงฮวบฮาบจากสัปดาห์ก่อนถึง 57.7% ส่วนตัวคิดว่าเป็นปรากฏการณ์ที่ควรต้อง explore