แจงระงับ 'เทสต์แอนด์โก' เข้าประเทศ มีผลถึง 4 ม.ค.65 ส่วนภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ยังรับนทท.

ศบค.ระงับการลงทะเบียน Test & Go ชั่วคราว Sandbox เหลือแค่ภูเก็ต ส่วนผู้ลงทะเบียนในระบบแล้ว ราว 2 แสนคน ยังสามารถเดินทางตามแผนที่กำหนดไว้ เพิ่มการตรวจ RT-PCR เป็น 2 รอบ ขณะที่ "นายก" ย้ำว่า มาตรการชั่วคราว มีผล 21 ธ.ค. - 4 ม.ค. 65

21 ธ.ค.2564 - เวลา 15.30 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกรัฐบาล แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้หารือเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในประเทศไทย โดยเห็นว่า มาตรการตรวจโควิดของไทยทำได้ดีอยู่แล้ว แนวทางที่จะออกมาหลังจากนี้ ต้องกระทบต่อประชาชนให้น้อยที่สุด

พร้อมกันนี้นายธนกร ได้ตอบคำถามสื่อมวลชน ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ ได้มอบหมาย กรณีที่องค์การอนามัยโลก อยากให้เลื่อนการจัดงานเทศกาลปีใหม่ จะมีอะไรกระทบประเทศไทยหรือไม่ โดยระบุว่ายังไม่มีอะไรต้องปรับแก้ จากการพิจารณาระบบสาธารณสุขของเรายังรองรับได้อยู่ ด้วยการพิจารณาด้านความปลอดภัย สุขภาพ และเศรษฐกิจ ที่ต้องไปร่วมกัน เนื่องจากระบบสาธารณสุขของประเทศไทยยังรับได้อยู่ และผู้ประกอบการต่างๆก็ให้ความร่วมมือดี ขอขอบคุณผู้ประกอบการที่ร่วมมือดำเนินมาตรการโควิดฟรีเซตติ้ง ส่วนคำถามการจัดกิจรรมเค้าท์ดาวน์ในพื้นที่กรุงเทพฯ และพัทยา นายธนกร กล่าวว่า นากยกฯกำชับให้ประชาชนที่เข้าร่วมงานยึดมาตรการป้องกันตัวส่วนบุคคล ผู้จัดงานต้องมีความรับผิดชอบ มาตรการโควิดฟรีเซ็ตติ้ง ต้องฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม ผู้เข้าร่วมงานต้องเป็นตามจำนวนที่กำหนด ส่วนคำถามที่ว่าปีนี้ที่เชิญศิลปินระดับโลก นายกันต์พิมุกข์ ภูวกุล หรือแบม แบม ก็อตเซเว่น มาร่วมงานเคาท์ดาวน์ด้วย คาดว่าจะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวได้อย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงว่า อะไรก็ตามที่ส้รางชื่อเสียงให้กับประเทศไทย ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ดึงดูดความสนใจของคนไทยด้วย

พร้อมกันนี้นายธนกร ได้แถลงผลการประชุมศบค.ชุดใหญ่ว่าศบค. มีมติให้ระงับการลงทะเบียนเข้าประเทศแบบ Test & Go และ Sandbox ไว้เป็นการชั่วคราว โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 21 ธ.ค.2564 - 4 ม.ค.2565 ยกเว้นโครงการ ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ ที่ยังเปิดรับนักท่องเที่ยวตามปกติ ทั้งนี้หลังจากวันที่ 4 ม.ค.2565 ที่ประชุมจะพิจารณาสถานการณ์เพื่อกำหนดมาตรการอีกครั้งต่อไป

นายธนกร กล่าวอีกว่า สำหรับนักท่องเที่ยวที่ลงทะเบียนอยู่ในระบบขณะนี้ประมาณ 2 แสนราย ซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับการอนุมัติ แล้ว 1.1 แสนคน อยู่ระหว่างรอการอนุมัติ 9 หมื่นคน ยังสามารถเดินทางเข้าไทยตามแผนเดิมได้ตามปกติ แต่ให้กำหนดมาตรการตรวจหาเชื้อด้วย RT-PCR รวม 2 ครั้ง โดยครั้งที่ 2 รัฐบาลจะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายให้ และจะมีการติดตามตัวอย่างใกล้ชิด

"มาตรการดังกล่าว นายกรัฐมนตรีฝากย้ำว่า กรณีที่มีสื่อบางสำนักนำเสนอไปว่าเป็นการปิดรับนักท่องเที่ยวนั้นไม่ใช่ เพราะเป็นการระงับไว้ชั่วคราว ส่วนคนที่ลงทะเบียนแล้วยังสามารถเข้าประเทศได้ตามปกติ เพียงแต่จะมีมาตรการเข้มข้นมากขึ้น"นายธนกร กล่าว

ทั้งนี้ยืนยันไม่ได้ปิดประเทศ เพราะขณะนี้ภูเก็ต Sandbox ยังดำเนินการปกติ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' สั่งล้อมคอก! แก้ไขปัญหาเด็ก 1.02 ล้านคนหลุดระบบการศึกษา

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ด้วยความห่วงใยของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต่ออนาคตของเยา

รทสช. ดี๊ด๊า ‘นิด้าโพล’ เผยคะแนนนิยม ‘พีระพันธุ์’ มาอันดับ 4 ลั่นDNAลุงตู่สู้ทุกปัญหา

‘ธนกร’ ปลื้ม นิด้าโพลเผยเสียงประชาชนไว้วางใจ ‘รทสช.-พีระพันธุ์’ ความนิยมมาอันดับ 4  ชี้ 10 เดือนร่วมรัฐบาล ลุยทำงานเต็มที่ ตอกย้ำ อุดมการณ์DNA ลุงตู่ สู้ให้ทุกปัญหา พึ่งพาได้ทุกเรื่อง เชื่อ พลังเงียบจับตาผลงานจ่อเทคะแนนให้

'ธนกร' ขอรัฐบาลสแกนเข้มบริษัทขนส่งเอกชน เป็นช่องว่างขนยาเสพติด

“ธนกร”ขอรัฐบาล เร่งกวาดล้างปราบเครือข่ายยาเสพติดวาระสำคัญปท. แนะ สแกนเข้มบริษัทขนส่งเอกชน หลังรวบผู้ต้องหาลักลอบส่งยาบ้าทางพัสดุ 1.5ล้านเม็ด

'ธนกร' ฟาด 'ชัยธวัช' เลิกปั่นวาทกรรมสว.ฝั่งปชต.ถาม 'ธนาธร' อยู่ไหนหลังสว.ไม่เข้าเป้า

'ธนกร' เชื่อสว.ชุดใหม่ทำงานได้ต้องให้โอกาส ขออย่าด้อยค่าอาชีพที่มา ชี้ หากไม่ถูกต้องก็ตรวจสอบได้ ติง 'ชัยธวัช' เลิกปั่นวาทกรรม สว.ฝั่งประชาธิปไตย ฝากผีฝากไข้ไม่ได้ ถาม 'ธนาธร' อยู่ไหน หลังออกตัวแรงรณรงค์แล้วไม่เข้าเป้า

​'ธนกร' หนุนปราบโกงทุกระดับชมคุมตัว 'ชนินทร์' กลับมาดำเนินคดีในไทย

“ธนกร” หนุน นายกฯ-รัฐบาลปราบโกงทุกระดับ ชม กต.-DSI ตามสืบกว่า 8 เดือน ก่อนคุมตัว “ชนินทร์” กลับเข้ากระบวนการยุติธรรมสำเร็จ ฝาก กลต.ขันน็อตตรวจสอบให้โปร่งใส หวัง สร้างความเชื่อมั่นนักลงทุนไทย