'บิ๊กตู่' รับได้ยอดติดเชื้อโควิดในประเทศยามนี้

โฆษกรัฐบาลเผย 'นายกฯ' พอใจยอดติดเชื้อโควิด-19 ที่ลดลงต่อเนื่อง แต่ยังต้องเฝ้าระวังการระบาดในคลัสเตอร์ต่างๆ โดยเฉพาะใน 'นครศรีธรรมราช-เชียงใหม่-ระยอง-ตาก-จันทบุรี-ขอนแก่น'

15 ธ.ค.2564 - นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมยังคงพอใจสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ในไทย แม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มสูงขึ้นจากเมื่อวานเล็กน้อย แต่ภาพรวมการระบาดมีแนวโน้มลดลงอย่างช้า ๆ พร้อมสั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด สำหรับการติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนยังพบเฉพาะผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ โดยในวันนี้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 3,370 ราย แยกเป็นทั่วไป 3,259 รายและจากเรือนจำ/ที่ต้องขัง 111 ราย ผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 29 ราย ผู้ที่กำลังรักษาตัว 46,315 ราย และมียอดผู้ที่หายป่วยกลับบ้านแล้ว 4,557 ราย ทำให้มียอดผู้ป่วยยืนยันสะสมแล้วจำนวน 2,149,413 ราย จำนวนผู้ที่หายป่วยสะสมตั้งแต่ 1 เม.ย. 64 จำนวน 2,083,275 ราย ขณะที่รายงานภาพรวมการฉีดวัคซีนโควิด-19 สรุปจำนวนผู้ที่ได้รับได้รับวัคซีนสะสม ตั้งแต่ 28 ก.พ. - 13 ธ.ค. 2564 รวม 97,653,854 โดส ใน 77 จังหวัด แบ่งเป็นผู้ได้รับวัคซีนเข็มที่ 1 สะสม49,980,431 ราย ผู้ได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 สะสม 43,461,981 ราย และผู้ได้รับวัคซีนเข็มที่ 3 สะสม 4,211,442 ราย

นายธนกร กล่าวว่า การติดเชื้อในต่างจังหวัดมีแนวโน้มลดลง โดยเฉพาะจังหวัดที่มีพื้นที่ติดบริเวณชายแดน พบว่าจังหวัดยะลา และนราธิวาส การติดเชื้อมีแนวโน้มลดลงอย่างชัดเจน คาดว่าภายใน 3 สัปดาห์สถานการณ์จะดีใกล้เคียงจังหวัดอื่น จังหวัดสงขลายังต้องเฝ้าดูสถานการณ์อีกประมาณ 1-2 สัปดาห์ สำหรับจังหวัดปัตตานีการติดเชื้อยังไม่ลดลงอย่างชัดเจน ขณะที่จังหวัดที่ยังคงต้องเฝ้าระวัง ได้แก่ นครศรีธรรมราช, เชียงใหม่, ระยอง, ตาก, จันทบุรี และขอนแก่น โดยเฉพาะการระบาดในคลัสเตอร์ต่างๆ ทั้งสถานศึกษา เรือนจำ แคมป์คนงาน ตลาดงานกฐิน งานศพ และงานรื่นเริง หรืองานที่มีคนรวมตัวกันเป็นจำนวนมาก

“นายกฯ พอใจภาพรวมโควิด-19 ในประเทศไทย หลังมีการติดเชื้อลดลงเร็วกว่าที่คาดการณ์ โดยเฉพาะหลังจากไทยดำเนินนโยบายเปิดประเทศ มีการตรวจพบการติดเชื้อที่เป็นเพียงการแพร่ระบาดขนาดเล็ก และยังไม่พบการแพร่ระบาดที่เป็นคลัสเตอร์ใหญ่ นับเป็นสัญญาณที่ดีในการปรับมาตรการด้านความปลอดภัยในการจัดงานช่วงเทศกาลปีใหม่ นายกรัฐมนตรืยังฝากย้ำกับพี่น้องประชาชนต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันควบคุมโรคที่สาธารณสุขกำหนด (COVID Free Setting) อย่างเคร่งครัด ที่สำคัญควรลงทะเบียนหมอชนะทุกครั้ง หากมีการติดเชื้อจะสามารถติดตามตัวมารักษาได้อย่างทันท่วงที” นายธนกรกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

แจกเงินดิจิทัล1หมื่นบาท ปิดปาก 'ปุ๋ย คนละครึ่ง'?

รัฐบาลเพื่อไทยนำโดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ผนึกกำลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

นายกฯ สั่ง ปปง.เร่งยึดทรัพย์แก๊งค้ายา

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ สั่ง ปปง.มีอำนาจพิเศษสูงต้องทำงานแบบล้วงลูก เร่งยึดทรัพย์ตัดตอนขบวนการค้ายาฯ อย่ามัวแต่ช้า หวั่นโอนเงินหนี กำชับอย่าทำงานแบบไซโลให้เป็นข้อครหา

'เศรษฐา' ฟุ้งเตรียมถกมะกันตัดตอนยาเสพติด

นายกฯ มอบอุปกรณ์ป้องกันและตอบโต้กลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ย้ำให้ความสำคัญถือเป็นความปลอดภัยเจ้าหน้าที่ กำชับดูแลการจ่ายรางวัลนำจับเหมาะสม ไม่ใช่รอนานจนเกษียณถึงได้ เตรียมคุย 'ทูตมะกัน' ตัดตอนยาบ้า