'หมอนิธิ' วิเคราะห์สาเหตุที่ทำให้ไทยเริ่มฉีดวัคซีนได้ช้าลง

14 ธ.ค. 2564 ศาสตราจารย์ นพ.นิธิ มหานนท์ ผอ.โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ และเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โพสต์เฟซบุ๊ก Nithi Mahanonda โดยระบุข้อความว่า อัตราประชาชนที่ได้รับวัคซีนของประเทศไทยเมื่อเทียบกับที่อื่นๆในโลก เริ่มลดลงเรื่อยๆ ทั้งๆที่จำนวนวัคซีนขณะนี้ว่ากันว่ามีเหลือเฟือในประเทศ ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นจริงควรรีบกระตุ้นผลักดันออกแรงกันใหม่ไหมครับ

เหตุผลที่ได้จากข้อมูลที่มีผมคาดว่าการลดลงของการฉีดวัคซีนน่าจะเกิดจาก

1)นโยบายการใช้และฉีดวัคซีนที่มีหลายๆชนิด มีความสับสน โดยเฉพาะแนวทางการฉีดกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ประกอบกับข่าวข้อมูลที่สับสนในการแปลผลและใช้ผลตรวจระดับภูมิคุ้มกันในสังคม

2)ศูนย์ฉีดหลายๆ ได้ปิดตัวลง โดยเฉพาะในตัวเมือง ที่กลับต้องเริ่มมีการกระตุ้นภูมิคุ้มกัน แต่ในขณะที่การกระจายฉีดวัคซีนในที่ห่างไกลยังมีปัญหา (ต้องไม่ลืม Omicron ว่ามันไปซุ่มเกิดและฟักตัวในกลุ่มประชากรที่ห่างไกลแบบนี้นะครับ อย่าได้นอนใจ!!!)

3)ยังมีประชาชนส่วนหนึ่งไม่อยากฉีดวัคซีน โดยเฉพาะวัคซีนประเภทใหม่ๆ ที่ยังไม่มีข้อมูลในระยะยาวทั้งในผู้ใหญ่และเด็ก หน่วยงานที่ควรอธิบายก็ไม่อธิบายให้ชัดเจนและต่อเนื่อง

4)ขาดนโยบายที่ชัดเจนสำหรับวัคซีนในเด็กวัยเรียน ที่จะต้องเปิดเรียนตามปกติในเร็วๆนี้ ซึ่งเป็นกลุ่มใหญ่ที่ไม่มีใครเมตตาจริงจัง

5)วัคซีนที่มีเป็นจำนวนมากนั้นอายุใช้งานสั้น กำลังคนระดมฉีดให้ไม่ทัน จึงมีบางกลุ่มที่ใฝ่หาวัคซีนที่มีช่องทางได้รับวัคซีนได้ไปครบถ้วนกว่าบางกลุ่ม เกิดเป็นช่องว่าง (ไว้ให้เชื้อไปกลายพันธุ์ในกลุ่มที่ไม่ได้วัคซีนแล้วรอวันเชื้อมันกลับมาเล่นงานกลุ่มที่ได้วัคซีนไปสมบูรณ์กว่าอีกครั้ง)

6)ข้อมูลข่าวสารที่ประชาชนได้รับรวดเร็วทันเหตุการณ์ มากกว่าการปรับเปลี่ยนนโยบายการฉีดวัคซีน และชนิดวัคซีนให้ทันเหตุการณ์ คนจึงไม่มั่นใจทำให้บางคน “รอ”

อาจจะมีเรื่องเหตุผลอื่นๆที่ผมอาจคาดไม่ถึงอีก แต่ตามที่ลิสต์มานั้น น่าจะเพียงพอให้ทุกๆคนและผู้มีหน้าที่ ปรับตัวและจัดการฉีดวัคซีนให้ได้ทั่วถึงทุกกลุ่มดีขึ้นครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอยง' ชี้ 'โควิด' ระบาดหนัก แต่รุนแรงลดลง เข้าใกล้ไข้หวัดใหญ่

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โควิด 19

‘เศรษฐา’ ลาป่วยติดโควิด กลับมาปฎิบัติงานวันที่ 19 มิ.ย.นี้

นายกรัฐมนตรี ได้พบแพทย์ หลังจากมีอาการป่วย อ่อนเพลียเล็กน้อย ตั้งแต่วันศุกร์ ที่ 14 มิถุนายน ที่ผ่านมา ผลการตรวจพบว่าติดโควิด

ทุบสถิติปีนี้! ไทยติดโควิดใหม่รายสัปดาห์ทะลุ 2.7 พันคน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 2 - 8 มิถุนายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล