‘หมออำนาจ’ เสนอ ศบค. ใช้ฉีดวัคซีนเข้าชั้นผิวหนัง ทางเลือกลดคนกลัวผลข้างเคียง

ศ.คลินิกเกียรติคุณนพ.อำนาจ กุสลานันท์ เสนอ ศบค. พิจารณาใช้การฉีดวัคซีนเข้าชั้นผิวหนัง เป็นทางเลือกลดความวิตกกังวลคนที่กลัวผลข้างเคียง เชื่อเป็นทางหนึ่งช่วยทำให้จำนวนผู้ฉีดวัคซีนได้ตามเป้าหมาย

13 ธ.ค.2564-ศ.คลินิกเกียรติคุณนพ.อำนาจ กุสลานันท์ กรรมการแพทยสภา อดีตนายกแพทยสภา โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า การฉีดวัคซีนเข้าชั้นผิวหนัง  (intradermal) เป็นทางหนึ่งที่จะทำให้มีจำนวนผู้ฉีดวัคซีนได้ตามเป้าหมาย ขณะนี้หลายๆประเทศต้องมีการจูงใจให้มารับวัคซีนด้วยวิธีการต่างๆ ล่าสุดประเทศหนึ่งในยุโรปตะวันออกให้เงินถึงคนละหมื่นกว่าบาท

ผมคิดว่าการให้เงิน ให้สิ่งของหรือจับฉลากเป็นสิ่งที่ได้ผลน้อยเพราะคนที่ไม่ยอมฉีดส่วนใหญ่กลัวภาวะไม่พึงประสงค์ที่อาจเกิดจากการได้รับวัคซีน ดังนั้นการให้ดังกล่าวจะไม่ช่วยทำให้ความวิตกกังวลลดลงได้ การให้ความรู้ว่าการฉีดวัคซีนมีความเสี่ยงต่อชีวิตน้อยกว่าการติดโควิดนั้นช่วยได้ในระดับหนึ่งแต่ก็ยังมีประชาชนอีกไม่น้อยที่ยังกลัวผลข้างเคียงจากวัคซีนมากกว่า

ดังนั้นการให้ได้มีอีกทางเลือกหนึ่งคือการรับวัคซีนในปริมาณน้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้คือการฉีดเข้าชั้นผิวหนัง (intradermal) ที่อาจารย์แพทย์ที่มีชื่อเสียงจากคณะแพทย์ใหญ่ได้ทดลองและยืนยันมาตลอดว่าได้ภูมิไม่น้อยกว่าการฉีดเข้าชั้นกล้ามเนื้อ (intramuscular) แต่ผลข้างเคียงน้อยกว่าการฉีดเข้าชั้นกล้ามเนื้อมาก จึงจะเป็นวิธีที่ลดความกลัวของประชาชนกลุ่มนี้ลงได้ เพราะวัคซีนบางชนิดใช้ปริมาณเพียงหนึ่งในสิบของการฉีดเข้าชั้นกล้ามเนื้อ ขณะนี้มีผู้ต้องการฉีดวัคซีนแบบ I.D.(intradermal) เป็น จำนวนมาก แต่ยังหาที่ฉีดไม่ได้

“วันนี้จะมีการประชุม ศบค. ผมจึงขอเรียนมายังผู้อำนวยการ ศบค. เพื่อโปรดพิจารณาและขอความกรุณาเพื่อนแพทย์ที่อยู่ในที่ประชุมทั้งท่านที่เป็นอาจารย์และอดีตอาจารย์โรงเรียนแพทย์ ท่านที่อยู่ในกระทรวงสาธารณสุขทั้งในอดีตและปัจจุบันรวมทั้งท่านอื่นๆได้โปรดสนับสนุนด้วยครับ ทั้งนี้เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนใด้มีโอกาสเลือกวิธีการรับวัคซีนเหมือนกับการที่เปิดโอกาสให้ได้เลือกชนิดของวัคซีนอยู่แล้วในขณะนี้ เพราะนอกจากจะทำให้มีผู้ฉีดวัคชีนได้ครบตามเป้าแล้วยังจะเป็นการประหยัดเงินของชาติที่จะต้องซื้อวัคซีนเพิ่มขึ้นอีกเพราะคงจะต้องมี booster dose กันไปเรื่อยๆอีกโดยยังไม่รู้ว่าจะสิ้นสุดลงได้เมื่อใดด้วยความรักและปรารถนาดีจากใจจริง”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอธีระ’ ข้องใจตัวเลขโควิด สัปดาห์ก่อนพุ่งอาทิตย์นี้ลดฮวบ ไม่ใช่เรื่องปกติ

สัปดาห์ก่อน ตัวเลขนอนรพ.พุ่งขึ้นกว่าสัปดาห์ก่อนหน้านั้นถึง 78% แต่สัปดาห์ล่าสุดนี้ ลดลงฮวบฮาบจากสัปดาห์ก่อนถึง 57.7% ส่วนตัวคิดว่าเป็นปรากฏการณ์ที่ควรต้อง explore