นพ.ธีระยกผลวิจัยเมืองผู้ดีย้ำ Long COVID ก่อให้เกิดปัญหายืดเยื้อยาวนาน!

หมอธีระยกผลวิจัยระยะยาวจากแดนผู้ดีเรื่อง Long COVID ย้ำป้องกนตัวเองให้ห่างโควิดดีที่สุด เพราะหากติดแล้วมีโอกาสเกิดปัญหายืดเยื้อยาวนานแน่

15 มิ.ย.2566 - รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “ Long COVID เสี่ยงยืดเยื้อระยะยาว” ระบุว่า การศึกษาติดตามระยะยาวโดยทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัย Glasgow สหราชอาณาจักร เผยแพร่ในวารสาร Nature Communications วันที่ 13 มิถุนายน 2566 ประเมินผู้ป่วย Long COVID 12,947 คน ณ 12 เดือน และ 4,196 คน ณ 18 เดือน พบว่า เมื่อเปรียบเทียบกับอาการผิดปกติตอน 6 เดือนแล้ว ส่วนใหญ่ 76% ณ 12 เดือนอาการคงเดิม ในขณะที่มี 12% อาการแย่ลง และ 12% อาการดีขึ้นกว่าเดิม ส่วนใหญ่ 71% ณ 18 เดือน อาการคงเดิม ในขณะที่มี 14% อาการแย่ลง และ 15% อาการดีขึ้นกว่าเดิม

...ผลการศึกษานี้กระตุ้นให้เราตระหนักถึงความสำคัญในการป้องกันตัว ไม่ให้ติดเชื้อ หรือไม่ติดซ้ำ จะดีที่สุด เพราะโอกาสเสี่ยงที่จะเกิด Long COVID หลังจากติดเชื้อจะอยู่ราว 10% และหลังติดซ้ำมีแนวโน้วเพิ่มขึ้นได้ราวสองเท่า แม้ว่าการได้รับวัคซีนครบเข็มกระตุ้นจะลดเสี่ยง Long COVID ได้ราว 16-45% ก็ตาม แต่หากเกิดปัญหาขึ้นมาแล้ว มีโอกาสยืดเยื้อยาวนาน

การใส่หน้ากากอย่างถูกต้อง ระหว่างการใช้ชีวิตประจำวันนอกบ้าน มีความสำคัญมาก จะช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้มาก

อ้างอิง
Natural history of long-COVID in a nationwide, population cohort study. Nature Communications. 13 June 2023.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอยง' ชี้ 'โควิด' ระบาดหนัก แต่รุนแรงลดลง เข้าใกล้ไข้หวัดใหญ่

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โควิด 19

เปิดผลวิจัยอเมริกา 'ออกกำลังกาย' เวลาไหนดีกว่ากัน

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ประเด็นร้อน.. ออกกำลังเช้า หรือบ่าย-เย็น ดีกว่ากัน

จุฬาฯ ผงาดเจ้าภาพครั้งแรกของเวทีระดับโลก ‘Hult Prize 2024 Global Summits Bangkok’

การแข่งขันระดับโลกในครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่ประเทศไทยได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโค้งสุดท้ายในระดับนานาชาติ Bangkok” ระหว่างวันที่ 21 – 23 มิถุนายน 2567

'หมอยง' ชวนฟังบรรยาย 20 มิ.ย. รับมือ RSV ฤดูกาลนี้

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า RSV กำลังจะระบาด