ศบค.อัปเดตไวรัสกลายพันธุ์ ‘โอไมครอน’ แพร่เร็ว 2-5เท่า ผู้ติดเชื้ออาการน้อยคล้ายไข้หวัด

ศบค.อัปเดตการแพร่ระบาดเชื้อโควิดโอไมครอน แพร่ระเบาดเร็วกว่าสายพันธุ์อื่น 2-5 เท่า ผู้ติดเชื้อไม่มีอาการหรืออาการน้อยคล้ายไข้หวัด ยังไม่พบผู้ป่วยเสียชีวิตจากสายพันธุ์นี้

6 ธ.ค.2564-ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. อัปเดตการแพร่ระบาดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอนว่า แพร่ระบาดได้เร็วกว่าสายพันธุ์ที่ผ่านมา 2-5 เท่า ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ไม่มีอาการ หรืออาการน้อยคล้ายไข้หวัด ซึ่งผู้ติดเชื้อที่รายงานในต่างประเทศส่วนใหญ่ไม่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล และยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อโอไมครอนเสียชีวิต สำหรับมาตรการป้องกันคือ ฉีดวัคซีนโควิดให้ครอบคลุมมากที่สุด ใช้มาตรการป้องกันส่วนบุคคลที่เข้มงวด เช่น สวมหน้ากาก ล้างมือ เว้นระยะห่างระหว่างบุคคล ยกระดับการเฝ้าระวังในช่องทางเข้าออกประเทศและสถานที่ท่องเที่ยว ขณะเดียวกันต้องทำการสุ่มตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงและผู้ป่วยไข้หวัดที่เป็นกลุ่มก้อน และต้องส่งตัวอย่างเชื้อที่พบจากผู้เดินทางหรือรายที่น่าสงสัยไปตรวจหาสายพันธุ์โอไมครอน ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอธีระ’ ข้องใจตัวเลขโควิด สัปดาห์ก่อนพุ่งอาทิตย์นี้ลดฮวบ ไม่ใช่เรื่องปกติ

สัปดาห์ก่อน ตัวเลขนอนรพ.พุ่งขึ้นกว่าสัปดาห์ก่อนหน้านั้นถึง 78% แต่สัปดาห์ล่าสุดนี้ ลดลงฮวบฮาบจากสัปดาห์ก่อนถึง 57.7% ส่วนตัวคิดว่าเป็นปรากฏการณ์ที่ควรต้อง explore