ห่วงคลัสเตอร์ร้านอาหารเริ่มผุด พบแอบให้บริการคล้ายผับบาร์ ยันแผนเดิมเปิดสถานบันเทิง 16 ม.ค.65

29 พ.ย.2564 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศไทยว่า ที่ประชุมศปก.ศบค. วันเดียวกัน ได้หารือเรื่องการดูแลนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าประเทศไทยมาแล้ว โดยประชุมร่วมกับ 5 จังหวัดนำร่องท่องเที่ยว กทม. ระนอง สุราษฎร์ธานี กระบี่และภูเก็ต ร่วมประชุมออนไลน์ โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรายงานว่าโรงแรมหลายแห่งที่พบว่านักท่องเที่ยวเข้ามาแล้วยังไม่ทราบมาตรการป้องกัน โควิด-19 ของประเทศไทย บางส่วนทางโรงแรมได้พยายามชี้แจง และให้ความช่วยเหลือ เช่น ขณะที่เข้าเช็กอิน ได้มอบหน้ากากอนามัยให้กับนักท่องเที่ยวไปด้วย ถือว่าโรงแรม SHA เป็นตัวแทนของประเทศไทยในการต้อนรับนักท่องเที่ยวที่ดี ที่ประชุมขอความร่วมมือเน้นย้ำไปยังหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง สถานประกอบการ ร้านอาหาร ร้านที่ให้บริการต่างๆ หากพบเห็นขอให้ช่วยแนะนำนักท่องเที่ยวเหล่านี้ และขอความร่วมมือจากนักท่องเที่ยว

นอกจากนี้ มีการเน้นย้ำไปยังกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงการต่างประเทศ ให้ประชาสัมพันธ์ รายละเอียดมาตรการสาธารณสุขอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะจากประเทศต้นทาง ที่นักท่องเที่ยว ดำเนินการขอไทยแลนด์พลัส

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า ที่ประชุม ศบค.ชุดเล็กวันเดียวกัน มีความเป็นห่วงคลัสเตอร์ร้านอาหาร จากที่ก่อนหน้านี้มีรายงานคลัสเตอร์งานประเพณี แคมป์คนงาน ตลาด ชุมชน โรงงาน แต่ตอนนี้มีรายงานคลัสเตอร์ร้านอาหารเริ่มเข้ามาทั้งในและนอกห้างสรรพสินค้า ตรงนี้สืบเนื่องไปถึงสถานบันเทิงด้วยเช่นกัน เนื่องจากมีรายงานว่าร้านอาหารบางแห่งแอบจำหน่ายแอลกอฮอล์ แอบเปิดให้บริการคล้ายผับ บาร์ ขอย้ำว่าข้อกำหนดที่ออกตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฉบับที่ 37 ยังวางแผนให้เปิดสถานบริการได้วันที่ 16 ม.ค.65 ขณะนี้ยังไม่เปิดบริการ อยู่ระหว่างเตรียมความพร้อม และหากเปิดบริการแล้ว ถ้ามีความหละหลวมอาจจะต้องปิดอีกรอบ จึงอยากเน้นย้ำสถานบันเทิงให้ทำความเข้าใจว่าการเปิดบริการในยุคใหม่หลังมีโควิด-19 จะเปิดแบบเดิมคงไม่ได้ เราเคยเห็นการจัดงานอย่างวันลอยกระทงที่หลายคนทำได้ดี

“ฝากประชาชนว่าช่วงปีใหม่คงต้องค่อยเป็นค่อยไป ยกตัวอย่าง คนขาหัก แขนหัก เมื่อกลับมาเดินอีกครั้งจะวิ่งและกระโดดเลยไม่ได้ เพราะถ้ารีบร้อนเกินไปแล้วเกิดความผิดพลาดต้องกลับมาปิดกันใหม่ ทุกคนคงไม่อยากเห็นภาพนั้น นอกจากนี้ ฝากประชาชนและสมาคมต่างๆ ให้ทำความเข้าใจ เพราะการจะเปิดสถานบันเทิงเราต้องดูภาพรวม เปิดเพียงบางร้าน บางโซน ทำไม่ได้ ถ้าจะเปิดต้องให้สถานบันเทิงพร้อมร่วมกัน”พญ.อภิสมัย กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ลุยเยียวยาจิตใจคนเห็นต่างการเมือง อยู่ร่วมกันได้สันติ

นายกฯ มอบนโยบายทีมประเทศไทยในสหรัฐ ยืนยันภารกิจหลักเปิดประเทศ หนุนทำธุรกิจ เยียวยาจิตใจคนเห็นต่างการเมือง ให้อยู่รวมกันได้อย่างสันติ

'นักไวรัสวิทยา' ไม่ฟันธง โควิด XBB.1.16 เป็นไวรัสที่ก่อให้เกิดอาการตาแดง มากกว่าสายพันธุ์อื่นๆ

'นักไวรัสวิทยา'ไม่ฟันธง โควิด XBB.1.16 เป็นไวรัสที่ก่อให้เกิดอาการตาแดง มากกว่าสายพันธุ์อื่นๆ

"ศักดิ์สยาม" ตรวจเยี่ยมและติดตามข้อสั่งการ การอำนวยความสะดวกผู้โดยสารภายหลังสาธารณรัฐประชาชนจีนเปิดประเทศ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ตรวจเยี่ยมและติดตามข้อสั่งการการอำนวยความสะดวกผู้โดยสารภายหลังสาธารณรัฐประชาชนจีนเปิดประเทศ

ข่าวดี! วัคซีนเข็มกระตุ้น 2 สายพันธุ์ลดป่วยและตายเห็นผลชะงัก

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ รพ.รามาฯ บอกข่าวดีวัคซีนเข็มกระตุ้น 2 สายพันธุ์ลดป่วยและตายจากการติดเชื้อเห็นผลชัดเจน หลังผลวิจัยในอิสราเอลที่ฉีดถึง 6 แสนคนลดอัตรานอน รพ.และตายถึงกว่า 80%