'นพ.ยง' ย้ำโควิด19เข้าสู่ภาวะสงบแล้ว!

หมอยงชี้โควิด19 เข้าสู่ภาวะสงบแล้ว คาดจะเข้าสู่ฤดูกาลใหม่ในเดือน มิ.ย. ซึ่งจะติดเชื้อเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะนักเรียน แต่ความรุนแรงของโรคจะลดลง

01 มี.ค.2566 - ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และราชบัณฑิตโพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “โควิด 19 โรคเข้าสู่ภาวะสงบ” ระบุว่า ตามที่ได้เคยกล่าวไว้ตั้งแต่ต้นปีนี้ เมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ไปแล้วโรคก็ก็จะเข้าสู่ภาวะสงบ ตามฤดูกาลของโรคทางเดินหายใจทั่วไปที่เกิดจากไวรัส โควิด 19 ก็เช่นเดียวกัน ก็เช่นเดียวกันเพราะติดเชื้อไปแล้วตั้งแต่ปีที่แล้ว มาจนถึงปัจจุบันน่าจะถึง 80% ไปแล้ว รวมกับฉีดวัคซีนจึงมีภูมิต้านทานที่สมบูรณ์แบบมากกว่าวัคซีนอย่างเดียว นักท่องเที่ยวเข้ามาตั้งแต่ต้นปี ก็ไม่ทำให้โรคระบาดเพิ่มขึ้น ตามที่เคยได้อธิบายไปแล้ว

โรคนี้จะไปเริ่มพบจำนวนมากขึ้นอีกครั้งหนึ่งหลังจากที่ภาพรวมของภูมิต้านทานเริ่มลดลง และเข้าสู่ฤดูกาลใหม่ ในเดือนมิถุนายน ก็จะมีการติดเชื้อเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะนักเรียน แต่ความรุนแรงของโรคมีแนวโน้มที่จะลดลงโดยตลอด และทุกอย่างจะอยู่ในภาวะสมดุลโดยอยู่ร่วมกันระหว่างคนกับไวรัสโควิด 19 ที่ ที่เป็นโรคทางเดินหายใจ ที่เป็นโรคประจำฤดูกาล

การต่อสู้ที่ผ่านมา เราพยายามใช้หลักสมดุล ยืดเวลามา ตามความเหมาะสม จนถึงปัจจุบัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย่าตกใจ! ‘หมอยง’ ชี้พบโรคทางเดินหายใจมาก เป็นโรคประจำฤดูกาล จะเริ่มลดหลังเดือนก.ย.

รคทางเดินหายใจ ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ โดยเฉพาะเด็กนักเรียน จะพบมากในฤดูฝน ตั้งแต่นักเรียนเปิดเทอม ทั้งโควิด 19 ไข้หวัดใหญ่ และมาเดือนนี้เป็นฤดูกาลของ RSV

‘หมอธีระ’ ข้องใจตัวเลขโควิด สัปดาห์ก่อนพุ่งอาทิตย์นี้ลดฮวบ ไม่ใช่เรื่องปกติ

สัปดาห์ก่อน ตัวเลขนอนรพ.พุ่งขึ้นกว่าสัปดาห์ก่อนหน้านั้นถึง 78% แต่สัปดาห์ล่าสุดนี้ ลดลงฮวบฮาบจากสัปดาห์ก่อนถึง 57.7% ส่วนตัวคิดว่าเป็นปรากฏการณ์ที่ควรต้อง explore

'หมอยง' ชี้ 'โควิด' ระบาดหนัก แต่รุนแรงลดลง เข้าใกล้ไข้หวัดใหญ่

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โควิด 19