'อนุทิน' ชี้เอกชนไม่ส่งโมเดอร์นาตามสัญญา ขาดความเชื่อถือ แนะฉีด mRNA ของรัฐแทน

24 พ.ย.2564 - ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวง​สาธารณสุข​ ให้สัมภาษณ์ถึงเป้าหมายการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ครบ 100 ล้านโดส รวมถึงแผนการฉีดวัคซีนในผู้ที่ยังไม่ได้รับเข็มแรก ว่า กรมควบคุมโรครับนโยบายไปแล้ว ซึ่งขณะนี้จะเหลือกลุ่มที่ยังไม่ได้เข้ารับวัคซีนเข็มแรกจำนวนหนึ่งเท่านั้น คาดว่าขณะนี้มีไม่ถึง 10 ล้านคน ซึ่งอาจจะเป็นกลุ่มที่เข้าไม่ถึงจริงๆ เพราะมีปัญหาทางสภาพแวดล้อม ทางกระทรวง​สาธารณสุข​ก็ได้จัดหน่วยเคลื่อนที่ออกไปในพื้นที่เพื่อนำคนเหล่านี้เข้าไปฉีดวัคซีนยังสถานพยาบาลหรือจุดฉีด และไปฉีดให้เขา หากเขาไม่สามารถเข้าไปถึงสถานพยาบาลได้ กลุ่มที่รอวัคซีนที่ตัวเองต้องการ ตรงนี้เป็นปัญหาเล็กน้อย เพราะกรณีการสั่งจองซื้อวัคซีนโดยใช้งบประมาณของตัวเอง แต่วัคซีนไม่เข้ามาตามกำหนด ทางกระทรวง​สาธารณสุข​ก็ได้รับวัคซีนตระกูลเดียวกันเข้ามาแล้ว ทั้งวัคซีนไฟเซอร์ และโมเดอร์นาที่รับบริจาคมาจากรัฐบาลสหรัฐอเมริกา ที่เป็นชนิด mRNA เช่นกัน

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า อย่างไร​ก็ตาม​ตนไม่เข้าใจว่าทำไมวัคซีนที่บริจาคมาถึงก่อนวัคซีนที่สั่งซื้อตามสัญญา ก็ต้องไปดูว่าบริษัทที่เป็นคู่สัญญาจัดส่งวัคซีน ทำไมถึงไม่ปฏิบัติตามสัญญา และใช้ช่องว่างทางสัญญามาเลื่อนกำหนดไปเรื่อยๆ แบบนี้ เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง แม้จะเป็นกรณีฉุกเฉิน การสั่งซื้อต้องยอมรับสภาพนี้ แต่อย่าลืมว่า การที่ไม่ปฏิบัติตามสัญญากระทรวง​สาธารณสุข​บันทึกไว้ว่า ต้องระวังการเซ็นสัญญากับบริษัทนี้ อีกหน่อยจะซื้ออะไรต้องพิจารณามากเป็นพิเศษ หาความน่าเชื่อถือไม่ได้ อาจปรับอะไรไม่ได้ แต่เที่ยวหน้าอาจจะไม่มี เพราะเราต้องดูเจตนารมณ์ เมื่อคุณต้องการให้เราซื้อ เมื่อซื้อแล้วจ่ายเงินแล้ว แต่คุณไม่ส่ง ก็ต้องรับผิดชอบ ต่อให้ไม่ใช่ทางแพ่ง แต่ต้องรับผิดชอบทางชื่อเสียง อนาคต โอกาสการทำเสนอผลิตภัณฑ์ต่อกระทรวง​สาธารณสุข​ และรัฐบาลไทย คงจะไม่สะดวกนัก

เมื่อถามถึงประเด็นที่มีข่าวว่า มีการแนะนำประชาชนให้ทิ้งวัคซีนโมเดอร์นาที่เป็นทางเลือก แล้วให้มารับวัคซีนของภาครัฐก่อน นายอนุทิน กล่าวว่า วัคซีนที่ดีที่สุดคือ วัคซีนที่เข้าตัวเราแล้ว ตอนนี้เรามีวัคซีนเพียงพอ ที่ไปจองไว้ หากเขายังฉีดให้ไม่ได้ ก็มาฉีดของรัฐบาล ที่เรามีทั้งไฟเซอร์ และโมเดอร์นา แต่การฉีดจะต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์ แต่ละสถานการณ์ด้วย ทั้งนี้ วัคซีนที่รัฐบาลจัดให้คนไทย เป็นวัคซีนที่ดีทั้งหมด แต่คงไม่สามารถบอกการันตีว่า หากจองโมเดอร์นากับภาคเอกชน แล้วจะมาได้รับโมเดอร์นาภาครัฐได้ อันนี้ขึ้นอยู่กรมควบคุมโรคจะมีมาตรการอย่างไร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เศรษฐา’ ลาป่วยติดโควิด กลับมาปฎิบัติงานวันที่ 19 มิ.ย.นี้

นายกรัฐมนตรี ได้พบแพทย์ หลังจากมีอาการป่วย อ่อนเพลียเล็กน้อย ตั้งแต่วันศุกร์ ที่ 14 มิถุนายน ที่ผ่านมา ผลการตรวจพบว่าติดโควิด

ทุบสถิติปีนี้! ไทยติดโควิดใหม่รายสัปดาห์ทะลุ 2.7 พันคน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 2 - 8 มิถุนายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล

โควิดยังไม่แผ่ว! ไทยติดเชื้อใหม่รอบสัปดาห์ 1,801 ราย ดับ 6 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 19 - 25 พฤษภาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 1,801 ราย