ผู้หญิงระวัง! ผลสำรวจเมืองปลาดิบพบปัญหา Long COVID มากว่าชาย

หมอธีระเผยข้อมูลองค์การอนามัยโลกชี้อัตราติดเชื้อโควิดและเสียชีวิตเพิ่มชัดเจนในทวีปอเมริกา และแปซิฟิกตะวันตก ส่วนผลสำรวจลองโควิดในญี่ปุ่น ระบุหญิงมีโอกาสมากกว่าชาย

03 พ.ย.2565 - รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กถึงสถานการณ์โควิด-19 ประจำวันที่ 3 พฤศจิกายน 2565 ว่าเมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 215,345 คน ตายเพิ่ม 551 คน รวมแล้วติดไป 636,191,953 คน เสียชีวิตรวม 6,596,671 คน 5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน สหรัฐอเมริกา และรัสเซีย

เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 9 ใน 10 อันดับแรก และ 17 ใน 20 อันดับแรกของโลก จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็นร้อยละ 91.93 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 80.58

...อัปเดตจาก WHO
องค์การอนามัยโลกออกรายงานประจำสัปดาห์ WHO Weekly Epidemiological Update เมื่อคืนนี้ 2 พฤศจิกายน 2565 สถานการณ์ระบาดรายสัปดาห์ล่าสุด มีอัตราการติดเชื้อใหม่และการเสียชีวิตเพิ่มขึ้นชัดเจนทั้งในทวีปอเมริกา และแถบภูมิภาคแปซิฟิกตะวันตก ในขณะที่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และทวีปแอฟริกานั้นมีอัตราการเสียชีวิตรายสัปดาห์เพิ่มขึ้น

ส่วนเรื่องสายพันธุ์ไวรัสโควิด-19 นั้น ปัจจุบัน Omicron ครองสัดส่วนการระบาดทั่วโลกถึง 99.9%
ทั้งนี้หากจำแนกตามสายพันธุ์ย่อยของ Omicron ตรวจพบว่าเป็น BA.5 ถึง 74.9%, BA.2 7%, BA.4 4.8%
สำหรับสายพันธุ์ที่น่ากังวลนั้น พบว่า BQ.1.x ได้เพิ่มขึ้นจาก 5.7% --> 9% BA.2.75 เพิ่มจาก 2.9% --> 3.7%
และ XBB เพิ่มจาก 1.0% --> 1.5%

ด้วยข้อมูลต่างๆ ข้างต้น จำเป็นต้องติดตามสถานการณ์ระบาดอย่างใกล้ชิด และระมัดระวังตัว ป้องกันตัวอย่างสม่ำเสมอ

...อัปเดต Long COVID ล่าสุดมีข้อมูลจากญี่ปุ่น และแอฟริกาใต้ เกี่ยวกับอัตราการเกิดปัญหา Long COVID
Jassat W และคณะ จาก National Institute for Communicable Diseases ประเทศแอฟริกาใต้ ได้รายงานผลการศึกษาพบว่า อัตราการเกิดปัญหา Long COVID ในผู้ที่ติดเชื้อโรคโควิด-19 ช่วงสายพันธุ์ Omicron นั้น มีราว 18.5%

ในขณะที่รัฐบาลท้องถิ่น Ibaraki Prefecture ของญี่ปุ่น ได้รายงานผลการสำรวจประชากรจำนวน 2,441 คนที่ติดเชื้อในช่วงต้นปีที่ผ่านมา และมีการทำการสำรวจในเดือนมิถุนายน 2565 (ราว 3 เดือนหลังจากติดเชื้อ) พบว่ากว่าครึ่งหนึ่งประสบปัญหาอาการผิดปกติหลังจากหายจากการติดเชื้อ (50.06%)

ทั้งนี้เพศหญิงมีสัดส่วนของผู้ที่ประสบปัญหา Long COVID มากกว่าเพศชาย และกลุ่มคนวัยทำงานอายุ 30-40 ปี ประสบปัญหามากกว่ากลุ่มคนที่อายุน้อยกว่า 20 ปี มีเพียงหนึ่งในสี่ของผู้ที่ประสบปัญหา Long COVID ที่ไปรับการรักษาที่โรงพยาบาล โดยมาจากหลายเหตุผล รวมถึงการไม่รู้ว่าจะต้องไปรับการรักษาที่ไหนอย่างไร ทำให้ทางรัฐบาลท้องถิ่นต้องออกประกาศว่าจะทำการเผยแพร่ข้อมูลความรู้ และจัดระบบบริการดูแลรักษาและให้คำปรึกษาให้มีความพร้อมที่จะรองรับผู้ป่วย Long COVID ให้มากขึ้น

...สำหรับประชาชนไทยเรา ควรตระหนักว่าการระบาดยังเป็นไปอย่างต่อเนื่อง แต่ข้อมูลสถานการณ์ในประเทศนั้นได้รับรู้กันน้อยลง จำเป็นต้องป้องกันตัวอย่างสม่ำเสมอ การไปรับวัคซีนเข็มกระตุ้นถือเป็นเรื่องจำเป็น เพื่อลดป่วยรุนแรงและเสียชีวิต และลดความเสี่ยงของ Long COVID การใส่หน้ากากอย่างถูกต้อง จะช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้มาก ไม่ติดเชื้อย่อมดีที่สุด

อ้างอิง
1. Jassat W et al. A cohort study of Post COVID-19 Condition across the Beta, Delta and Omicron waves in South Africa: 6-month follow up of hospitalised and non-hospitalised participants. medRxiv. 1 November 2022.
2. コロナ後遺症5割 30、40代女性は65% 茨城県調査. The Sankei News. 1 November 2022.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ท่าเรือส่ง'สิทธา-เฉลิมศักดิ์' ไปซ้อมกับ'อวิสป้า ฟุกุโอกะ' ที่ญี่ปุ่น

"สิงห์เจ้าท่า"การท่าเรือ เอฟซี ส่ง สิทธา บุญหล้า กองกลางดาวรุ่ง และ เฉลิมศักดิ์ อักขี กองหลังคนสำคัญ เดินทางไปฝึกซ้อมร่วมกับ อวิสป้า ฟุกุโอกะ ทีมพันธมิตร ในศึกเจลีก ที่ประเทศญี่ปุ่น เป็นเวลา 10 วัน เพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ และ ยังมีผลต่อการลุ้นเซ็นสัญญาย้ายไปค้าแข้งในอนาคตอีกด้วย

8 ปัจจัยที่เอื้อต่อผลสำเร็จ ในการปฏิรูประบบสุขภาพปฐมภูมิและชุมชน ของระบบสุขภาพไทย

นพ.ชูชัย ศุภวงศ์ ประธานกรรมการมูลนิธิแพทย์ชนบท เจ้าของรางวัลผู้นำสาธารณสุข มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เผยแพร่บทความเรื่อง 8 ปัจจัยที่เอื้อต่อความสำเร็จในการปฏิรูประบบสุขภาพปฐมภูมิและชุมชนของระบบสุขภาพไทย มีเนื้อหาดังนี้

'ขุนศึกเล็ก'ยอมรับกังวล ป้องกันแชมป์กับ'ริวกิ มาซึดะ' ศึกRWSที่ญี่ปุ่น

ขุนศึกเล็ก บูมเด็กเซียน รับกังวลไม่น้อยในการเดินทางป้องกันตำแหน่งแชมป์ มวยไทยรุ่นแบนตัมเวท ของเวทีราชดำเนิน เจอกับริวกิ มาซึดะ ในศึก RWS Japan 14 ก.ค. เพราะเป็นการชกในต่างประเทศเป็นครั้งแรก

'หมอยง' ชี้ 'โควิด' ระบาดหนัก แต่รุนแรงลดลง เข้าใกล้ไข้หวัดใหญ่

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โควิด 19