'อ.เจษฎา' โชว์ภูมิสอน 'หมอยง' เริ่มเข็มแรกด้วย mRNA ก็หาวัคซีนกระตุ้นไม่ยาก

12 พ.ย.2564 - กรณีศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กให้ข้อมูลความรู้และแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับวัคซีน ระยะเวลา ระยะห่างของการกระตุ้น และจะให้วัคซีนอะไรดี โดยตอนหนึ่ง ศ.นพ.ยง ระบุว่า “จากข้อสรุปทั้งหมดจะเห็นว่า การเริ่มต้นด้วย mRNA แล้วจะหาวัคซีนชนิดอื่นกระตุ้นได้ยาก การเริ่มต้นด้วยไวรัสเวกเตอร์ ยังสามารถใช้ mRNA เป็นตัวกระตุ้น การใช้วัคซีนเชื้อตายเริ่มต้นปูพื้น สามารถใช้ได้ทั้งไวรัส Vector กระตุ้น หรือต่อไปจะใช้ mRNA กระตุ้นได้อีก”

ล่าสุด รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant โดยแชร์ข่าวจากสื่อโทรทัศน์ที่พาดหัวว่า “การเริ่มต้นด้วย mRNA แล้วจะหาวัคซีนชนิดอื่นกระตุ้นได้ยาก” โดย รศ.ดร.เจษฎา บอกว่า ไม่ยากนี่ครับ...อเมริกา อิสราเอล ฯลฯ เค้าก็เอา mRNA วัคซีนเดิม มาบูสต์กระตุ้นเข็มสามนั่นแหละครับ ประสิทธิภาพสูงมากพอในกระตุ้นอยู่แล้วครับ ... และก็กำลังเตรียมวัคซีนเจนเนอเรชั่นที่ 2 ที่ปรับให้เข้ากับสายพันธุ์กลายพันธุ์ มาใช้ในปีหน้าด้วยครับ

จากนั้นได้มีแฟนคลับ รศ.ดร.เจษฎา เข้ามาคอมเม้นท์โจมตี ศ.นพ.ยง เป็นจำนวนมากและด้อยค่าวัคซีนซิโนแวค โดยส่วนใหญ่บอกว่าประเทศไทยควรจะนำเข้าวัคซีน mRNA เช่น โมเดอร์นา และไฟเซอร์ มาฉีดเป็นเข็มที่ 1-2 และกระตุ้นเข็ม 3 ไม่ควรใช้ซิโนแวคจากจีนตั้งแต่แรก  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พบ 'ปลาหมอคางดำ' หลากสี คาดเป็นตัวผู้ช่วงฤดูผสมพันธุ์ เจอแบบนี้ก็ต้องกำจัด

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ปลาหมอคางดำ" ที่สีสวยๆ ก็มีนะครับ อย่าคิดแต่ว่าจะต้องดูสีตุ่นๆ คล้ายปลานิลเท่านั้น

'หมอยง' ชี้ 'โควิด' ระบาดหนัก แต่รุนแรงลดลง เข้าใกล้ไข้หวัดใหญ่

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โควิด 19

'หมอยง' ชวนฟังบรรยาย 20 มิ.ย. รับมือ RSV ฤดูกาลนี้

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า RSV กำลังจะระบาด

เวลาไทยมีสงคราม! 'ดร.เจษฎา' จี้ยกเลิกเกณฑ์ทหาร ให้ใช้วิธีรับสมัครไปรบทั้งหมด

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ โพสต์เฟซบุ๊กเรียกร้องให้เลิกเกณฑ์ทหาร ให้ใช้วิธีรับสมัครทั้งหมด โดยระบุว่า เป็นทหารเกณฑ์ได้อะไร"น้อย"กว่าที่คุณคิด เพราะได้มาแล้ว ก็โดนหักไป