ลงทะเบียนฉีดวัคซีนเด็ก 6เดือน - 4 ขวบ แล้ว 4 แสนราย

9 ต.ค.2565- นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงการคิกออฟฉีดวัคซีนโควิด 19 สำหรับเด็กอายุ 6 เดือนถึง 4 ปี วันที่ 12 ตุลาคม 2565 ว่าการดำเนินการฉีดวัคซีนโควิด 19 ในเด็กกลุ่มดังกล่าว เป็นไปตามหลักวิชาการ ซึ่งการนำวัคซีน ยา หรือเวชภัณฑ์ใดก็ตามมารักษาโรคหรือเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ต้องผ่านการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) คณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกัน และคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ จึงขอให้ความมั่นใจ

นายอนุทินกล่าวว่า ขณะนี้คนส่วนใหญ่ฉีดวัคซีนมากกว่า 75% แล้ว ที่ยังตกค้างคือเด็ก เพราะตอนนั้นวัคซีนยังไม่ครอบคลุม แต่ตอนนี้ขยายอายุลงไปถึง 6 เดือนแล้ว ซึ่งเด็กมีโอกาสติดเชื้อสูงมาก จากการไปโรงเรียนและเดินทาง ที่เรากลัวคือ แม้เด็กติดเชื้อเขาจะมีสุขภาพแข็งแรง แต่หากในบ้านมีผู้สูงอายุที่ยังไม่รับวัคซีนด้วย เด็กจะเป็นคนกระจายเชื้อได้ แนวทางที่ดีที่สุด คือ ทำให้เด็กอายุ 6 เดือนขึ้นไปได้ฉีดวัคซีน ซึ่งทราบว่าผู้ปกครองลงทะเบียนสมัครใจให้เด็กกลุ่มนี้ฉีดประมาณ 4 แสนรายแล้ว โดยวัคซีนเด็กล็อตแรกมี 5 แสนโดส และหากผู้ปกครองแจ้งความประสงค์เพิ่มขึ้นก็จะสั่งเข้ามามากขึ้น ทั้งนี้ สิ่งสำคัญไม่ใช่แค่เด็กเท่านั้น แต่กลุ่มผู้สูงอายุก็ต้องขอให้มารับวัคซีนทุกคน เพราะจะช่วยลดความรุนแรงของโรค ลดการเสียชีวิตได้ ยิ่งหากได้รับเข็ม 3 หรือ 4 แล้วยิ่งปลอดภัย แทบจะไม่มีการเสียชีวิต

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปูดดีลใหญ่พลิก! จับตาสอย 'เศรษฐา' ดัน 'อนุทิน' นายกฯ

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก

'อนุทิน' ปัดพัลวัน 'สว.สีน้ำเงิน' โอดโดนให้ร้าย 'บิ๊กเกรียง' แค่เพื่อน พี่เนวินยังตกรอบ

'อนุทิน' พ้อโดนให้ร้ายอยู่เรื่อย หลัง สว.หลายคนโยง 'ภูมิใจไทย' ยันพรรคการเมืองยุ่งเกี่ยวไม่ได้ รับ 'บิ๊กเกรียง' คือเพื่อน ยันไม่รู้จักคนขับรถ 'ปู่ชัย'

'อนุทิน' ย้ำขึ้นค่าแรง 400 นโยบายรัฐบาล รอ 'บอร์ดไตรภาคี' ชี้ขาด

'อนุทิน' ย้ำขึ้นค่าแรง 400 บาท ทั่วประเทศ นโยบายรัฐบาล ชี้ผลสุดท้ายขึ้นอยู่ 'คกก.ไตรภาคี' มั่นใจ 'รมว.แรงงาน’ ดันสุดความสามารถ

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม