ซิโนแวคบริจาคจากจีน 1.5 ล้านโดสถึงไทยแล้ว สหรัฐส่งโมเดอร์นาขึ้นเครื่องสัปดาห์หน้า

‘อนุทิน’ รอ ศบค. เคาะยกเลิกตรวจ RT-PCR นักท่องเที่ยวต่างชาติ ชี้สถานการณ์โควิดค่อยๆ ดีขึ้น จีนบริจาคซิโนแวค 1.5 ล้านโดสถึงไทยแล้ว สหรัฐส่งโมเดอร์นาขึ้นเครื่องมาสัปดาห์หน้า

12 พ.ย. 2564 – เมื่อเวลา 09.40 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวก่อนการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.ชุดใหญ่ ถึงแนวคิดจะยกเลิกการตรวจแบบ RT-PCR กับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเดินทางเข้าประเทศ ว่า รอหารือในที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ก่อน เราจะดูตามเหตุตามผล เห็นว่าต้นทางที่เขาจะต้องตรวจ RT-PCR ก่อนเราสามารถสอบทานและยืนยันได้ ที่สำคัญเอกสารการฉีดวัคซีนของผู้ที่เดินทางเข้ามาในประเทศไม่มีการปลอมแปลงได้ เราจึงจะหาวิธีอำนวยความสะดวกเพื่อให้เกิดความรวดเร็วที่สุด แต่เราต้องไม่ละทิ้งความปลอดภัย

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้เปิดประเทศมาแล้ว 10 วัน มีจุดใดที่กระทรวงสาธารณสุขจะต้องอุดหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ต่างๆ แต่ถ้าเรายังใช้มาตรการมาตรการ DMHTT และการป้องกันแบบครอบจักรวาล ที่คอยระมัดระวังตัวอย่างสูงสุดตลอดเวลาก็จะไม่มีปัญหา ทั้งนี้ ปัจจุบันนอกจากจะมีการวัคซีนครบแล้ว ยังมีการตรวจแบบ ATK ก่อนเข้างาน ซึ่งสามารถลดความเสี่ยงไปได้มาก

เมื่อถามถึงตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ดูเหมือนทรงตัว นายอนุทิน ย้อนถามว่า ไม่ดีหรือ พร้อมกับระบุว่า จะค่อยๆ ลดลง อย่าขึ้นพอแล้ว พยายามให้มันลดลง และถ้าสังเกตการณ์จำนวนผู้เสียชีวิตรายวัน เป็นกลุ่มเสี่ยง 607 ซึ่งเป็นผู้สูงอายุและผู้ที่มีโรคเรื้อรัง ยิ่งไปกว่านั้นมากกว่า 80% ยังไม่ได้รับวัคซีน ย้ำว่าวัคซีนคือตัวช่วยจริงๆ ยกตัวอย่างที่บ้านพักคนชรา พี่เลี้ยงเอาไปติดผู้สูงอายุ แต่ผู้สูงอายุทั้งหมดไม่เป็นอะไรเลย เพราะได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็มแล้ว มันแสดงให้เห็นว่าสิ่งที่เป็นประสิทธิผลของวัคซีน ที่พยายามพูดให้ประชาชนได้คลายความกังวลใจไปได้บ้าง ตอนนี้เวลาตนไปลงพื้นที่ตามโรงพยาบาล ห้องไอซียู เห็นแต่ผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยง 607 แต่คนที่ฉีดวัคซีนแล้วจะเห็นอาการที่ต่างกับคนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนอย่างเห็นได้ชัด ไม่มีการใส่ท่อช่วยหายใจ

เมื่อถามว่า สิ้นเดือนนี้จะสามารถฉีดวัคซีนได้ 100 ล้านโดสตามเป้าหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า น่าจะสำเร็จ แต่ตอนนี้อย่าไปนั่งคิดเป้าหรือคิดอะไร วัคซีนเราเพียงพอที่จะทำความปลอดภัยให้กับคนในประเทศทุกคนและทุกสัญชาติ พวกแรงงานต่างด้าวก็น่าจะสบายใจขึ้น และคนที่เดินทางเข้ามาตามชายแดน ทางอธิบดีกรมควบคุมโรคได้มารายงานว่ามีการฉีดวัคซีนให้หมด เพราะเราได้รับวัคซีนที่บริจาคมาจำนวนมาก รวมถึงที่บริหารจัดการเอง

นายอนุทิน กล่าวว่า วันเดียวกัน (12 พ.ย.) จีนบริจาควัคซีนซิโนแวคมาให้ 1.5 ล้านโดส โดยเวลา 14.00 น. ทูตจีนจะนำมามอบให้นายกรัฐมนตรี ส่วนวัคซีนโมเดอร์นา ที่รัฐบาลสหรัฐอเมริกาจะให้กับประเทศไทย จะมีการนำขึ้นเครื่องมาสัปดาห์หน้า และทางอธิบดีกรมควบคุมโรคได้ลงสนามในเอกสารบันทึกข้อตกลงกับทางการสหรัฐฯแล้ว มีแต่ข่าวที่เป็นบวกเข้ามา ยังมีรัฐบาลอีกหลายประเทศที่แสดงความจำนงจะมอบวัคซีนให้กับประเทศไทย และไทยเองถ้าถึงจุดที่วัคซีนเพียงพอเราต้องคำนึงถึงประเทศเพื่อนบ้าน ประเทศที่มีความลำบาก หรือหลายประเทศที่เข้าโคแวกซ์แล้วยังไม่ได้รับวัคซีน ยังมีความล่าช้าอยู่ เราอาจจะไปช่วยประเทศเหล่านี้ ซึ่งเป็นเรื่องในอนาคต แต่ตอนนี้เราต้องดูแลคนของเราให้เรียบร้อยก่อน นี่คือสิ่งที่สำคัญที่สุด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน-ผบ.ทบ.' ลงชายแดนใต้ ให้กำลังใจส่วนงานศึกษาขับเคลื่อนพื้นที่สันติสุข

พันตรีหญิง กัญญ์ณณัฐ พรนิพัทธ์กุล ผู้ช่วยโฆษก ทบ เปิดเผยว่า พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบกร่วมคณะ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และ พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ

'หมอยง' ชี้ 'โควิด' ระบาดหนัก แต่รุนแรงลดลง เข้าใกล้ไข้หวัดใหญ่

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โควิด 19

ย้อนรอยสปิริต‘เพื่อไทย’ สู่กรณี‘ชาญ พวงเพ็ชร์’

กรณี “ชาญ พวงเพ็ชร์” จากพรรคเพื่อไทย หลังชนะเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี เหมือน “มีบุญ แต่กรรมบัง” เพราะใช้พลังและทรัพยากรณ์สุดความสามารถ

'อนุทิน' รับไม่ขอเสี่ยงปม 'ลุงชาญ' ยึดความเห็นเลขาฯกฤษฎีกา ชี้ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่

นายอนุทิน​ ชาญ​วี​รกูล​ รองนายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​มหาดไทย​ ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจ​ไทย​ กล่าวถึงกรณีนายชาญ​ พวงเพ็ชร์​ ผู้ชนะการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด​ หรือ อบจ.จังหวัดปทุมธานี​ จะขัดกฎหมายตามม.​157 หรือไม่

มท.1 โยนเผือกร้อน สั่ง 'ลุงชาญ' หยุดปฏิบัติหน้าที่ ให้รอฟัง 'กฤษฎีกา-ศาล'

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย สัมภาษณ์กรณีนายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ซึ่งชนะการเลือกตั้ง แต่มีคดีค้างเก่าที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต

'อนุทิน' สมเพชคนด้อยค่า สว. ชี้เจตนารมณ์รธน.ต้องการให้มีคนหลากหลาย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีเสียงด้อยค่าของ สว. ว่า ตนรู้สึกสมเพชคนด้อยค่า เป็นการแสดงที่ให้เห็นชัดเจนว่า คนที่พูด อย่างเช่น สว.ไม่มีการศึกษา