'หมอธีระ' เตือนสติให้เช็กความพร้อมรับมือวิกฤตตลอดเวลา

“ศ.นพ.ธีระ” เผยยอดติดเชื้อโควิดทั่วโลกทะลุ 252 ล้านคนไปแล้ว ชี้ระลอกใหม่มาจากยุโรปเป็นหลัก เตือนสติให้นำบทเรียนที่ผ่านมาเป็นครูในการเตรียมความพร้อมรับมือวิกฤต

11 พ.ย.2564 - ศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กถึงสถานการณ์โควิด-19 ว่า ทะลุ 252 ล้านไปแล้ว เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 506,937 คน ตายเพิ่ม 7,131 คน รวมแล้วติดไปรวม 252,073,057 คน เสียชีวิตรวม 5,086,962 คน 5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ อเมริกา เยอรมัน สหราชอาณาจักร รัสเซีย และตุรกี

จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชีย ยุโรป และอเมริกาเหนือ ซึ่งรวมกันคิดเป็นร้อยละ 95.2 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 93.85 ล่าสุดจำนวนติดเชื้อใหม่จากทวีปยุโรปนั้นมากถึง 60.8% ของทั้งโลก พอๆ กับจำนวนเสียชีวิตเพิ่มที่คิดเป็น 57.2% ระลอกใหม่ที่โลกกำลังเผชิญขณะนี้ ถือเป็นระลอกที่ยุโรปเป็นศูนย์กลางการระบาดอย่างชัดเจน

...สำหรับสถานการณ์ไทยเรา เมื่อวานติดเชื้อเพิ่ม 6,978 คน สูงเป็นอันดับ 21 ของโลก หากรวม ATK อีก 2,358 คน จะขยับเป็นอันดับ 14 ของโลก และยอดที่รวม ATK ก็ยังคงเป็นอันดับ 1 ของอาเซียนอย่างต่อเนื่อง

...นโยบายวัคซีนที่ดี จำเป็นใช้วัคซีนที่เป็นที่ยอมรับระดับสากล อิงหลักฐานวิชาการที่ผ่านขั้นตอนการวิจัยมาตรฐานที่เป็นที่ยอมรับของสากล จึงจะทำให้เกิดความมั่นใจของสังคม ทั้งในเรื่องประสิทธิภาพ ความปลอดภัย และลดปัญหาความงุนงง สับสน และอุปสรรคในการเดินทางไปประเทศอื่น

...บทเรียนที่ผ่านมา ความสูญเสียจากการติดเชื้อ เจ็บป่วย และเสียชีวิตจำนวนมาก ย่อมสะท้อนผลลัพธ์จากการตัดสินใจวางแผน ดำเนินการ นโยบาย และมาตรการต่างๆ ด้านการป้องกันควบคุมโรค วัคซีน หยูกยา และทรัพยากรที่จำเป็น ของแต่ละประเทศ

ความแตกต่างของผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นในแต่ละประเทศนั้น หากไปเจาะลึกดูจะพบว่าปัจจัยหลักที่มีส่วนสำคัญคือ การใช้องค์ความรู้ที่ถูกต้องเพื่อไปสร้างนโยบาย ความโปร่งใสชัดเจนในการดำเนินการ และกลไกถ่วงดุลและการตรวจสอบระหว่างการพัฒนานโยบายและการดำเนินการ ดังนั้นการจะรับมือวิกฤติให้ได้ดี มีประสิทธิภาพในอนาคต แต่ละประเทศจึงควรประเมินระบบต่างๆ ที่มีอยู่ และพึงพิจารณาว่าปัจจัยหลักทั้งสามประการนั้นยังมีปัจจัยใดหรือไม่ ที่ควรทำให้เกิดขึ้นจนครบถ้วนสมบูรณ์ ด้วยรักและห่วงใย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อังกฤษ'ฝ่าความกดดันได้ มีดีพอจะเชือด'สโลวีเนีย' เข้ารอบน็อคเอาท์คืนนี้

ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" คืนวันอังคารที่ 25 มิถุนายน เป็นการแข่งขันนัดสุดท้ายของรอบแบ่งกลุ่ม เกมที่น่าสนใจในกลุ่ม ซี ขวัญใจมหาชน ทีมชาติอังกฤษ ลงสนามพบกับ สโลวีเนีย เวลา 02.00น. ถ่ายทอดสดทางช่องพีพีทีวี เอชดี หมายเลข 36 ถ่ายทอดสด และทรู พรีเมียร์ ฟุตบอล 4

การเลือกตั้งยุโรปส่งสัญญาณ…การเมืองฝรั่งเศสกำลังจะเปลี่ยนขั้ว

หลังการเลือกตั้งในยุโรป ฝ่ายขวาอาจได้รับชัยชนะอีกครั้ง คราวนี้ในฝรั่งเศส จะมีการเลือกตั้งสมัชชาแห่งชาติชุดใหม่ที่นั่น