ปรากฎการณ์ 'โควิด รีบาวด์' ในไทยเพิ่มขึ้น

23 ก.ย. 2565 – นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าห้องไอซียูเฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ ประจำโรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟกบุ๊กว่า มีรายงานผู้ป่วยโควิด-19 ที่ได้รับการรักษาด้วยยาต้านไวรัสแพ็กซ์โลวิด (Paxlovid) ครบ 5 วัน ทำให้ผู้ป่วยดีขึ้น และผลการตรวจการติดเชื้อ ATK เป็นลบ แต่ 2-8 วันหลังหยุดยา หวนกลับมามีอาการป่วยอีก เหมือนกับการป่วยครั้งแรก และผลการตรวจ ATK กลับมาเป็นบวกใหม่

ปรากฎการณ์ COVID-19 rebound ในการทำศึกษาวิจัยยาแพ็กซ์โลวิดพบน้อยแค่ 2 % แต่ในชีวิตจริงหลังหยุดยา การหวนกลับมาป่วยใหม่อาจมากกว่านั้น แต่ส่วนใหญ่อาการจะน้อย ไม่ต้องกินยาต้านไวรัสใหม่อีกรอบ กินยาตามอาการ หลังจากนั้นก็จะหายเอง ตัวอย่างเช่นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา โจ ไบเดน แต่ก็มีบางคนมีอาการมาก ตัวอย่างเช่น นพ.แอนโทนี เฟาชี่ (Anthony Fauci chief medical advisor ของประธานาธิบดี) ต้องให้กินยาแพ็กซ์โลวิดเพิ่มอีก 5 วัน เมื่อคนไทยเข้าถึงยาแพ็กซ์โลวิด เราจะเห็นปรากฏการณ์ COVID-19 rebound หลังกินยาแพ็กซ์โลวิดเพิ่มขึ้น

ผู้ป่วยชายอายุ 79 ปี มีโรคประจำตัวเบาหวาน โรคหัวใจ และไตเสื่อม ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด แอสตร้าเซเนกา 2 เข็ม กระตุ้นด้วยโมเดอร์นาอีก 2 เข็ม มีอาการคัดจมูก น้ำมูกไหล เจ็บคอ ไข้ต่ำๆ ตรวจ ATK ให้ผลบวก ได้เริ่มยาแพ็กซ์โลวิด เนื่องจากการทำงานของไตลดลง จึงลดขนาดของ Nirmatrelvir เหลือ 150 มิลลิกรัม และ Ritonavir 100 มิลลิกรัม เช้า เย็น วันที่ 2 หลังกินยา อาการดีขึ้น วันที่ 5 ไม่มีอาการเลย ตรวจ ATK ให้ผลลบ

ต่อมาหลังหยุดยาแพ็กซ์โลวิด 3 วันกลับมาคัดจมูก น้ำมูกไหล ระคายคออีก ตรวจ ATK ให้ผลบวก คาดว่าน่าจะเป็น COVID-19 rebound วันที่ 5 หลังหยุดยาแพ็กซ์โลวิด อาการมากขึ้น คัดจมูก น้ำมูกไหล ไอมีเสลด จนนอนไม่ได้ ตรวจ ATK ยังบวก เอกซเรย์ปอดปกติ ให้ผู้ป่วยกลับไปกินแพ็กซ์โลวิดรอบที่ 2 หลังกินยาแพ็กซ์โลวิดอาการดีขึ้นเร็วเหมือนครั้งแรก ผล ATK กลับมาเป็นลบหลังกินยาครบ 5 วัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอยง' ชี้ 'โควิด' ระบาดหนัก แต่รุนแรงลดลง เข้าใกล้ไข้หวัดใหญ่

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โควิด 19

‘เศรษฐา’ ลาป่วยติดโควิด กลับมาปฎิบัติงานวันที่ 19 มิ.ย.นี้

นายกรัฐมนตรี ได้พบแพทย์ หลังจากมีอาการป่วย อ่อนเพลียเล็กน้อย ตั้งแต่วันศุกร์ ที่ 14 มิถุนายน ที่ผ่านมา ผลการตรวจพบว่าติดโควิด

ทุบสถิติปีนี้! ไทยติดโควิดใหม่รายสัปดาห์ทะลุ 2.7 พันคน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 2 - 8 มิถุนายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล