'หมอยง'แนะวิธีบูสเตอร์เข็ม 3 ด้วย Moderna หลังได้รับ AstraZeneca 2 เข็ม

‘หมอยง’แนะในประเทศไทย ถ้าจะให้ Moderna กระตุ้น หลังได้รับ AstraZeneca 2 เข็ม จะตามแบบอังกฤษก็ได้คือให้เพียงครึ่งเดียว 50 ไมโครกรัม

9 พ.ย.2564- นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ประเด็น โควิด-19 วัคซีน วัคซีนโมเดิร์นนา (Moderna) ว่าการให้วัคซีนเข็มกระตุ้น mRNA วัคซีน mRNA ที่ใช้ในบ้านเรามีอยู่ 2 บริษัท คือ Pfizer ที่มีขนาดโดสผู้ใหญ่ ปริมาณ RNA อยู่ที่ 30 mcg และขนาดของเด็ก 5-11 ปี ปริมาณ RNA 10 mcg (ยังไม่ยื่นผ่าน อ.ย.ให้ใช้ในประเทศไทย)

Moderna ขนาดโดสผู้ใหญ่มีปริมาณ RNA 100 mcg การกระตุ้นเข็ม 3 ใน USA ให้ Moderna กระตุ้นเข็ม 3 ในผู้ที่เคยได้รับ Moderna หรือ Pfizer มาแล้ว 2 เข็ม ด้วยขนาดครึ่งโดส (50 mcg)

ในอังกฤษ และขณะนี้ในยุโรปหลายประเทศ การใช้ Moderna วัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ในผู้ที่เคยได้รับวัคซีน AstraZeneca 2 เข็มมาแล้ว อาจให้ครึ่งโดส 50 mcg (JCVI, Joint Committee for Vaccines and Immunisation ของอังกฤษ) ผู้สูงอายุ เกิน 70 ปี ในประเทศสวิส ให้ใช้เต็มโดส 100 mcg

ประเทศไทย ถ้าจะให้ Moderna กระตุ้น หลังได้รับ AstraZeneca 2 เข็ม จะตามแบบอังกฤษก็ได้คือให้เพียงครึ่งเดียว 50 ไมโครกรัมก็มีความเป็นไปได้ แต่ถ้าการให้กับผู้ที่เริ่มต้นด้วยเชื้อตาย Sinovac หรือ Sinopharm 2 เข็ม ยังไม่มีข้อมูลการกระตุ้นด้วย Moderna ว่าจะให้ขนาดเท่าไหร่

ขณะนี้ทางศูนย์ได้เริ่มการศึกษาเปรียบเทียบ การให้วัคซีนในผู้ที่เคยได้รับวัคซีนเชื้อตายมาก่อน ได้ AstraZeneca มา 2 เข็ม หรือการฉีดไขว้ เชื้อตาย กับ AstraZeneca และกระตุ้นเข็ม 3 ด้วยวัคซีน Moderna แบบเต็มโดสและครึ่งโดส ข้อมูลจะเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับประเทศไทย โดยเฉพาะผู้ที่มีอายุน้อย และร่างกายแข็งแรง เพื่อที่จะลดอาการแทรกซ้อนให้น้อยลง และใช้วัคซีนให้คุ้มค่า

ต้องขอขอบคุณอาสาสมัครเป็นจำนวนมากที่เข้ามาร่วมการศึกษาวิจัยนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย่าตกใจ! ‘หมอยง’ ชี้พบโรคทางเดินหายใจมาก เป็นโรคประจำฤดูกาล จะเริ่มลดหลังเดือนก.ย.

รคทางเดินหายใจ ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ โดยเฉพาะเด็กนักเรียน จะพบมากในฤดูฝน ตั้งแต่นักเรียนเปิดเทอม ทั้งโควิด 19 ไข้หวัดใหญ่ และมาเดือนนี้เป็นฤดูกาลของ RSV

‘หมอมนูญ’ เผยข้อมูลระบาดวิทยา พบ ‘โควิด-ไข้หวัดใหญ่’ ยังแพร่เชื้อต่อเนื่อง

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และไข้หวัดใหญ่ยังมีต่อเนื่อง ไวรัสไข้หวัดใหญ่กำลังพุ่งสูงขึ้นตามฤดูกาล เข้าฤดูฝนแล้ว เชื้อไวรัสทางเดินหายใจทุกชนิดจะกลับมาระบาดหนักอีก

'หมอยง' ชี้ 'โควิด' ระบาดหนัก แต่รุนแรงลดลง เข้าใกล้ไข้หวัดใหญ่

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โควิด 19