'หมอจุฬาฯ' ชี้ยอดสังเวยโควิดไทยนับจริงมากกว่ารายงานแน่!

'นพ.ธีระ' ชี้ยอดสังเวยโควิดไทยแม้นับแบบอนุรักษ์นิยมยอดเฉลี่ย 7 วันต่อประชากรล้านคนนั้นสูงกว่าค่าเฉลี่ยของโลก เอเชีย และกลุ่มประเทศรายได้ปานกลาง แต่หากนับจริงมากกว่าที่รายงานแต่ละวันแน่

24 ส.ค.2565 - รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กถึงสถานการณ์โควิด-19 ประจำวันที่ 24 สิงหาคม 2565 ว่าเมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 635,627 คน ตายเพิ่ม 1,616 คน รวมแล้วติดไป 602,128,018 คน เสียชีวิตรวม 6,475,624 คน 5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สหรัฐอเมริกา อิตาลี และรัสเซีย

เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 7 ใน 10 อันดับแรก และ 15 ใน 20 อันดับแรกของโลก จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็นร้อยละ 86.11 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 62.19

...สถานการณ์ระบาดของไทย จากข้อมูล Worldometer เช้านี้พบว่า จำนวนเสียชีวิตเมื่อวาน สูงเป็นอันดับ 15 ของโลก และอันดับ 5 ของเอเชีย แม้สธ.ไทยจะปรับระบบรายงานตั้งแต่ 1 พ.ค.จนทำให้จำนวนที่รายงานนั้นลดลงไปมากก็ตาม

...ข่าวดีเกี่ยวกับวัคซีนในวัยรุ่นของสหรัฐอเมริกา
ล่าสุดเมื่อวานนี้ทาง US CDC ได้อนุมัติให้สามารถใช้วัคซีน Novavax ในเด็กวัยรุ่น อายุ 12-17 ปีได้แล้ว
ถือเป็นวัคซีนตัวล่าสุดที่ได้รับอนุมัติให้ใช้ในเด็กวัยรุ่นได้ ต่อจาก Pfizer/Biontech และ Moderna
Novavax เป็นวัคซีนประเภท Protein subunit ซึ่งเป็นลักษณะคล้ายกับวัคซีนโรคอื่นๆ ที่เราใช้ในปัจจุบัน เช่น วัคซีนตับอักเสบบี

...ย้ำเตือนอีกครั้งว่า สถานการณ์ปัจจุบันของไทยนั้น แม้จะมีการรายงานตัวเลขเสียชีวิตเฉพาะคนที่ไม่มีโรคร่วม ก็พบว่าจำนวนเสียชีวิตเฉลี่ยรอบ 7 วัน ต่อประชากรล้านคนนั้นสูงกว่าค่าเฉลี่ยของโลก ของเอเชีย และของกลุ่มประเทศที่มีรายได้ปานกลางระดับสูง มาอย่างต่อเนื่อง ที่สำคัญคือ การเสียชีวิตจริงย่อมมากกว่าที่รายงานในแต่ละวัน และสะท้อนถึงสถานการณ์ระบาดที่ยังรุนแรงการป้องกันตัวอย่างสม่ำเสมอเป็นเรื่องที่จำเป็น

โควิด-19 ไม่ใช่หวัดธรรมดา หรือไข้หวัดใหญ่ ไม่ชิลๆ แค่ติดแล้วหาย แต่ป่วยรุนแรงได้ ตายได้ การฉีดวัคซีนนั้นช่วยลดโอกาสที่จะป่วยรุนแรงและเสียชีวิต แต่หากไม่ป้องกันตัวให้ดี ก็จะป่วยได้ตายได้เช่นกัน

ที่สำคัญคือ ปัญหา Long COVID ระยะยาว ซึ่งยังไม่มีวิธีรักษาจำเพาะเจาะจง และบั่นทอนคุณภาพชีวิต สมรรถนะการใช้ชีวิตและการทำงาน รวมถึงเป็นภาระค่าใช้จ่ายทั้งต่อผู้ป่วย ครอบครัว และสังคม แม้ติดเชื้อมาก่อน ก็ติดเชื้อซ้ำได้ หากไม่ป้องกันตัว และย่อมเสี่ยงที่จะป่วย ตาย และ Long COVID เป็นเงาตามตัว

หากติดเชื้อ ควรแยกตัวจากผู้อื่นในระยะเวลาที่เพียงพอ ยืนยันความรู้จากการวิจัยทางการแพทย์ชี้ให้เห็นว่า 5 วันไม่เพียงพอ แนวทางที่ควรทำคือ แยกตัวจากคนอื่น 7-10 วัน และก่อนออกไปใช้ชีวิตควรตรวจ ATK เป็นลบ และเช็คให้แน่ใจว่าไม่มีอาการป่วย ก็จะช่วยลดความเสี่ยงที่จะแพร่เชื้อไปได้มาก การใส่หน้ากากอย่างถูกต้องสม่ำเสมอ ถือเป็นหัวใจสำคัญ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สุดเศร้า! 'หาญส์ หิมะทองคำ' สูญเสียคุณพ่อด้วยโรคชรา

ถือว่าเป็นความโศกเศร้าอันยิ่งใหญ่ของในครอบครัวหิมะทองคำ เมื่อ ดร.หาญส์ หิมะทองคำ ได้สูญเสียคุณพ่อ ดร.ชูศักดิ์ หิมะทองคำ ไปอย่าสงบเมื่อเช้าวันนี้ 23 กรกฎาคมที่ผ่านมา ที่ รพ.สมิติเวช สุขุมวิท ด้วยโรคชราในวัย 91 ปี

สลด! หนุ่มมุกดาหารโดนไฟดูด ดับคาเสาไฟฟ้าแรงสูง

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.มุกดาหาร ได้รับแจ้งเหตุว่ามีคนตายบนเสาไฟฟ้าแรงสูง บริเวณทางเข้าหมู่บ้านคำตุนาง ไปยังหมู่บ้านกุดโง้ง ตำบลมุก อำเภอเมือง

ผวา! ไข้หวัดใหญ่พุ่ง ดับแล้ว 1 ราย เร่งฉีดวัคซีน 7 กลุ่มเสี่ยง

ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงาน ควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเปิดให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง