นายกฯ ห่วงคลัสเตอร์โรงเรียนนิคมคำสร้อย มุกดาหาร จี้ทุกหน่วยงานแก้ปัญหาเร่งด่วน

โฆษกรัฐบาล เผย นายกฯ เป็นห่วงคลัสเตอร์โรงเรียนนิคมคำสร้อย จ.มุกดาหาร เร่งให้ทุกหน่วยงานดำเนินการแก้ปัญหาเร่งด่วน ชื่นชมมีแผนเผชิญเหตุชัดเจน

5 พ.ย. 2564-นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการทรวงกลาโหม เป็นห่วงและสั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการ กรณีพบคลัสเตอร์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่โรงเรียนคำสร้อยพิทยาสรรค์ อ.นิคมคำสร้อย จ.มุกดาหาร หลังเปิดเรียนได้ 3 วัน โดยเบื้องต้น ทางโรงเรียนได้ดำเนินการตรวจคัดกรอง ด้วยชุดตรวจ Antigen test kit (ATK) พบผลบวกในครูจำนวน 14 ราย และสุ่มตรวจในนักเรียน ผลเป็นบวก จำนวน 3 ราย รวมผล ATK เป็นบวก จำนวน 17 ราย จึงแจ้งทีมสอบสวนควบคุมโรค (CDCU) อ.นิคมคำสร้อย ทราบและลงพื้นที่เก็บสิ่งส่งตรวจเพื่อยืนยันผลตรวจทางห้องปฏิบัติติการทั้ง 17 ราย ต่อมาทีม CDCU และกลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สสจ.มุกดาหาร และศปก.อำเภอนิคมคำสร้อยได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 เชิงรุก

โดยทำการตรวจ ATK ในนักเรียนและบุคลากรที่เกี่ยวข้องในโรงเรียน จำนวน 1,106 คน โดยแยกกลุ่มเสี่ยงที่สัมผัสใกล้ชิดจำนวน 160 ราย เพื่อเก็บสิ่งส่งตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการ (RT-PCR)โดยได้ผลตรวจครบถ้วน ผลเป็นลบไม่พบเชื้อทุกราย จึงปล่อยนักเรียนกลับบ้าน แต่ยังคงให้เฝ้าระวังตัวเองอย่างต่อเนื่องภายใน 7 วัน หากมีอาการเข้าข่าย ให้รีบไปพบแพทย์ทันที อย่างไรก็ดี ทางโรงเรียนจะดำเนินการทำความสะอาด และพ่นฆ่าเชื้อภายในโรงเรียนต่อไป ทั้งนี้ โรงเรียนคำสร้อยพิทยาสรรค์ได้ดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับนักเรียนและบุคลากรไปแล้วกว่า 70% ซึ่งเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันแล้วในระดับหนึ่ง

โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีชื่มชมการดำเนินการของภาคส่วนต่าง ๆ ในจังหวัดมุกดาหารที่ดำเนินการได้รวดเร็วเมื่อเผชิญกับเหตุการณ์ที่ต้องสงสัยว่าเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่ แสดงให้เห็นถึงความเข้มแข็งของการบริหารงานภาครัฐ การบูรณาการการทำงานระหว่างภาคส่วนต่าง ๆ ในสังคม ไม่ว่าจะ ประชาชน บุคลากรสาธารณสุขของทางจังหวัดและอำเภอ บุคลากรทางการศึกษาและบุคลากรภาครัฐ ทำให้การรับมือต่าง ๆ ทั้งการคัดกรองแยกกลุ่มเสี่ยง การจัดหาสถานที่กักตัวและการสอบสวนโรคเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโรคได้ในวงจำกัดและในเวลาที่เหมาะสม

ทั้งนี้ขอให้ประชาชนมั่นใจว่า การเปิดเรียนแบบ On-site ได้มีการประเมินความพร้อมของโรงเรียนเป็นอย่างดี รวมถึงมีมาตรการป้องกันทางสาธารณสุขที่เข้มงวด มีการเฝ้าระวังเชื้ออย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถเปิดเรียนได้อย่างปลอดภัย ปลอดโรค ซึ่งในวันที่ 15 พฤศจิกายนนี้ จะมีโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร และโรงเรียนสังกัดอื่นๆ เปิดเรียนออนไซต์เพิ่มมากขึ้น นายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องตรวจตรา ตรวจสอบให้ทุกโรงเรียนเข้มงวดมาตรการ 6-6-7 โดยยึดหลัก 6 มาตรการหลัก 6 มาตรการเสริม และ 7 มาตรการเข้ม รวมทั้งปรับระบบและเตรียมแผนรองรับ เพื่อให้สามารถใช้ชีวิตรูปแบบปกติใหม่ เมื่อเจอสถานการณ์การแพร่ระบาดจะสามารถรับมือได้อย่างทันท่วงที พร้อมกันนี้ยังได้ชื่นชมโรงเรียนคำสร้อยพิทยาสรรค์ จ.มุกดาหาร ที่ปฎิบัติตามมาตรการแผนรองรับได้อย่างดีเยี่ยม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' เตรียมแถลงข้อเสนอ 10 ปี รัฐประหาร รื้อมรดกทางการเมือง 'บิ๊กตู่'

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่จะครบรอบ 10 ปีของการทำรัฐประหารในวันพรุ่งนี้ (22 พ.ค.)ว่า ทางพรรคก้าวไกลจะมีการแถลงข้อเสนอซึ่งจะสอดล้องกับนโยบายที่ได้หาเสียงไว้

รองโฆษก รทสช. เผยคลิป 'ลุงตู่' มอบคำอวยพรให้แฟนคลับ เนื่องในวันเกิดครบ 70 ปี

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) โพสต์คลิปพร้อมข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เที่ยงวันนี้เนเน่ และพี่ๆ ได้มีโอกาสเข้าไปกราบอวยพรวันเกิดท่านองคมนตรี

'พีระพันธุ์' โพสต์อวยพรวันเกิดท่านองคมนตรี 'พล.อ.ประยุทธ์' ลุงตู่ของพวกเรา

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน โพสต์ภาพพร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า วันนี้ 21 มีนาคม 2567 เป็นวันคล้ายวันเกิดของท่านองคมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha “ลุงตู่ของพวกเรา”

ดีดปากนักวิจารณ์ เอาอะไรมาพูดงบฯ 67  ไม่ต่างฉบับ'รัฐบาลลุงตู่'

โฆษกรัฐบาลโต้กลับ รัฐบาลไม่ยอมรับร่าง พ.ร.บ.งบปี 67 เดิม ที่รัฐบาลประยุทธ์ทำเอาไว้ ถามกลับนักวิจารณ์ เอาอะไรมาพูดว รัฐบาลนี้ไม่แตกต่างจากร่างฉบับปลายรัฐบาลลุงตู่

ป่ารอยต่อฯคึก 'บิ๊กป้อม' เปิดบ้านรับอวยพรปีใหม่ ผู้นำทหารพรึ่บ 'บิ๊กตู่' ส่งแจกันดอกไม้

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เปิดมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด รับอวยพรเนื่องในวันปีใหม่ โดยมี พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา พลเอกชัยชาญ ช้างมงคล อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม