กทม. ยืนยันยาโควิด-เตียงรักษามีเพียงพอ รับมือได้อยู่

1 ส.ค.2565 - ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง น.ส.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงหลังการประชุมคณะผู้บริหารกทม. ครั้งที่ 15/2565 ว่า จำนวนผู้ป่วยในช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา ที่เข้าไปทำการรักษาและรายงานที่สำนักอนามัย สำนักการแพทย์วชิรพยาบาล มีจำนวน 2,000 - 3,000 ราย ซึ่งก็เป็นสัดส่วนที่สอดคล้องกันกับจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งประเทศ โดยเราทำข้อมูลคร่าวๆ มา ซึ่งผู้ป่วยจะอยู่ไม่เกิน 10,000 ราย รวมผู้ป่วยที่ตรวจรูปแบบอื่น และรักษาตัวอยู่ที่บ้าน เพราะฉะนั้นตอนนี้ถ้าเราช่วยกัน ฉีดวัคซีน เว้นระยะห่าง สวมหน้ากาก เราจะสามารถลดจำนวนผู้ติดเชื้อลงไปได้ หรืออย่างน้อยที่สุดคือให้ไม่มีอาการมากที่สุด

น.ส.ทวิดา กล่าวต่อว่า จำนวนครองเตียงยังสามารถรองรับได้ 70 – 80 % โดยอัตราการครองเตียงของผู้ป่วยนอกเมืองยังอยู่ที่ 40% ส่วนโรงพยาบาลของ กทม. ที่อยู่รอบนอกยังสามารถรับผู้ป่วยได้ มีอัตราการครองเตียงยังไม่เกิน 40% และโรงพยาบาลสนามมีอัตราการครองเตียงประมาณ 10% ซึ่งยังสามารถรับผู้ป่วยได้ ส่วนผู้ป่วยที่มีมากที่สุดจะอยู่ในกลุ่มสีเขียว เหลือง ที่มีความกังวล และต้องการแยกตัวออกจากครอบครัว มีอาการเล็กน้อย

ส่วนประเด็นเรื่องยาที่มีอยู่ในศูนย์พยาบาล และกระทรวงสาธารณสุข น.ส.ทวิดา กล่าวว่า ยังมีเพียงพอ และรับมือได้โดยทางกระทรวงสาธารณสุข มีการวิเคราะห์จำนวนการใช้ยา ล่วงหน้า 3-5 วันอยู่แล้ว โดยตอนนี้ศูนย์กระทรวงสาธารณสุขได้เปิดให้บริการในวันเสาร์ด้วย ทั้งเรื่องการรับวัคซีน หรือยา ทางโรงพยาบาลก็เพิ่มวิธีการส่งผลตรวจออนไลน์ เพื่อรับยา และลดการเดินทางมาที่โรงพยาบาล เราต้องกำชับให้กระทรวงสาธารณสุขติดตามผู้ป่วย 608 ที่มีอาการน้อย และเฝ้าระวังอาการแทรกซ้อน

ส่วนกรณีการเปิดศูนย์พักคอย หรือ Community Isolation (CI) น.ส.ทวิดา กล่าวว่า ไม่ได้เปิดศูนย์พักคอย แต่มีช่วงที่ผู้ป่วยเยอะ ยาเหลือน้อย จึงสำรวจไว้เผื่อต้องเปิดในที่ที่มีประชาชนหนาแน่นหน่อย แต่ช่วงนี้โรงพยาบาลสนามเอราวัณเปิดหมด จึงยังรับมือได้อยู่ และเราได้ขอความร่วมมือเพิ่มกับเครือข่ายประชาสังคมทั้งหมด พยายามที่จะไม่ให้มีผู้ป่วยหลุด หรือถ้าเราไปไม่ถึงจริง ๆ เครือข่ายจะบอกเราในทันที โดยความสามารถของระบบหลักยังดีอยู่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลเปิดมาตรการรับมือน้ำท่วม พร้อมแผนเผชิญเหตุตลอดหน้าฝน

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย (มท.)

'หมอยง' ชี้ 'โควิด' ระบาดหนัก แต่รุนแรงลดลง เข้าใกล้ไข้หวัดใหญ่

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โควิด 19

ป.ป.ช. ชง ครม.ตรวจสอบโครงการเช่ารถเก็บขยะพลังงานไฟฟ้า กทม. พบเสี่ยงทุจริต

พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ลงนามในหนังสือที่ ปช. 0008/0114 เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2567 ส่งถึงเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เรื่องข้อเสนอแนะเพื่อป้องกันการทุจริตการดำเนินโครงการเช่ารถเก็บขนมูลฝอยของ

น้องหมาน้องแมวจร จากสิ้นหวังสู่'บ้านใหม่'

ทาสหมาทาสแมวที่อยากรับหมาแมวจรไปเลี้ยงมอบความรักความอบอุ่น ช่วยเพื่อนสี่ขาได้มีบ้านหลังใหม่เป็นหลังสุดท้ายของชีวิต ตอนนี้ศูนย์ควบคุมสุนัขกรุงเทพมหานคร (ประเวศ) เปิดโอกาสให้คนกรุงที่สนใจสามารถเข้ามาเล่น ใช้เวลาอยู่ด้วยกันกับเหล่าหมาแมวจร ทดสอบว่าจะปิ๊งปั๊งหรือเคมีตรงกัน  จนตกลงปลงใจพาเข้าบ้าน

ทั่วประเทศชุ่มฉ่ำ ‘คนกรุง’ ต้องพกร่ม ฝนตกร้อยละ 70 ของพื้นที่

กรุงเทพและปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 26-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-35 องศาเซลเซียส