อัปเดต BA.5 ระบาดเร็วแรงในอังกฤษ แนะใช้ประเมินโควิดไทย

25 ก.ค. 2565 – รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 579,550 คน ตายเพิ่ม 676 คน รวมแล้วติดไป 575,012,708 คน เสียชีวิตรวม 6,402,913 คน

5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อิตาลี ฝรั่งเศส และออสเตรเลีย เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 6 ใน 10 อันดับแรก และ 14 ใน 20 อันดับแรกของโลก

จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็นร้อยละ 81.16 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 67.6

…สถานการณ์ระบาดของไทย

จากข้อมูล Worldometer เช้านี้พบว่า จำนวนเสียชีวิตเมื่อวาน สูงเป็นอันดับ 9 ของโลก และอันดับ 5 ของเอเชีย แม้สธ.ไทยจะปรับระบบรายงานตั้งแต่ 1 พ.ค. จนทำให้จำนวนที่รายงานนั้นลดลงไปมากก็ตาม

…อัปเดตธรรมชาติของ BA.5 ในสหราชอาณาจักร

UK HSA ออกรายงานล่าสุด SARS-CoV-2 variants of concern and variants under investigation in England: Technical briefing ฉบับที่ 44 วันที่ 22 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา

สาระสำคัญนั้นเกี่ยวกับไวรัสโรคโควิด-19 ที่ระบาดในสหราชอาณาจักร

1.BA.5 ที่ครองการระบาดอยู่นั้น มีอัตราการขยายตัว (relative growth rate) เร็วกว่า BA.2 ที่เคยครองการระบาดมาก่อนถึงราว 50%

2.จากธรรมชาติการระบาดของ BA.5 ในสหราชอาณาจักรพบว่า สัดส่วนของการติดเชื้อที่เกิดขึ้นมานั้นเป็นการติดเชื้อครั้งแรก 60% และเป็นการติดเชื้อซ้ำ (reinfection) 40%

นั่นคือ อัตราส่วนระหว่างการติดเชื้อใหม่ กับการติดเชื้อซ้ำ อยู่ราว 3:2

…สำหรับไทยเรานั้น ไม่มีข้อมูลรายละเอียดเหมือนสหราชอาณาจักร หรืออเมริกา การได้ทราบข้อมูลของต่างประเทศสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในการประเมินสถานการณ์ของเราได้ เพราะธรรมชาติของเชื้อโรค และลักษณะของการระบาดมักไม่ต่างกันมาก

ปัจจัยกำหนดความหนักหนาของการระบาดของแต่ละประเทศที่จะแตกต่างกันมากน้อยเพียงใด จึงขึ้นอยู่กับเรื่องอื่นที่ไม่ใช่ไวรัส ได้แก่ นโยบายและมาตรการในการควบคุมป้องกันโรคว่ามีประสิทธิภาพเพียงใด, ระบบบริการสาธารณสุข ว่ามีบริการตรวจ ให้ยา ให้วัคซีน ชนิดที่ดี มีเพียงพอ และเข้าถึงได้ยากง่ายมากน้อยเพียงใด, และพฤติกรรมในการป้องกันตัวของแต่ละคนระหว่างการดำรงชีวิตประจำวัน ได้แก่ การใส่หน้ากาก รักษาระยะห่าง การหลีกเลี่ยงกิจกรรมเสี่ยงสถานที่เสี่ยง เป็นต้น

หากประเมินตามปัจจัยข้างต้น คนไทยเราคงจะทราบกันได้ดีว่า ความเสี่ยงในการดำรงชีวิตประจำวันในสภาพปัจจุบันย่อมมีความเสี่ยงสูงมาก เพราะระบาดจำนวนมาก กระจายทั่ว แต่ระบบบริการเรื่องการตรวจ ยา และวัคซีน ในช่วงที่ผ่านมานั้นยังมีปัญหาทั้งในเรื่องปริมาณ ชนิด ห้วงเวลาในการจัดหา และปัญหาในการเข้าถึงบริการ

ดังนั้น สิ่งที่ทำได้ดีที่สุดเพื่อปกป้องสวัสดิภาพและความปลอดภัยในชีวิตของตัวเรานั้นคือ การมี Health consciousness หรือความใส่ใจเรื่องสุขภาพของทั้งตัวเอง สมาชิกในครอบครัว

ย้ำอีกครั้งว่า การใส่หน้ากากอย่างถูกต้องเวลาตะลอนออกนอกบ้านไปใช้ชีวิตประจำวันนั้นมีความสำคัญยิ่ง

เพราะโควิด-19 ไม่จบแค่ชิลๆ แล้วหาย แต่ป่วยได้ ตายได้ และที่จะทรมานคือ Long COVID ในระยะยาวที่บั่นทอนคุณภาพชีวิต สมรรถนะการดำรงชีวิตและการทำงาน รวมถึงเป็นภาระค่าใช้จ่ายต่อผู้ป่วย ครอบครัว และสังคม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เบลลิงแฮม' เผย มีความสุขช่วย 'อังกฤษ' เข้ารอบ 8 ทีม ยูโร 2024

จู๊ด เบลลิงแฮม กองกลางดาวรุ่งตัวเก่งของอังกฤษ เผยความรู้สึกหลังทำประตูสำคัญช่วยทีมตีเสมอคู่แข่ง ว่า "ผมรู้ว่าผมสามารถทำอะไรได้ในวินาทีแบบนั้น มันไม่สำคัญว่าผู้คนจะพูดอย่างไร ผมทำได้ในปีนี้กับ รีล มาดริด หลายครั้ง และก็เคยทำได้กับอังกฤษมาก่อน ผมมีความสุขมากที่ช่วยทีมได้"

'เซาธ์เกต' เผยเกือบเปลี่ยนเอา 'จู๊ด' ออก ก่อนยิงประตูสุดสวยตีเสมอให้ทีม

แกเร็ธ เซาธ์เกต กุนซือทีมชาติอังกฤษ เผยว่าตนเกือบจะเปลี่ยน จู๊ด เบลลิงแฮม ดาวรุ่งตัวเก่งออกจากสนาม ก่อนที่ดาวเตะจาก รีล มาดริด จะโชว์ตีลังกายิงสุดสวยเป็นประตูตีเสมอให้ทีมในช่วงทดเวลาบาดเจ็บนาทีที่ 90+5 ในเกมพบ สโลวาเกีย รอบ 16 ทีมสุดท้าย ยูโร 2024 เมื่อคืน 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา

'จู๊ด' ซัดงามยื้อชีวิต 'อังกฤษ' หืดจับเฉือน 'สโลวาเกีย' ต่อเวลา 2-1

"สิงโตคำราม" อังกฤษ รอดพ้นความปราชัยใน 90 นาที แซงชนะ สโลวาเกีย ช่วงต่อเวลาพิเศษ 2-1 ที่สนามอารีนา อัฟชาลเก เข้ารอบก่อนรองชนะเลิศ ศึกยูโร 2024 เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 30 มิถุนายน

'อังกฤษ'ไม่หวั่นแม้กดดันหนัก พร้อมงัดทีเด็ดปราบ'สโลวาเกีย' 5ทุ่มคืนนี้

ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" เดินทางมาถึงการแข่งขันในรอบ 16 ทีมสุดท้าย ค่ำคืนวันอาทิตย์ที่ 30 มิถุนายน มีลงสนามกัน 2 คู่ เกมที่น่าสนใจ "สิงโตคำราม" ทีมชาติอังกฤษ ลงสนามพบ ทีมชาติสโลวาเกีย ที่เวลตินส์ อารีน่า เวลา 23.00 น.ถ่ายทอดสดทาง พีพีทีวี เอชดี ช่อง 36 และทรู พรีเมียร์ ฟุตบอล 3 ถ่ายทอดสด

'กอร์ดอน' เร้า 'อังกฤษ' ต้องรีดฟอร์มเก่ง 'โฟเดน' กลับเข้าแคมป์แล้ว

แอนโธนี กอร์ดอน ปีกตัวเก่งของทัพ "สิงโตคำราม" ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าทีมชาติอังกฤษ จำเป็นต้องเค้นฟอร์มที่สุดยอดออกมาให้ได้ เพื่อเป็นการหยุดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงเรื่องผลงานของพวกเขา