'รฎาวัญ' ย้ำใช้แพทย์แผนไทยแก้โควิดอย่าพึ่งแค่วัคซีน

'รฎาวัญ' ห่วงโควิดระบาดหนัก จี้ 'อนุทิน' ใส่ใจเด็กนักเรียน แนะใช้แพทย์แผนไทยช่วย อย่าพึ่งแค่วัคซีน

14 ก.ค.2565 - นางรฎาวัญ วงศ์ศรีวงศ์ หัวหน้าพรรคเสมอภาค กล่าวว่า ขณะนี้มีประชาชนติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นจำนวนมาก ส่วนใหญ่พบเชื้อจากการตรวจ ATK มีทั้งเด็กและผู้ใหญ่ แสดงให้เห็นถึงความไม่พร้อมของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในการสร้างภูมิคุ้มกันถึงระดับครัวเรือนทั่วประเทศ ผู้ป่วยติดเชื้อต่างก็ฉีดวัคซีนกันแล้ว 2-3 เข็มขึ้นไปแต่ก็ยังป้องกันการติดเชื้อไม่ได้ มีแต่ความเชื่อที่ว่าจะไม่ทำให้ป่วยหนักเท่านั้น ที่น่าเป็นห่วงมากก็คือกลุ่มเด็กนักเรียน ที่ไปเรียน ไปสอบในห้องเรียน แล้วติดเชื้อโควิดกันเป็นจำนวนมาก จนต้องกลับมาเรียนออนไลน์อีกครั้ง

นางรฎาวัญกล่าวต่อว่า เรื่องนี้กระทรวงสาธารณสุขต้องเอาใจใส่ให้มากกว่านี้ ต้องให้บทบาท อาสาสมัครสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร(อสส.)และ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.)ทำหน้าที่รณรงค์ป้องกันการติดเชื้อ และป้องกันการแพร่เชื้อจากผู้ป่วย อย่างเข้มงวดขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ นอกจากนี้ก็ต้องสนับสนุนอุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อให้ อสส.และ อสม.อย่างทั่วถึงด้วยเพราะเป็นกลุ่มเสี่ยงที่สุด และการให้คำแนะนำเพื่อการปฏิบัติตัวให้ปลอดภัยก็ต้องเน้นไปที่ครัวเรือนในหมู่บ้าน ในชุมชนทั่วประเทศอีกครั้งหนึ่ง และต้องทำอย่างต่อเนื่อง ต้องบูรณาการทำงานกับกระทรวงมหาดไทยซึ่งมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในทุกตำบล และยังมีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบลกระจายอยู่ทุกหมู่บ้าน ทุกตำบลอยู่แล้ว รวมทั้งวัดที่มีศูนย์สมุนไพรดูแลสุขภาพก็ควรให้เข้ามามีส่วนร่วมให้ความช่วยเหลือประชาชน รัฐบาลโดยกระทรวงสาธารณสุขอย่าปล่อยปละละเลยประชาชนให้เผชิญโรคระบาดที่ยังไม่หมดสิ้นไปจากสิ่งแวดล้อม

"ขอย้ำอีกครั้งว่า ควรนำการแพทย์แผนไทยเข้ามาช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน และช่วยรักษาโรคระบาดอุบัติใหม่ควบคู่กับการแพทย์แผนปัจจุบัน เพราะได้พิสูจน์แล้วว่าภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยและ การแพทย์ทางเลือก สามารถป้องกันและรักษาโรคระบาดอุบัติใหม่ได้ผลจริงตั้งแต่มีการเริ่มระบาดมาจนถึงวันนี้ นอกจากนี้ยังมีผลการวิจัยจากมหาวิทยาลัยชื่อดังยืนยันว่า ตำรับยาห้าราก สามารถจำกัดการแพร่ขยายพันธุ์เชื้อไวรัสโควิด-19 ได้เกือบ 100% กระทรวงสาธารณสุขควรทำหน้าที่ให้ครบทุกด้าน"นางรฎาวัญกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย่าเอากัญชามาล้างแค้นการเมือง ! “หมอปัตพงษ์” วิเคราะห์ท่าที “สมศักดิ์” หลังเผยไทม์ไลน์นำกัญชากลับเป็นยาเสพติด

รศ.ดร.นพ.ปัตพงษ์ เกษสมบูรณ์ หน่วยเวชศาสตร์ครอบครัว คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ให้ความเห็นภายหลังนายสมศักดิ์ เทพสุทิน

"สันติ" รมช.สธ. ยกต้นแบบ รพ.อัจฉริยะ รพ.ปากช่องนานา-เทพรัตน์ จ.นครราชสีมา ดึงเอกชนร่วมพัฒนาเขาใหญ่สู่แหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพสร้างรายได้ประชาชนยั่งยืน

เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2567 นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจราชการก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 (นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์

สธ. ห่วง ปชช. ช่วงฤดูฝน พร้อมดูแลผู้ป่วยงูพิษกัด ไข้เลือดออกระบาด

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข