'หมออ๋อย' ถามความจริงเป็นยังไงครับ หมอศิริราชบอกติดโควิดวันละ 5 หมื่น แต่รัฐรายงาน 2 พัน

5 ก.ค.2565- นายจาตุรนต์ ฉายแสง สมาชิกพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊ก Chaturon Chaisang ว่า ลงความจริงเป็นยังไงครับ คุณหมอศิริราชบอกว่าตัวเลขอาจสูงถึงวันละ 5 หมื่น แต่เราอยู่กับตัวเลขที่เห็นตอนเช้าประมาณ 2,000 รายเท่านั้น ต่างกัน 25 เท่า

กรมควบคุมโรคก็บอกว่าสถานการณ์โควิดกำลังอยู่ในขาขึ้น

รัฐบาลควรจะบอกความจริงกับประชาชน ทุกฝ่ายจะได้ปฏิบัติถูก

อย่าลืมว่า การฉีดวัคซีนในกลุ่ม 608 ก็ยังช้า ผู้ที่อยู่ในกลุ่มเปราะบางนี้ ถ้าติดเชื้อขึ้นมาก็มีโอกาสจะป่วยหนักหรือเสียชีวิตได้ สถิติก็เป็นอย่างนั้น

ยาต้านไวรัสก็มีจำกัด บางยี่ห้อที่มีประสิทธิภาพสูงเช่น Paxlovid บางประเทศแจกฟรี เมืองไทยไม่ยอมให้นำเข้า หาซื้อเองราคาเป็นหมื่นๆ ส่วน Molnupiravir ก็หายาก ที่หลายคนเจอคือกว่าจะได้ยาต้องรอขั้นตอน และยังมักได้รับคำชี้แจงว่าต้องเป็นหนักถึงจะได้ใช้ ทั้งที่ยาต้านไวรัส ยิ่งใช้เร็วยิ่งได้ผลดี และออกฤทธิ์ภายใน 5 วันนับแต่วันเป็นเท่านั้น รอจนเป็นหนักแล้ว ยาก็ไม่ได้ช่วยอะไร

ถ้าไม่เปิดเผยความจริง ไม่เร่งฉีดวัคซีนให้กลุ่มเสี่ยงและไม่ให้คนไทยเข้าถึงยาต้านไวรัสที่มีคุณภาพได้สะดวกรวดเร็ว หากแต่ละวันติดเชื้อมากจริงๆอย่างที่คุณหมอเป็นห่วง จำนวนผู้ป่วยหนักอาจจะสูงและการเสียชีวิตก็จะตามมา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอมนูญ’ เผยข้อมูลระบาดวิทยา พบ ‘โควิด-ไข้หวัดใหญ่’ ยังแพร่เชื้อต่อเนื่อง

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และไข้หวัดใหญ่ยังมีต่อเนื่อง ไวรัสไข้หวัดใหญ่กำลังพุ่งสูงขึ้นตามฤดูกาล เข้าฤดูฝนแล้ว เชื้อไวรัสทางเดินหายใจทุกชนิดจะกลับมาระบาดหนักอีก

'หมอยง' ชี้ 'โควิด' ระบาดหนัก แต่รุนแรงลดลง เข้าใกล้ไข้หวัดใหญ่

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โควิด 19