หมอจุฬาฯ เผยอาการผู้ป่วยโควิดที่พบมากขึ้นในช่วงนี้ รพ.เริ่มแน่นขึ้น แต่คนไข้หนักไม่เพิ่ม

16 มิ.ย.2565 - ผศ.นพ.โอภาส พุทธเจริญ หัวหน้าศูนย์โรคอุบัติใหม่ทางคลินิก รพ.จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก Opass Putcharoen กล่าวถึงโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 ว่า ขณะนี้กำลังเพิ่มขึ้นปนกับสายพันธุ์อื่นที่ระบาดก่อนหน้านี้ จำนวนคนไข้จากสายพันธุ์นี้ที่จริงอาจจะมากกว่าที่รายงาน เพราะส่วนใหญ่ไม่ได้ตรวจสายพันธุ์ ทำแต่ ATK (จริงๆก็ไม่จำเป็นต้องตรวจหาสายพันธุ์ทุกราย เพราะการรักษาก็ยังเหมือนเดิม เอาไว้เป็นข้อมูลทางระบาดวิทยา)

อาการที่พบมากขึ้นช่วงนี้คือ อาการท้องเสีย ปวดเมื่อยตัว หลายคนเข้าใจผิดคิดว่าท้องเสียจากสาเหตุอื่น แต่จริงๆเป็นจากโควิด

โรงพยาบาลจะเริ่มแน่นขึ้นจากจำนวนเคสที่เพิ่มขึ้น เป็นไปตามการคาดการณ์ว่าจะมีพีคขึ้น แต่จำนวนคนไข้หนักยังไม่เพิ่มขึ้นเร็ว ดูแนวโน้มอีกสองสามอาทิตย์ การถอดหน้ากากอาจจะถอดได้ถ้าอยู่ที่ที่ถ่ายเทอากาศดี ในอาคารที่แออัด หน้ากากอาจจะยังจำเป็นอยู่

เมื่อเร็วๆนี้ ผศ.นพ.โอภาส ได้ระบุว่า โควิดรอบเก็บตกคนที่ยังไม่ติด ช่วงนี้ก็อาจจะติดกันมากขึ้น เนื่องจากโอกาสการติดเชื้อเพิ่มขึ้นจากการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ แต่ถ้าได้วัคซีนครบอาการจะไม่รุนแรง Home isolation ได้สบาย ถ้าระยะเวลากักโรคในคนที่ติดเชื้อลดลง เหลือ 5 วัน อาจจะกำลังดี เพื่อให้ไม่ขาดคนทำงาน เศรษฐกิจเดินได้ไม่สะดุดมาก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอมนูญ’ เผยข้อมูลระบาดวิทยา พบ ‘โควิด-ไข้หวัดใหญ่’ ยังแพร่เชื้อต่อเนื่อง

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และไข้หวัดใหญ่ยังมีต่อเนื่อง ไวรัสไข้หวัดใหญ่กำลังพุ่งสูงขึ้นตามฤดูกาล เข้าฤดูฝนแล้ว เชื้อไวรัสทางเดินหายใจทุกชนิดจะกลับมาระบาดหนักอีก

'หมอยง' ชี้ 'โควิด' ระบาดหนัก แต่รุนแรงลดลง เข้าใกล้ไข้หวัดใหญ่

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โควิด 19

เปิดผลวิจัยอเมริกา 'ออกกำลังกาย' เวลาไหนดีกว่ากัน

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ประเด็นร้อน.. ออกกำลังเช้า หรือบ่าย-เย็น ดีกว่ากัน