' โมเดอร์นา' ล็อตแรก 560,200 โดส ถึงไทยแล้ว เตรียมกระจายให้รพ.เอกชนประมาณ 10%ของที่จอง

หลังจากนี้จะมีการทยอยนำส่งวัคซีนให้ครบ 1.9 ล้านโดสในไตรมาส 4 ของปีนี้ ที่เหลืออีก 6.8 ล้านโดส จะทยอยส่งให้ในไตรมาสที่ 1 ของปี 2565

1 พ.ย.2564 - องค์การเภสัชกรรม(อภ.) พร้อมด้วยบริษัท แซดพี เทอราพิวติกส์ ซิลลิค ฟาร์มา ประเทศไทย สมาคมโรงพยาบาลเอกชน แถลงข่าว วัคซีนโมเดอร์นาล็อตแรก เดินทางมาถึงประเทศไทยจำนวน 560,200 โดส โดยภญ.สุนัยนา กิจเกษตรไพศาล ผู้จัดการทั่วไป แซดพี เทอราพิวติกส์ ซิลลิค ฟาร์มา ประเทศไทย กล่าวว่า รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่สามารถนำเข้าวัคซีนโมเดอร์นาล็อตแรกจำนวน 560,200 โดส ได้ตามแผนที่จะนำเข้าวัคซีนล็อตแรกในเดือนพฤศจิกายน 2564 และหลังจากนี้จะมีการทยอยนำส่งวัคซีนให้ครบ 1.9 ล้านโดสในไตรมาส 4 ของปีนี้ ที่เหลืออีก 6.8 ล้านโดส จะทยอยส่งให้ในไตรมาสที่ 1 ของปี 2565 ซึ่งเรายินดีที่จะส่งเสริมแผนการฉีดวัคซีนในประเทศไทย

ด้านนพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน กล่าวว่า สำหรับวัคซีนในล็อตแรก 560,200 โดส หรือประมาณ 10% จากที่ต้องนำเข้าล็อตแรกจำนวน 5 ล้านโดส ได้รับการยืนยันจากทางซิลลิคฯ ว่ามีอายุอยู่ได้ประมาณ 7 เดือน ดังนั้นจะมีการจัดสรรวัคซีนจะมีการแบ่งไปตามสัดส่วนของผู้ที่จอง จะมีการจัดสรรให้ประมาณ 10% ตัวอย่างเช่น ผู้ที่จองไว้ 10,000 โดส จะได้ประมาณ 1,000 โดส ผู้ที่จอง 1 ล้านโดส จะได้รับ 100,000 โดส โดยจะกระจายไปยังโรงพยาบาลเอกชนทั่วประเทศ ส่วนประชาชนผู้ที่จองวัคซีน หรือได้รับวัคซีนครบ 2 โดสหรือได้รับเข็มที่ 3 แล้ว ต้องเข้าไปเช็คกับทางโรงพยาบาลที่จองผ่านเว็บไซต์หรือช่องทางการติดต่ออื่นๆ ในบางโรงพยาบาลได้แล้ววันนี้ เพื่อเช็ควันเข้ารับวัคซีน หรือตรวจสอบสิทธิ์ในการเปลี่ยนวันเข้ารับวัคซีน หรือโอนสิทธิ์ในการรับวัคซีนได้

นพ.เฉลิม กล่าวต่อว่า การจัดสรรวัคซีนถือเป็นนโยบายของรัฐบาล ที่ต้องการให้ประเทศไทยมีวัคซีนเพียงพอในการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ และคาดว่าจะมีการนำเข้าวัคซีนโมเดอร์นาอย่างต่อเนื่องในไตรมาสที่ 1 ให้ครบ 8.7 ล้านโดส เพราะเมื่อมีการเปิดประเทศสิ่งที่ทุกคนกังวลใจคือการกลับมาระบาดในรอบใหม่อีกครั้ง เนื่องจากอาจจะมีการละเลยการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันเชื้อแบบครอบจักรวาล

ภญ.ศิริกุล เมธีวีรังสรรค์ รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม กล่าวว่า ในฐานะที่ อภ. ได้รับมอบหมายให้จัดหาวัคซีนทางเลือก จึงได้ร่วมมือกับซิลลิคฯ และโรงพยาบาลเอกชนในการจัดวัคซีนโมเดอร์นาเป็นวัคซีนทางเลือกเข้ามาในประเทศไทย เพื่อหวังให้เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของประชาชน ในการเลือกรับบริการวัคซีนที่อยากฉีด อีกทั้งเมื่อได้รับวัคซีนอย่างทั่วถึงจะสามารถขับเคลื่อนในการเปิดประเทศและเศรษฐกิจได้

"ทั้งนี้สำหรับผู้ที่เข้ารับวัคซีนโมเดอร์นาก็จะมีการทำประกันไว้ให้ ในกรณีที่มีอาการโคม่าหรือเสียชีวิต จะได้รับเงินชดเชย 1 ล้านบาท หากทุพพลภาพถาวรจะได้รับเงินชดเชย 500,000 บาท และหลังได้รับวัคซีนแล้วมีอาการข้างเคียงสามารถเข้าแอดมิด จะมีเงินชดเชยค่ารักษาพยาบาลจำนวน 100,000 บาท ครอบคลุมการเข้ารับวัคซีนทุกเข็ม"

นพ.ไพบูลย์ เอกแสงศรี เลขาธิการสมาคมโรงพยาบาลเอกชน กล่าวเสริมว่า วัคซีนโมเดอร์นา ถือเป็นวัคซีนทางเลือกตัวแรกของประชาชน และจะเร่งฉีดตามโควต้าที่ได้รับ ในกรณีที่ประชาชนที่จองวัคซีนไว้ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม หรือได้รับเข็ม 3 มาแล้วก็จะเก็บวัคซีนไว้ให้เพื่อเป็นเข็มที่ 4

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อู้ฟู่ 1.6 หมื่นล้าน ปปช.เปิดเซฟ 'พงษ์ชัย อมตานนท์' หลังพ้นบอร์ดองค์การเภสัชฯ

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของ นายพงษ์ชัย อมตานนท์ กรณีพ้นตำแหน่งกรรมการองค์การเภสัชกรรม กระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 15 ก.พ.66 โดยนายพงษ์ชัย แจ้งว่า ตนเอง และนางวันทนา อมตานนท์ คู่สมรส

นายกฯ ปลื้ม อภ. คิดค้น 'ยาเลิกบุหรี่' ชนิดใหม่ รายแรกในไทย

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม