หมอธีระเผยข่าวดี FDA ไฟเขียวฉีดวัคซีน mRNA ให้เด็กเล็ก

หมอธีระเผยยอดเสียชีวิตไทยยังติดอันดับ 14 ของโลกและที่ 3 ของเอเชีย แต่มีข่าวดีสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยามะกันไฟเขียวฉีดวัคซีน mRNA ให้เด็กเล็กแล้ว

16 มิ.ย.2565 - รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กถึงสถานการณ์โควิด-19 ประจำวันที่ 16 มิถุนายน 2565 ว่าเมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 455,939 คน ตายเพิ่ม 910 คน รวมแล้วติดไป 542,172,181 คน เสียชีวิตรวม 6,335,159 คน

5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ ไต้หวัน ฝรั่งเศส สหรัฐอเมริกา เยอรมัน และอิตาลี เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 8 ใน 10 อันดับแรก และ 15 ใน 20 อันดับแรกของโลก

จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็นร้อยละ 75.74 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 58.68 การติดเชื้อใหม่ในทวีปเอเชียนั้นคิดเป็นร้อยละ 32.25 ของทั้งโลก ส่วนจำนวนเสียชีวิตเพิ่มคิดเป็นร้อยละ 23.84

...สถานการณ์ระบาดของไทย จากข้อมูล Worldometer เช้านี้พบว่า จำนวนเสียชีวิตเมื่อวาน สูงเป็นอันดับ 14 ของโลก และอันดับ 3 ของเอเชีย แม้ สธ.ไทยจะปรับระบบรายงานตั้งแต่ 1 พ.ค.จนทำให้จำนวนที่รายงานนั้นลดลงไปมากก็ตาม ทั้งนี้จำนวนเสียชีวิตของไทยคิดเป็น 8.29% ของทวีปเอเชีย หากปรับตามคาดประมาณสัดส่วนของคนที่มีโรคร่วมเหมือน UK จะเป็น 11.55%

...ข่าวดีวัคซีนโควิดในเด็กเล็ก ล่าสุดเมื่อคืนนี้ คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญของ US FDA ได้ประชุมและสรุปผลว่า แนะนำให้มีการให้วัคซีน mRNA แก่เด็กเล็กอายุตั้งแต่ 6 เดือน-<5 ปี Moderna นั้นใช้ 2 เข็ม ห่างกัน 4 สัปดาห์ ส่วน Pfizer จะต้องฉีด 3 เข็ม โดยสองเข็มแรกห่างกัน 3 สัปดาห์ และเข็มที่สามห่างจากเข็มสอง 8 สัปดาห์


หลังการพิจารณาของ FDA จะเป็นขั้นตอนการพิจารณาของ US CDC ถ้าผ่านขั้นตอนนี้ ก็จะมีการประกาศใช้ในอเมริกาได้ ถือเป็นข่าวดี เพราะกลุ่มเด็กเล็กนั้นยังไม่มีวัคซีนเพื่อใช้ในการป้องกันโรคโควิด-19

...การใส่หน้ากากเป็นเรื่องจำเป็น เพื่อลดความเสี่ยงของตัวท่านเองระหว่างการดำรงชีวิตประจำวันนอกบ้าน ย้ำอีกครั้งว่า โควิด-19 ไม่ใช่หวัดธรรมดา ไม่กระจอก ติดเชื้อ ไม่จบแค่ชิลๆ แล้วหาย แต่ป่วยได้ ตายได้ และเสี่ยงต่อความผิดปกติระยะยาวอย่าง Long COVID

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอยง' ชี้ 'โควิด' ระบาดหนัก แต่รุนแรงลดลง เข้าใกล้ไข้หวัดใหญ่

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โควิด 19

เปิดผลวิจัยอเมริกา 'ออกกำลังกาย' เวลาไหนดีกว่ากัน

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ประเด็นร้อน.. ออกกำลังเช้า หรือบ่าย-เย็น ดีกว่ากัน