'หมอหนู' ลั่นไม่มีประกาศถอดหน้ากากแม้โควิด-19เป็นโรคประจำถิ่น

'อนุทิน' เผยจะไม่มีออกประกาศถอดหน้ากาก แม้เปลี่ยนเป็นโรคประจำถิ่น ชี้จะใส่หรือถอดอยู่ที่ประชาชน เหน็บไม่ใช่คนปัญหาอ่อนเอาวัคซีนไปทิ้ง

08 มิ.ย.2565 - นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวตอนหนึ่งในงาน "Move on จาก Covid ใช้ชีวิตแบบมั่นใจ" ว่าสถานการณ์โควิดในไทยมีแนวโน้มดีขึ้น จำนวนผู้ติดเชื้อหรือเสียชีวิตลดลงอย่างต่อเนื่อง ผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่ำกว่า 3 พันรายต่อวัน และผู้เสียชีวิตต่ำกว่า 30 รายต่อวันเป็นเวลา 3 สัปดาห์แล้ว ซึ่งเป็นผลเกิดจากการที่ประชาชนให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตัวเองตามคำแนะนำของ สธ. วันนี้เป็นเวลาที่เราจะต้องสื่อสารเพิ่มเติมในการเตรียมความพร้อมของประชาชนใสการปรับวิถีชีวิตไปสู่การเป็นโรคประจำถิ่น

นายอนุทิน กล่าวว่า โรคประจำถิ่นไม่ได้หมายความว่าความรุนแรงของโรคจะลดลง เพียงแต่เป็นโรคที่จะต้องอยู่กับเรา และเราจะต้องอยู่กับมันในทุกช่วงของชีวิต แต่การเป็นโรคประจำถิ่นจะทำให้เกิดความคุ้นชิน มีความเข้าใจในการปฏิบัติตนให้เกิดความปลอดภัย ถึงแม้ว่าเราจะมีผู้คนมากมายที่ยังไม่ได้รับวัคซีนตามที่สมควรจะได้รับ ซึ่งเป็นปัญหาที่ สธ.กำลังเร่งรณรงค์ให้ผู้ที่ไม่ยอมรับวัคซีนได้รับวัคซีนต่อไป

"เรามีความพยายามที่จะคืนความเป็นปกติสุขให้กับประชาชนมากที่สุด มีการถอดหน้ากาก ใช้ชีวิตอย่างปกติ เปิดทุกอย่าง ไม่มีข้อจำกัดใดๆ ซึ่งเป็นเป้าหมาย เพียงแต่ว่าเราต้องใช้ความเข้าใจของสถานการณ์แต่ละคนด้วย ถ้าอยู่ในสถานที่ที่มีความเสี่ยง เราก็สามารถนำหน้ากากมาใส่ได้ แต่ที่บอกว่าต้องมีกฎต้องมีประกาศให้ถอดหน้ากากคงไม่มีประกาศเช่นนั้น จะใส่ก็ใส่ จะถอดก็ถอด ประเมินสถานการณ์กันด้วยความรู้ที่เราได้ประสบมา"นายอนุทินกล่าว

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า การที่มาถึงจุดนี้ได้เพราะเราได้รับวัคซีนกันอย่างถ้วนหน้า ซึ่งไทยได้ฉีดวัคซีนตามมาตรฐานขององค์การอนามัยโลก ซึ่งทำให้เกิดภูมิคุ้มกันกระจายอย่างกว้างขวาง ซึ่งวัคซีนทุกชนิดมีประโยชน์ มีฤทธิ์ในการป้องกันโรคในแต่ละช่วงเวลา โดย สธ.ได้จัดวัคซีนให้มีความเพียงพอกับคนไทยทุกคน ไม่ใช่วัคซีนเหลือวัคซีนเกิน บางคนไปพูดหนักมาเป็นขยะ เอาขยะในบ้านไปไว้นอกบ้าน เรียนว่าไม่ใช่ขยะในบ้านไปไว้นอกบ้าน มันคือทองคำเป็นสิ่งที่มีค่าเอาไปไว้ในเครือข่ายเพื่อบริการกับประชาชน

"ไม่มีใครปัญญาอ่อนพอที่จะเอาวัคซีนไปทิ้ง วัคซีนเป็นสิ่งที่มีค่า เป็นของที่ควรจะอยู่ในร่างกายของประชาชนเพื่อให้เขามีความปลอดภัยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ ขยะไม่สามารถบันดาลให้เกิดสิ่งดีๆเหล่านี้กับมนุษย์ได้"นายอนุทิน ระบุ

นายอนุทิน กล่าวเพิ่มเติมว่า ยืนยันด้วยเกียรติยศทุกอย่างที่มีว่าการกระทรวงสาธารณสุขจัดวัคซีน เวชภัณฑ์ และยาที่เป็นประโยชน์ และมีสรรพคุณในการรักษาประชาชน เราไม่มียาที่เอามาใช้เพื่อบรรเทาอาการ ลดอาการไปก่อนแล้วค่อยว่ากันที่หลังไม่มี อย่างไรก็ตามประเทศสมาชิกในภาคีต่างๆทั้งอาเซียน เอเปกต่างให้ความชื่นชมกับประเทศไทย แต่มีคนไทยที่ไม่ร่อยชื่นชม จึงต้องทำความเข้าใจกับเขาให้ได้ เราจะเอาสุขภาพของประชาชนเอามาเล่น เป็นตัวประกันไม่ได้ทั้งนั้น เรื่องสุขภาพ ชีวิตของประชาชน เรื่องการบริหารงานในกระทรวงสาธารณสุข ถ้าเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องไม่มีการต่อรอง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ คาด 'อนุทิน' ส่งไม้ต่อให้ 'ชาดา' มาดูแลหนี้นอกระบบ

นายกฯ คาด 'ชาดา' เข้ามาดูแก้หนี้นอกระบบแทน เชื่อใจ 'อนุทิน' มอบหมายใครทำงานเต็มที่แน่ ชี้ปัญหาหนี้นอกระบบเรื่องใหญ่ต้องเดินต่อ

มหาดไทยเร่ง 8 มาตรการแก้ปัญหายาเสพติดเชิงรุกใน 3 เดือน

มท.ขับเคลื่อน 8 มาตรการตามแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดเชิงรุก ในระยะเร่งด่วน 3 เดือน เน้นบูรณาการทุกภาคส่วน ปลัด มท.วอนแจ้งเบาะแสผ่านสายด่วนศูนย์ดำรงธรรม 1567

'ภูมิธรรม' อุ้ม 'ชาญ' หยุดปฏิบัติหน้าที่ต้องรอศาลสั่ง ความเห็นกฤษฎีกาไม่ต้องทำตามทุกเรื่อง

ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย ให้สัม

'อนุทิน' ปัดพัลวัน 'สว.สีน้ำเงิน' โอดโดนให้ร้าย 'บิ๊กเกรียง' แค่เพื่อน พี่เนวินยังตกรอบ

'อนุทิน' พ้อโดนให้ร้ายอยู่เรื่อย หลัง สว.หลายคนโยง 'ภูมิใจไทย' ยันพรรคการเมืองยุ่งเกี่ยวไม่ได้ รับ 'บิ๊กเกรียง' คือเพื่อน ยันไม่รู้จักคนขับรถ 'ปู่ชัย'

สธ. ห่วง ปชช. ช่วงฤดูฝน พร้อมดูแลผู้ป่วยงูพิษกัด ไข้เลือดออกระบาด

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข

โฆษก มท. เผยมหาดไทยพร้อมชง ครม. เคาะกฎกระทรวงกำหนดเวลาเล่นแข่งวัวลาน 18.00 น. ถึง 06.00 น. ของวันรุ่งขึ้น หนุนท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายนายกรัฐมนตรี 'อนุทิน' มอบปกครองวางมาตรการกวดขัน ป้องกันผลกระทบสังคม

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และ โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยดูแลปรับปรุงข้อกฎหมายเพื่อให้การแข่งขันวัวลาน จ.เพชรบุรี