'อนุทิน' ยันรัฐบาลไม่เคยสั่งให้ถอดหน้ากากอนามัย เผยนายกฯแนะถ้ายังใส่ได้ก็ดี

31 พ.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีความชัดเจนเรื่องการอนุญาตให้ถอดหน้ากากอนามัยในบางพื้นที่ ว่า เรื่องนี้อยู่ที่ความเข้าใจ ตัวอย่างเช่นหากวิ่งออกกำลังกายอยู่ในสวนสาธารณะ มีระยะห่างพอสมควร เกิน 2 เมตร ก็ถอดวิ่งได้ ใส่วิ่งไปอาจจะเป็นลม หากเข้าไปในสถานที่แออัด เช่น ผับ บาร์ คาราโอเกะ ที่จะผ่อนคลายให้เปิดได้ในวันที่ 1 มิถุนายนนี้ เราก็ต้องดูว่า จะต้องระมัดระวังตัวเองขนาดไหน ไม่ควรตะโกนใส่หน้า โหวกเหวก ใช้ภาชนะดื่มร่วมกัน ถือเป็นความรับผิดชอบร่วมกัน ทุกอย่างก็จะเดินหน้าไปได้ แต่การจะเปิด เท่ากับเรามั่นใจได้ระดับหนึ่งว่า หากฉีดวัคซีนครบโดสแล้วก็ไปได้ ถ้าติดก็รักษาได้ แต่จะไม่มีในลักษณะของเชื้อลงปอด หรือปอดอักเสบ หรือใช้เครื่องช่วยหายใจเหมือนเมื่อก่อน เรามีการประเมินถึงปัจจัยต่างๆ เพื่อให้ทุกอย่างเคลื่อนที่ต่อไปได้ หากยังไม่เชื่อกันอีก เมื่อผ่อนผันให้แล้วยังเปิดเกินเวลา ไม่คำนึงถึงความปลอดภัย หากติดขึ้นมา และขยายในวงกว้าง เกิดกลายพันธุ์ ก็ต้องกลับมาใช้มาตรการที่เข้มข้นกันใหม่ ซึ่งเราไม่ต้องการทำอย่างนั้น

"สำหรับเรื่องหน้ากากอนามัย ถ้าใส่ได้ก็ใส่ เป็นความร่วมมือ อย่างน้อยการใส่หน้ากากอนามัยก็ไม่ทำให้เราเป็นหวัด เหมือนที่ผมไม่เป็นหวัดมา3ปีแล้ว และยังสามารถป้องกันการติดเชื้อโดยเฉพาะโรคระบบทางเดินหายใจอื่นๆได้ด้วย เช่น ตอนนี้มีฝีดาษลิง หรือ โรคที่ เกี่ยวกับทางเดินอาหาร ขณะนี้หายไปอย่างมีนัยยะสำคัญ เพราะฉะนั้นถ้าเรายังใส่หน้ากากอนามัยได้ ใช้เจลล้างมือได้ และไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อน ก็ขอให้ใส่หน้ากากอนามัยไปก่อน"

ผู้สื่อข่าวถามว่าในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคมที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรี ไม่เห็นด้วยที่จะให้ถอดหน้ากากอนามัยใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้บอกว่าไม่เห็นด้วย เพียงแต่บอกว่า ถ้ายังใส่ได้ มันก็ดี อย่าเพิ่งไปประกาศว่ารัฐบาลสั่งให้ถอด ซึ่งจริงๆรัฐบาลก็ไม่เคยสั่งให้ถอด หรือสั่งให้ใส่ รัฐบาล โดยกระทรวงสาธารณสุขบอกว่า ถ้ามีโรคระบาดแบบนี้ ใส่หน้ากากอนามัยไว้จะดีที่สุด เรื่องของการบังคับใส่หรือไม่ใส่ อยู่ที่เจ้าของสถานที่ ถ้าเจ้าของร้านอาหารบอกว่าถ้าไม่ใส่ไม่ให้เข้า ก็เป็นสิทธิ เรื่องการบังคับให้คนใส่หรือถอดหน้ากากอนามัย เป็นเพียงการประกาศ ยังไม่เคยมีใครที่ถอดหน้ากากอนามัยแล้วถูกดำเนินคดี ไม่มี เป็นความร่วมมือมากกว่า ไม่จำเป็นต้องใช้เป็นกฎหมาย ทุกคนตระหนักรู้ถึงโทษภัย ถ้าไม่ใส่หน้ากากอนามัยในช่วงระบาดโควิด-19 ทุกคนก็ใส่และแสดงให้เห็นถึงความสำเร็จ ในการควบคุมสถานการณ์ ซึ่งตนอยากให้เป็นแบบนี้ในทุกมิติ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘อนุทิน’ สั่ง กทม.เร่งสอบที่มาป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ตและสัญชาติ ย่านห้วยขวาง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ได้ทราบถึงกรณีที่สื่อสังคมออนไลน์ได้เปิดเผยและวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้างถึงกรณีมีการติดตั้งป้ายโฆษณาภาษาจีน

ชื่นมื่นสุดสัปดาห์ ‘ทักษิณ-อนุทิน-สารัชถ์’ ออกรอบตีกอล์ฟเขาใหญ่ ‘สุวัจน์-รมต.-สส.พท.’ ร่วมแจม

ความเคลื่อนไหวทางการเมืองในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาที่เขาใหญ่ จ. นครราชสีมา ซึ่งนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ใด้ใช้เวลาในช่วงสุดสัปดาห์

พรรคร่วมรัฐบาลขอเขย่า ไม่ตกเป็น'หมูในอวย'พท.

แม้ว่าพรรคร่วมรัฐบาล นำโดยพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ฯลฯ จะยอมผ่านเรือธงของพรรคเพื่อไทย โครงการดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงิน 1 หมื่นบาทให้แก่ประชาชนจำนวน 50 ล้านคน

'อนุทิน' เผย 'วัน อยู่บำรุง' มีพรรคสังกัดแล้ว ลุ้นนั่งเก้าอี้ผู้ช่วยรมต.มหาดไทย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง ระบุตนเป็นหนึ่งในบุคคลที่รักและเคารพว่า นายอนุทิน อุทานว่า "โอ้โห้ ผมรู้จักกับ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง

ดี! 'อนุทิน' ชม สว.ใหม่ ขอเชียร์ในใจชิงประธานวุฒิสภา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีโฉมหน้าของวุฒิสภาหรือสว.ชุดใหม่ มีความรู้สึกอย่างไรบ้าง ว่า “ ดี ”ส่วนจะให้วิจารณ์ คงเป็นไปไม่ได้ อยู่สูงกว่าตน เพราะวุฒิสภาเค้าเรียกว่าสภาสูง ของพวกผมเป็นสส.