อาจารย์หมอจุฬาฯ ชี้ทั่วโลกยังกังวลภาวะลองโควิด แนะอย่าประมาทป้องกันตัวเอง

29 พ.ค.2565-รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า ภาพ 3 และ 4 ตั้งบนสมมติฐานจำนวน ATK เมื่อวานที่ไม่ได้รายงาน มีค่าประมาณค่าเฉลี่ยของวันก่อนหน้าและวันนี้ อย่างไรก็ตาม เราทราบกันโดยทั่วไปว่ามีคนจำนวนไม่น้อยที่ไม่รายงานเข้าระบบเพราะช่วงที่ผ่านมาระบบบริการเกิดภาวะคอขวดไม่สามารถตอบสนองความต้องการได้ทันเวลาและเพียงพอ จึงทำให้คนต้องหันไปหาทางจัดการกันเอง

ทั้งนี้ ความรู้ทางการแพทย์ปัจจุบันชี้ชัดว่า การติดเชื้อไม่ได้จบแค่หาย แต่ป่วยได้ ตายได้ และที่ทั่วโลกกังวลกันคือภาวะ Long COVID ประเทศใดที่มีหน่วยงานที่บริหารจัดการ ดูแลนโยบายด้านสาธารณสุขที่ดี ย่อมตั้งอยู่บนความไม่ประมาท กระตุ้นให้ประชาชนรับรู้ถึงความเสี่ยงอย่างถูกต้องตามสถานการณ์จริง และป้องกันตนเองอย่างสม่ำเสมอในการดำรงชีวิตประจำวันการดำรงชีวิตวิถีปัจจุบันนั้นต้องมีสติ ใช้ปัญญา และรู้ว่าการป้องกันตัวเองนั้นสำคัญมาก ใส่หน้ากากอย่างสม่ำเสมอนะครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอธีระ’ ข้องใจตัวเลขโควิด สัปดาห์ก่อนพุ่งอาทิตย์นี้ลดฮวบ ไม่ใช่เรื่องปกติ

สัปดาห์ก่อน ตัวเลขนอนรพ.พุ่งขึ้นกว่าสัปดาห์ก่อนหน้านั้นถึง 78% แต่สัปดาห์ล่าสุดนี้ ลดลงฮวบฮาบจากสัปดาห์ก่อนถึง 57.7% ส่วนตัวคิดว่าเป็นปรากฏการณ์ที่ควรต้อง explore