'นพ.ธีระ' ชี้ยอดโควิดไทยสวนกระแสโลก

'หมอธีระ' บอกโควิดติดเชื่อทะลุ 511 ล้านคนไปแล้ว พี่ไทยยังติดเชื้อสูงติดท็อปเท็นมา 41 วัน ส่วนยอดเสียชีวิตติด TOP 10 มาต่อเนื่อง 12 วัน

28 เม.ย.2565 - รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กถึงสถานการณ์โควิด-19 ว่าทะลุ 511 ล้านไปแล้ว เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 628,399 คน ตายเพิ่ม 2,569 คน รวมแล้วติดไปรวม 511,368,633 คน เสียชีวิตรวม 6,252,898 คน 5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ เยอรมัน อิตาลี เกาหลีใต้ ฝรั่งเศส และสหรัฐอเมริกา

เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 6 ใน 10 อันดับแรก และ 15 ใน 20 อันดับแรกของโลก จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็นร้อยละ 78.94 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 68.78 การติดเชื้อใหม่ในทวีปเอเชียนั้นคิดเป็นร้อยละ 25.52 ของทั้งโลก ส่วนจำนวนเสียชีวิตเพิ่มคิดเป็นร้อยละ 18.48

...สถานการณ์ระบาดของไทย เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่ รวม ATK สูงเป็นอันดับ 8 ของโลก และอันดับ 3 ของ เอเชีย ในขณะที่จำนวนเสียชีวิตเมื่อวาน สูงเป็นอันดับ 9 ของโลก ทั้งนี้จำนวนเสียชีวิตของไทยเมื่อวานนั้นคิดเป็น 26.31% ของการเสียชีวิตทั้งหมดที่รายงานของทวีปเอเชีย หากดูจำนวนการติดเชื้อใหม่ต่อวัน รวม ATK ไทยเราจะติดอันดับ Top 10 ของโลกมาติดต่อกันยาวนานถึง 41 วันแล้ว ส่วนจำนวนการเสียชีวิตต่อวันนั้น ติดอันดับ Top 10 ต่อเนื่องมาแล้ว12 วัน

...อัพเดตจากองค์การอนามัยโลก รายงานล่าสุด WHO Weekly Epidemiological Update วันที่ 27 เมษายน 2565 Omicron ยังครองการระบาดทั่วโลก โดยตรวจพบเป็นสัดส่วน 99.7% WHO ระบุว่ากำลังเฝ้าติดตามสายพันธุ์ย่อยต่างๆ ที่เกิดขึ้นของ Omicron ซึ่งข้อมูลปัจจุบันชี้ให้เห็นว่าสายพันธุ์ย่อย BA.4, BA.5, และ BA.2.12 นั้นดูจะมีสมรรถนะในการแพร่ระบาดสูงกว่าสายพันธุ์ BA.2 ที่เป็นสายพันธุ์หลักในปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม ข้อมูลยังมีจำกัด คาดว่าน่าจะมีความรุนแรงและลักษณะอาการต่างๆ ไม่ต่างจากเดิม

หากดูสถิติการระบาดรายสัปดาห์ พบว่าทั่วโลกมีรายงานจำนวนติดเชื้อใหม่ลดลง 21% และจำนวนการเสียชีวิตลดลง 20% ดูที่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งมีไทยอยู่นั้น พบว่าจำนวนติดเชื้อใหม่ลดลง 6% แต่จำนวนเสียชีวิตเพิ่มขึ้นถึง 41%

สำหรับประเทศไทยเรานั้น หากดูจำนวนติดเชื้อใหม่ โดยรวม ATK จะพบว่าเพิ่มขึ้น 7.7% ในขณะที่จำนวนเสียชีวิตก็ติดท็อปเท็นของโลกมาติดต่อกันถึง 12 วัน สถานการณ์ระบาดจึงยังคงสวนกระแสโลก ...การป้องกันตัวอย่างสม่ำเสมอเป็นสิ่งที่ควรทำ โควิด...ไม่ได้จบแค่หายหรือตาย แต่จะเกิด Long COVID ซึ่งทำให้บั่นทอนคุณภาพชีวิต สมรรถนะการใช้ชีวิตประจำวัน การทำงาน ความสัมพันธ์ และเป็นภาระค่าใช้จ่ายระยะยาวทั้งต่อผู้ป่วย ครอบครัว และสังคม ไม่ติดเชื้อย่อมดีที่สุด ใส่หน้ากากนะครับ สำคัญมาก

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

8 ปัจจัยที่เอื้อต่อผลสำเร็จ ในการปฏิรูประบบสุขภาพปฐมภูมิและชุมชน ของระบบสุขภาพไทย

นพ.ชูชัย ศุภวงศ์ ประธานกรรมการมูลนิธิแพทย์ชนบท เจ้าของรางวัลผู้นำสาธารณสุข มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เผยแพร่บทความเรื่อง 8 ปัจจัยที่เอื้อต่อความสำเร็จในการปฏิรูประบบสุขภาพปฐมภูมิและชุมชนของระบบสุขภาพไทย มีเนื้อหาดังนี้

‘หมอธีระ’ ข้องใจตัวเลขโควิด สัปดาห์ก่อนพุ่งอาทิตย์นี้ลดฮวบ ไม่ใช่เรื่องปกติ

สัปดาห์ก่อน ตัวเลขนอนรพ.พุ่งขึ้นกว่าสัปดาห์ก่อนหน้านั้นถึง 78% แต่สัปดาห์ล่าสุดนี้ ลดลงฮวบฮาบจากสัปดาห์ก่อนถึง 57.7% ส่วนตัวคิดว่าเป็นปรากฏการณ์ที่ควรต้อง explore

'หมอยง' ชี้ 'โควิด' ระบาดหนัก แต่รุนแรงลดลง เข้าใกล้ไข้หวัดใหญ่

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โควิด 19