ศบค. ยังไม่เคาะใช้ 'ยาแอนติบอดี' กลุ่มเสี่ยงสูง

11 เม.ย. 2565 – พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ​ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ผอ.ศปก.ศบค.)ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์ที่มีผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 มากกว่า 100 คน ต่อเนื่องเป็นวันที่สอง ว่า ขณะนี้มีปัญหาเรื่องผู้เสี่ยงสูงในกลุ่ม 608 ที่ส่วนหนึ่งมีโรคประจำตัวไม่สามารถฉีดวัคซีนได้ และอีกส่วนยังมีความกังวลเรื่องความปลอดภัยหลังการฉีดวัคซีน ซึ่งรัฐบาลพยายามรณรงค์ต่อเนื่องมานานนับเดือนก่อนเทศกาลสงกรานต์ ขณะที่หน่วยงานสาธารณสุขได้เตรียมความพร้อมควบคู่กันไปด้วย แม้ตัวเลขผู้เข้ารับวัคซีนจะเพิ่มขึ้นจากการรณรงค์ แต่ยังมีจำนวนไม่มาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม จึงเน้นย้ำขอความร่วมมือทุกภาคส่วนร่วมกันประชาสัมพันธ์ โดยเฉพาะบุคคลในครอบครัว ให้พากลุ่มเสี่ยงเข้ารับวัคซีนโดยเร็วที่สุด เพื่อลดความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้น

ส่วนมาตรการอื่นยังไม่จำเป็นต้องปรับเปลี่ยน เพราะเชื่อว่าทุกคนพร้อมร่วมปฏิบัติตามอยู่แล้ว แต่ย้ำว่าวัคซีนเท่านั้นที่จะช่วยลดการเสียชีวิตได้มากที่สุด ขณะเดียวกัน บุคคลใกล้ชิดผู้อยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูงต้องเพิ่มความระมัดระวัง เพราะยังมีการเดินทางออกไปใช้ชีวิตประกอบอาชีพตามความจำเป็น อาจเพิ่มโอกาสติดเชื้อให้กับกลุ่มเสี่ยงได้

พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า ยืนยันว่าที่ประชุม ศบค. ยังไม่มีการอนุมัติ หรือเห็นชอบการจัดหายาแอนติบอดี้ออกฤทธิ์ยาว หรือ LAAB สำหรับกลุ่มเสี่ยงสูงที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ โดยนายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.ศบค. ขอให้กระทรวงสาธารณสุข ที่เป็นต้นเรื่องกลับไปศึกษาและจัดทำรายละเอียดให้รอบด้าน ก่อนนำกลับมาเสนอที่ประชุม ศบค.อีกครั้ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอมนูญ’ เผยข้อมูลระบาดวิทยา พบ ‘โควิด-ไข้หวัดใหญ่’ ยังแพร่เชื้อต่อเนื่อง

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และไข้หวัดใหญ่ยังมีต่อเนื่อง ไวรัสไข้หวัดใหญ่กำลังพุ่งสูงขึ้นตามฤดูกาล เข้าฤดูฝนแล้ว เชื้อไวรัสทางเดินหายใจทุกชนิดจะกลับมาระบาดหนักอีก

'หมอยง' ชี้ 'โควิด' ระบาดหนัก แต่รุนแรงลดลง เข้าใกล้ไข้หวัดใหญ่

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โควิด 19