นายกฯ เตรียมถก ศบค.ชุดใหญ่ 8 เม.ย. รับมือปชช.เดินทาง-จัดกิจกรรมสงกรานต์

7 เม.ย.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ย้ำทุกคนเข้มงวดมาตรการช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ที่จะมาถึงในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ แนะลูกหลานที่จะเดินทางกลับบ้าน ทำตัวเองให้ปลอดจากเชื้อโควิด 19 (Self Clean Up) โดยระมัดระวังตนเองช่วง 1 สัปดาห์ ก่อนเดินทางตามมาตรการป้องกันตนเองขั้นสูงสุด (แบบครอบจักรวาล) พร้อมตรวจ ATK ก่อนกลับบ้านเพื่อคัดกรองตนเองให้เกิดความปลอดภัยมากที่สุด ลดความเสี่ยงนำเชื้อกลับไปแพร่ให้ผู้สูงอายุเพิ่มความปลอดภัยให้คนที่บ้าน ย้ำการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลายังเป็นสิ่งจำเป็น และขอความร่วมมือระมัดระวังการรวมกลุ่มเฉลิมฉลอง พร้อมกำชับทุกหน่วยงานตรียมมาตรการรับมือให้ดีที่สุด

นายธนกร กล่าวว่า จะมีการประชุม ศบค. ชุดใหญ่ในวันที่ 8 เมษายน โดยคาดว่าจะมีวาระสำคัญเพื่อเตรียมความพร้อมรองรับและสนับสนุนการเดินทางของพี่น้องประชาชนทั้งไป-กลับภูมิลำเนา รายละเอียดการจัดกิจกรรมสงกรานต์ในแต่ละพื้นที่ พร้อมทั้งการหารือเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในทุกด้าน ตามมาตรการกลางที่ศบค. กำหนด ซึ่งเชื่อมั่นว่าหากประชาชนให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตนตามมาตรการต่าง ๆ อย่างเคร่งครัดจะสามารถรับมือได้ แม้จะมีการคาดการณ์ช่วงหลังสงกรานต์อาจเพิ่มสูงขึ้น

ทั้งนี้ สปสช. ได้ดำเนินการตามข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี จัดเตรียมสายด่วน สปสช. 1330 เพิ่มคู่สายรองรับเป็น 3,000 คู่สายแล้ว โดยโทร 1330 กด 18 ซึ่งเป็นระบบลงทะเบียนที่ดูแลกลุ่มเสี่ยงทุกสิทธิการรักษาโดยเฉพาะกลุ่ม 608, เด็ก 0-5 ขวบ, คนพิการ และผู้ป่วยติดเตียง เพื่อลงทะเบียนเข้าสู่ระบบการรักษาที่บ้านหรือ Home Isolation-HI ให้ก่อน พร้อมอำนวยความสะดวกประสานการหาเตียงเพื่อเข้ารักษาใน รพ. ส่วนกลุ่มสีเหลือง-แดงเข้าเกณฑ์เจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤติ สามารถใช้สิทธิ UCEP Plus รักษาใน รพ.รัฐ และเอกชนที่อยู่ใกล้ได้ทุกแห่งโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โอนเงินล็อตแรก! เยียวยาน้ำท่วมเชียงราย 3.6 พันครัวเรือน

ประเดิมโอนเงินเยียวยาผู้ประสบภัยเชียงราย 3,623 ครัวเรือน 'อนุทิน' กำชับ มท. ยึดข้อสั่งการนายกฯ อำนวยความสะดวกให้เงินถึงมือเร็วที่สุด

'มาดามแพ' ยันจ่ายเงินหมื่นล็อตแรกไม่มีปัญหา ส่วนค่าแรงควรได้ 400 ในปีนี้

ที่ห้องประชุม 501 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี

‘หมอธีระวัฒน์’ ยกรายงานญี่ปุ่น ประเมินผลวัคซีนโควิดกับการเกิดมะเร็ง

วัคซีนนั้นทำให้ระบบการตรวจตราเฝ้าระวังและป้องกันการเกิดมะเร็งนั้นถดถอยลงโดยเฉพาะในระบบ ที่เรียกว่า innate immunity และความบกพร่องห่วงโซ่ ในระบบภูมิคุ้มกัน

ศูนย์จีโนมฯ จับตาโอมิครอน KP.2.3/XEC ลูกผสมพันธุ์ใหม่ แพร่เร็วกว่าเดิม 2 เท่า

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โอมิครอน KP.2.3/XEC : ลูกผสมสายพันธุ์ใหม่แพร่เร็วกว่าเดิม 2 เท่า

'สกิลลาชี' ตำนานดาวยิงอิตาลี เสียชีวิตจากโรคมะเร็งในวัย 59 ปี

"โตโต้" ซัลวาตอเร่ สกิลลาชี อดีตดาวยิงทีมชาติอิตาลี ชุดอันดับ 3 ฟุตบอลโลก 1990 เสียชีวิตลงแล้วด้วยวัยเพียง 59 ปี จากโรคมะเร็งที่รักษามาอย่างยาวนาน 2 ปี