สธ. จับตาสายพันธุ์​เดลต้าพลัส 1 รายในไทย อยู่ในขั้นเฝ้าระวังไม่ต้องกังวล

"สธ." ฉีดวัคซีนทะลุเกินเป้า 50% ก่อนจบเดือนต.ค เผยฉีดวัคซีนให้เด็กแล้วกว่า 2 ล้านโดส ระบุพบสายพันธุ์​เดลต้าพลัส 1 รายในไทย อยู่ในการเฝ้าระวัง ยันไม่ต้องกังวล

25 ต.ค.2564 - เวลา 13.30 น. ที่กระทรวง​สาธารณสุข​นพ.เฉ​ว​ต​สรร ​นาม​วาท ​ผู้​อำนวยการ​กอง​ควบคุม​โรค ​และ​ภัย​สุขภาพ​ใน​ภาวะ​ฉุกเฉิน​กรมควบคุม​โรค​ แถลงสถานการ​ณ์การ​แพร่ระบาด​ของ​โรค​โค​วิด​-19 ว่า สถานการณ์ทั่วโลกติดเชื้อใหม่ 3.8 แสนราย สะสม 244 ล้านราย เสียชีวิตใหม่ 4.4 พันราย สะสม 4.9 ล้านราย การรายงานแต่ละวันอาจแกว่งตัว แต่ถ้าดูค่าเฉลี่ย 7 วันจะอยู่ที่ 4 แสนรายต่อวัน ส่วนจำนวนเสียชีวิตเฉลี่ยวันละ 7 พันราย ประเทศที่ติดเชื้อสะสมสูงสุด เช่น สหรัฐอเมริกา รายใหม่ 1.6 หมื่นราย สะสม 46 ล้านราย เสียชีวิต 138 ราย อินเดีย ติดเชื้อ 1.4 หมื่นราย สะสม 34 ล้านราย เสียชีวิต 444 ราย อย่างไรก็ตาม เมื่อเราดูจากกราฟจะพบว่าตัวเลขติดเชื้อและเสียชีวิตของทั่วโลก มีความเป็นคลื่น ฉะนั้น เราต้องระมัดระวัง หลายประเทศฉีดวัคซีนครอบคลุมกว้าง แต่จำนวนติดเชื้อก็กลับมาสูงได้ วัคซีนที่ฉีดทุกชนิดยังติดเชื้อได้แต่อาการจะไม่รุนแรง ลดความเสี่ยงเสียชีวิตได้มาก ทั้งนี้ ประเทศไทยผ่านจุดการพบผู้ติดเชื้อใหม่สูงสุดกว่า 2 หมื่นรายมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นพ.เฉวตสรร กล่าวว่า สถานการณ์โควิด-19ในไทย เราแบ่งพื้นที่จับตาเป็นภาพรวมประเทศพบว่าลดลง สอดคล้องกับกรุงเทพมหานคร (กทม.) และปริมณฑล แต่ชายภาคใต้จะต่างออกไป พบการติดเชื้อ 23% ขณะที่จังหวัดอื่นๆ พบติดเชื้อ 60% ยังคงทรงตัวไม่ได้ลดลงอย่างกทม.และปริมณฑลที่เห็นได้ชัดเจน โดยแบ่งจังหวัดจับตาออกมา 6 จาก 10 จังหวัด(Watch list) ได้แก่ นครศรีธรรมราช ตาก ระยอง จันทบุรี และที่มีแนวโน้มเพิ่ม คือ เชียงใหม่ และขอนแก่น ซึ่งเราพบคลัสเตอร์เกี่ยวกับตลาด อย่างแล้ว 6 จังหวัดดังกล่าวมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 19% จึงเรียกได้ว่า แนวโน้มภาพรวมลดลง แต่มีบางพื้นที่คงตัว ไม่ลดลงเท่าที่ควร หรือเพิ่มขึ้นอยู่บ้าง เราก็ต้องให้ความสำคัญมุ่งเน้น จับตาโดยละเอียด

นพ.เฉวตสรร ยังกล่าวอีกว่า ผู้ป่วยโควิด-19 ที่เป็นกลุ่มก้อน ข้อมูลวันที่ 25 ต.ค.64 จะพบกลุ่มเล็กหลายจุด ไม่ใหญ่เหมือนที่พบขณะที่มีการระบาด พบใน 1.บุคลากรการแพทย์ กทม.และปริมณฑล 15 รายต่างจังหวัด 52 ราย เนื่องจากสัมผัสกับผู้ที่มีความเสี่ยง จึงขอให้ประชาชนบอกเจ้าหน้าที่ว่าตัวเองมีความเสี่ยง เพราะเราไม่ต้องการให้เกิดผลกระทบต่อการดูแลผู้ป่วย 2.เรือนจำ พบที่ตรัง 163 ราย 3.โรงงาน พบที่ประจวบคีรีขันธ์ 31 ราย 4.กลุ่มแรงงาน พบที่แม่ฮ่องสอน 3 ราย แม้ดูไม่เยอะแต่ต้องติดตามว่าจะสะสมมากขึ้นหรือไม่ 5.ชุมชนและตลาด พบที่ลพบุรี 60 ราย เชียงใหม่ 119 ราย เพชรบุรี 10 ราย และ 6.แคมป์ก่อสร้าง พบที่เชียงใหม่ 4 ราย

ส่วนผลการฉีดวัคซีนในวันนี้ฉีดเพิ่มขึ้น 226,178 โดส สะสม 70,505,802 โดส แบ่งเป็นเข็มแรก 39,999,692 ราย คิดเป็น 55.5  ซึ่งผ่านเป้าหมายที่ตั้งไว้ว่าปลายเดือน ต.ค. จะต้องฉีดได้ 50%เข็มสอง 28,372,531 ราย คิดเป็น 39.4% และเข็มสาม 2,133,579 ราย คิด​เป็น​ 3.0% สำหรับพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยวเข็มแรกภาพรวมทั้ง 17 จังหวัด​ ฉีดได้ถึง 76% โดยพื้นที่ที่ฉีดวัคซีน​มากที่สุดคือกรุงเทพ​มหานคร​ ที่ฉีดเข็มแรกได้จำนวน 107.4%  รองลงมาเป็นภูเก็ต 82.7% ส่วนการฉีดวัคซีนให้กับเด็กนักเรียนจากข้อมูลของกระทรวง​ศึกษาธิการ มีการรายงาน​การฉีดวัคซีนไปถึง 2 ล้านกว่าราย แต่ฐานข้อมูลของเราจะมีอยู่ 1.6 ล้านราย ซึ่งเร่งรัดให้พื้นที่รายงานข้อมูลเข้ามา

นพ.เฉวตสรร กล่าวถึงกรณีไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์​ใหม่​ (AY.4.2)​ว่า เป็นสายพันธุ์​ที่ต่อเนื่องจากสายพันธุ์​เดลต้า​ (อินเดีย)​ และมีข่าวว่าในช่วง 28 วันที่ผ่านมาจำนวนการติดเชื้อในประเทศ​อังกฤษ​เพิ่มสูงขึ้น โดยเป็นรองเฉพาะสหรัฐอเมริกา​ที่เดียว และพบ​เปอร์เซ็นต์​ของสายพันธุ์​นี้ประมาณ​ 6% ของจำนวนผู้ติดเชื้อ ซึ่งอยู่ในช่วงการจับตามอง แต่ยังไม่ต้องกังวลว่าจะมีความรุนแรง​กว่าปกติหรือดื้อวัคซีนหรือไม่ ซึ่งองค์การ​อนามัยยังไม่ได้ยกระดับ สำหรับประเทศไทยมีระบบเฝ้าระวังสายพันธุ์​ย่อยต่างๆอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว เมื่อตรวจสอบดูพบการรายงานสายพันธุ์​เดลต้าพลัสเพียง 1 ราย โดยไม่มีรายอื่นที่เกี่ยวเนื่อง รายละเอียดจะนำเสนอในการแถลงข่าว​ในวันต่อๆไป

เมื่อถามถึงกรณีที่มีคลัสเตอร์​ติดเชื้อในจังหวัด​นครราชสีมา​ ที่ไปเล่นน้ำท่วมและติดเชื้อเพิ่มถึง 52 ราย และเพิ่มขึ้นอีก 109 ราย มีสาเหตุจากการติดเชื้อโดยไปเล่นน้ำ แหล่งน้ำธรรมชาติ หรือน้ำท่วมพื้นผิวถนนใช่หรือไม่ นพ.เฉ​ว​ตสรร กล่าวว่า จุดสำคัญคือการที่อยู่ในระยะใกล้กัน ทำกิจกรรมร่วมกัน ซึ่งการพูดที่ทำให้มีการสัมผัส​สารคัดหลั่ง น้ำลายจึงเป็นความเสี่ยง เพราะในน้ำที่มีปริมาณมากๆอาจจะไม่ใช่ประเด็นในการนำเชื้อ แต่จุดสำคัญคือการรวมกันที่ทำให้เกิดความเสี่ยงขึ้นมา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"สันติ" รมช.สธ. ยกต้นแบบ รพ.อัจฉริยะ รพ.ปากช่องนานา-เทพรัตน์ จ.นครราชสีมา ดึงเอกชนร่วมพัฒนาเขาใหญ่สู่แหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพสร้างรายได้ประชาชนยั่งยืน

เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2567 นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจราชการก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 (นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์

สธ. ห่วง ปชช. ช่วงฤดูฝน พร้อมดูแลผู้ป่วยงูพิษกัด ไข้เลือดออกระบาด

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข

‘เศรษฐา’ ลาป่วยติดโควิด กลับมาปฎิบัติงานวันที่ 19 มิ.ย.นี้

นายกรัฐมนตรี ได้พบแพทย์ หลังจากมีอาการป่วย อ่อนเพลียเล็กน้อย ตั้งแต่วันศุกร์ ที่ 14 มิถุนายน ที่ผ่านมา ผลการตรวจพบว่าติดโควิด

ทุบสถิติปีนี้! ไทยติดโควิดใหม่รายสัปดาห์ทะลุ 2.7 พันคน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 2 - 8 มิถุนายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล