'หมอหนู' ยัน สธ.ชง ศบค.มีแต่ผ่อนคลายไม่มีขันน็อตเพิ่ม

'อนุทิน' ขอให้รอฟังมติ ศบค.18 มีนาคม เคาะผ่อนคลายสงกรานต์- สถานบันเทิง-เดินทางเข้าประเทศ ยังไม่อยากเห็นสาดน้ำ-ปะแป้ง

17 มี.ค.2565 - นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์กรณี สธ.เตรียมเสนอให้ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 หรือ ศบค.พิจารณาผ่อนคลายมาตรการเดินทางเข้าประเทศแบบเทสต์แอนด์โก และเปิดสถานบันเทิง ว่าในวันศุกร์ที่ 18 มี.ค.นี้ กรมควบคุมโรค สธ.เตรียมเสนอหลายประเด็นเข้าสู่ที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ดังนั้นขอให้นำเสนอก่อน ไม่มีอะไรที่จะขันน็อตเพิ่มมากขึ้น มีแต่ที่จะทำให้มีการดำเนินการเพิ่มมากขึ้น แต่จะเป็นไปได้เพียงใดก็ต้องให้ ศบค. พิจารณา

ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่ประชุม ศบค.เตรียมพิจารณามาตรการรองรับ วันหยุดยาวช่วงเทศกาลสงกรานต์ด้วยใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า นั่นเป็นหนึ่งมาตรการที่เตรียมเสนอ ส่วนจะวางมาตรการจะมีการวางมาตรการเข้มขึ้นอย่างไรภายหลังการหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์มาแล้วนั้น เราคงต้องขอความร่วมมือประชาชนให้ระมัดระวังตัวเองอย่างเต็มที่ ซึ่งการติดเชื้อ โควิด-19 นั้นมีเหตุติดได้อย่างเดียวคือการรวมกลุ่มกันของคนหมู่มาก เราทราบดีว่านั่นคือสาเหตุ จึงพยายามขอความร่วมมือให้มีการป้องกันให้มากที่สุด เป็นวันครอบครัว หากทุกคนกลับไปใช้ชีวิตกับครอบครัวกับครอบครัวอย่างเต็มที่สมกับที่ไม่ได้เจอกันนาน คงจะไม่มีอันตราย แต่อย่าให้หลายครอบครัวมารวมกัน

เมื่อถามว่าปีนี้คนไทยจะสามารถเล่นสงกรานต์ได้ในรูปแบบใด นายอนุทิน กล่าวว่า ขอให้อยู่กับครอบครัวดีกว่า อย่าเพิ่งเน้นเรื่องของบันเทิงอะไรกันมาก

ผู้สื่อข่าวถามว่าแสดงว่ายังไม่แนะนำให้สาดน้ำได้ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่าถ้าถามตนเอง ไม่แนะนำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการไล่สาดน้ำกัน เพราะมันจะต้องเอามือไปกวนน้ำ เอาดินสอพองมาปะหน้ากัน ทำให้เกิดการสัมผัสกันมากมายไปหมด

เมื่อถามว่า กิจกรรมทางประเพณีไทยสามารถทำได้หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า สรงน้ำพระ รดน้ำดำหัวบุพการี เป็นสิ่งที่ไม่เป็นอันตรายอยู่แล้ว ดังนั้นให้ดีที่สุด คือ สวมใส่หน้ากากอนามัย ฉีดวัคซีน ซึ่งขณะนี้ สธ.ได้รณรงค์ให้ฉีดวัคซีนให้กับผู้สูงอายุ ที่ยังไม่ยอมออกมาฉีดวัคซีน ดังนั้นขอแนะนำให้ลูกหลานได้ช่วยกันเกลี้ยกล่อมให้ออกมาฉีดวัคซีน และอีกอย่างหนึ่งซึ่งเข้าท่าดีโดยแพทย์แนะนำมาว่า คลีนอัพตัวเองก่อนกลับบ้านต่างจังหวัด 1 สัปดาห์ พยายามไม่ไปดินเนอร์ สังสรรค์ กับเพื่อนฝูง ไม่พบปะผู้คนจำนวนมาก หรือเข้าไปในสถานที่เสี่ยง สัก 7 วัน แล้วค่อยกลับบ้านที่ต่างจังหวัดตรงนี้สะอาดแน่ จะสามารถลดอัตราการติดเชื้อได้มากทีเดียว เชื่อว่าประชาชนมีความเข้าใจแล้วว่าการติดเชื้อเกิดจากกิจกรรมการรวมตัวของ ผู้คนจึงติดได้

ผู้สื่อข่าวถามว่าที่ประชุม ศบค. จะประกาศมาตรการช่วงเทศกาลสงกรานต์ออกมาให้ประชาชนปฏิบัติเป็นข้อๆเลยใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า กรมควบคุมโรคคงมีมาตรการ เพราะบางอย่างไม่ได้อยู่ที่ ศบค. เรื่องของวิธีการป้องกันเพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่างๆ เป็นภารกิจของกรมควบคุมโรคอยู่แล้ว หลักที่บอกมาทุกอย่าง ก็เป็นหลักปฏิบัติของทั้งปี ไม่ใช่หลักที่จะใช้เพียงเทศกาลสงกรานต์อย่างเดียว อย่างไรก็ตามในส่วนของต่างจังหวัด หรือในจังหวัดท่องเที่ยวนั้น ถือเป็นอำนาจของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ที่จะต้องช่วยกันในเครือข่ายที่มี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มหาดไทยเร่ง 8 มาตรการแก้ปัญหายาเสพติดเชิงรุกใน 3 เดือน

มท.ขับเคลื่อน 8 มาตรการตามแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดเชิงรุก ในระยะเร่งด่วน 3 เดือน เน้นบูรณาการทุกภาคส่วน ปลัด มท.วอนแจ้งเบาะแสผ่านสายด่วนศูนย์ดำรงธรรม 1567

'ภูมิธรรม' อุ้ม 'ชาญ' หยุดปฏิบัติหน้าที่ต้องรอศาลสั่ง ความเห็นกฤษฎีกาไม่ต้องทำตามทุกเรื่อง

ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย ให้สัม

'อนุทิน' ปัดพัลวัน 'สว.สีน้ำเงิน' โอดโดนให้ร้าย 'บิ๊กเกรียง' แค่เพื่อน พี่เนวินยังตกรอบ

'อนุทิน' พ้อโดนให้ร้ายอยู่เรื่อย หลัง สว.หลายคนโยง 'ภูมิใจไทย' ยันพรรคการเมืองยุ่งเกี่ยวไม่ได้ รับ 'บิ๊กเกรียง' คือเพื่อน ยันไม่รู้จักคนขับรถ 'ปู่ชัย'

สธ. ห่วง ปชช. ช่วงฤดูฝน พร้อมดูแลผู้ป่วยงูพิษกัด ไข้เลือดออกระบาด

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข