นายกฯ พอใจระบบดูแลผู้ป่วยนอก 'เจอ แจก จบ' ได้ผลดี เข้าถึงการรักษาครอบคลุมสู่โรคประจำถิ่น

15 มี.ค.2565 - นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างใกล้ชิด ซึ่งในขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดอยู่ในช่วงของการปรับเข้าสู่โรคประจำถิ่น หรือยุติการระบาดใหญ่ (Post Pandemic) เนื่องจากปัจจุบันเชื้อมีความรุนแรงลดลง ผู้ป่วยหนักหรือเสียชีวิตมีสัดส่วนที่ลดลง และมีการฉีดวัคซีนครอบคลุมเป็นจำนวนมากกว่า 125 ล้านเข็ม รวมถึงระบบรักษาพยาบาลของไทย มีสมรรถนะที่ดีและเตรียมพร้อมในการรองรับสถานการณ์ เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับประชาชน

นายกรัฐมนตรียังรับรายงานการเพิ่มระบบการดูแลแบบผู้ป่วยนอกและแยกกักตัว หรือ “เจอ แจก จบ” เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการเข้าสู่ระบบการรักษาสำหรับผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการหรือมีอาการเล็กน้อย ซึ่งจากการดำเนินงานตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม ที่ผ่านมาได้ผลดีเป็นที่น่าพอใจ ช่วยให้ประชาชนได้รับความสะดวก ได้เข้าถึงบริการครอบคลุมมากขึ้น โดยประชาชนที่มีผลตรวจ ATK ด้วยตนเองเป็นบวก สามารถเข้าไปรับบริการคลินิกโรคทางเดินหายใจของโรงพยาบาลที่มีสิทธิการรักษาอยู่ได้ และจะมีเจ้าหน้าที่คอยติดตามประเมินอาการในช่วง 48 ชั่วโมงแรก หากมีอาการรุนแรงขึ้นก็อาจมีการพิจารณาให้เข้าระบบการรักษาในโรงพยาบาลได้

นายธนกร กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอคนไทยอย่าเพิ่งกังวล การแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนที่แยกย่อยเป็นหลายๆ สายพันธุ์ย่อยนั้น ถึงแม้ว่าจะทำให้มีการติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น แต่ยังไม่พบสัญญาณเรื่องของความสามารถในการแพร่เชื้อ ดังนั้น การฉีดวัคซีนจึงยังเป็นวิธีการป้องกันที่สำคัญ เพื่อลดการติดเชื้อและลดอัตราความรุนแรงของโรค ขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับโควิด-19 จากการแถลงข่าวของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 และกระทรวงสาธารณสุข เพื่อได้รับข้อมูลและข้อเท็จจริงที่ถูกต้อง ชัดเจน เพื่อป้องกันความสับสนและตื่นตระหนก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ เรียก 'อนุทิน - สมศักดิ์' เคลียร์ปมกัญชา ก่อนทุบโต๊ะสั่งออกเป็นพ.ร.บ.ยุติความขัดแย้ง

ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แหล่งข่าวรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐม

นายกฯตื่น! สั่ง'กสศ.' อัดฉีดเงินช่วยเหลือเด็กนักเรียนหลุดจากระบบ

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคั

'เศรษฐา' สั่งล้อมคอก! แก้ไขปัญหาเด็ก 1.02 ล้านคนหลุดระบบการศึกษา

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ด้วยความห่วงใยของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต่ออนาคตของเยา