ดูกังหันลมชมดอกทิวลิป ‘อัมสเตอร์ดัม’ในฤดูใบไม้ผลิ

ราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ หรือที่คนไทยเรียกติดปากว่า ฮอลแลนด์ คือหนึ่งในประเทศโซนยุโรปที่เป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก โดยเฉพาะคนไทยและชาวเอเชีย ยิ่งคนที่ชอบดอกไม้ ชอบสัมผัสวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของผู้คน เนเธอร์แลนด์คือประเทศที่นักท่องเที่ยวจะนึกถึงเป็นลำดับต้นๆ ที่สำคัญเนเธอร์แลนด์เป็นประเทศที่สามารถไปท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี เพราะแต่ละฤดูจะมีเสน่ห์ที่แตกต่างกันออกไป

ฤดูใบไม้ผลิ จะอยู่ในช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคม ไฮไลต์อยู่ที่การชมความงามของดอกไม้ โดยเฉพาะที่ เคอเคนฮอฟ สวนพฤกษศาสตร์ และสวนดอกไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่เทศบาลลิสเซอ ภายในสวนจะมีทุ่งทิวลิปกว่า 800 สายพันธุ์ นอกจากนี้ยังมีดอกไม้นานาพันธุ์ ทั้งดอกลิลลี่ ดอกแดฟโฟดิล ดอกไฮยาซินธ์ ให้นักท่องเที่ยวได้ยลโฉม และถ่ายรูปสวยๆ กันอย่างจุใจได้ทั่วทุกมุมของสวนแห่งนี้

และไม่เพียงแต่นักท่องเที่ยวต่างประเทศที่นิยมไป คนเนเธอร์แลนด์เองก็ไปที่นั่นกัน เพราะสถานที่แห่งนี้จะเปิดให้เข้าชมปีละครั้ง จากนั้นจะตัดดอกไม้ กว่าจะได้เดินเข้ามาในสวนแห่งนี้อีกต้องรออีก 1 ปี โชคดีที่เราไปกันก่อนวันที่เขาจะปิดเพียง 5 วันเท่านั้น

โดยที่เมืองอัมสเตอร์ดัมจะมีตลาดดอกไม้ลอยน้ำเก่าแก่ Bloemenmarkt ที่เปิดให้บริการมาตั้งแต่ ค.ศ.1862 ตลาดแห่งนี้เป็นหนึ่งในศูนย์จำหน่ายหลักของดอกไม้ใจกลางกรุงอัมสเตอร์ดัม สามารถไปซื้อดอกไม้และเดินเยี่ยมชมบรรยากาศการซื้อขายได้ ซึ่งที่นี่ยังมีแผงขายของที่ระลึกให้ซื้อกลับมาฝากคนที่บ้านด้วย

แต่หากอยากดูระบบการประมูลที่ใหญ่ที่สุดในโลก สามารถไปที่ Flora Holland Aalsmeer ซึ่งเป็นแหล่งรวบรวมสินค้าดอกไม้และพืชต้นจากทั่วโลก มีการจัดทำระบบประมูลที่ใหญ่ที่สุดในโลก ผู้ประกอบการและผู้ค้าสามารถซื้อขายสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นระบบขนส่งที่ใหญ่และเชื่อถือได้สำหรับการจัดส่งสินค้าไปยังปลายทางทั่วโลก

ที่เนเธอร์แลนด์ไม่ได้มีเพียงความงามของดอกไม้เท่านั้น แต่ยังมีการวิจัยและพัฒนาการปลูกพืชสวนเรือนกระจกระดับนานาชาติให้ไปศึกษาดูงาน เพื่อนำมาต่อยอดในประเทศไทยได้อีกด้วย

โดยที่ World Horti Center (WHC) แห่งนี้เป็นศูนย์นวัตกรรมชั้นนำในภาคส่วนพืชสวนเรือนกระจกระดับนานาชาติ ซึ่งเป็นสถานที่ที่ภาครัฐและเอกชนร่วมกันสร้างสรรค์นวัตกรรม สร้างแรงบันดาลใจให้บริษัทนวัตกรรมกว่า 100 แห่งจากภาคส่วนพืชสวนและเรือนกระจก

นอกจากพืชผลทางการเกษตรและดอกไม้ วิถีชีวิตของผู้คนเนเธอร์แลนด์ยังน่าสนใจ พวกเขาได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่ปรับตัวอยู่กับธรรมชาติได้เป็นอย่างดี จากประเทศที่เผชิญน้ำท่วมซ้ำซาก เพราะอยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล วันนี้กลายเป็นประเทศที่มีการบริหารจัดการน้ำได้เป็นเบอร์ต้นๆ ของโลก

หากใครอยากเยี่ยมชมวิถีชีวิตคนเนเธอร์แลนด์ในอดีต ซึ่งยังมีการอนุรักษ์อยู่ที่ หมู่บ้านกังหันซานส์สคันส์ ตอบโจทย์ได้ เพราะเป็นหมู่บ้านอนุรักษ์กังหันลมเก่าแก่ที่ตั้งอยู่ตอนเหนือของประเทศเนเธอร์แลนด์ เป็นสถานที่เก็บรวบรวมประวัติศาสตร์ของกังหันลม ซึ่งความลงตัวของหมู่บ้านนี้อยู่ที่สร้างขึ้นในสไตล์ไม้

อีกจุดเด่นของหมู่บ้านแห่งนี้คือ ชีส ที่มีการสาธิตกระบวนการผลิต รวมถึงจัดจำหน่ายขนมที่ทำจากชีสให้นักท่องเที่ยวได้ซื้อกลับไปเป็นของฝากอีกด้วย ไปหมู่บ้านกังหันซานส์สคันส์แล้ว อีกจุดที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กันคือ หมู่บ้านกีธูร์น ที่เมืองซโวลเลอ และสตีนวิก หมู่บ้านแห่งสายน้ำอันแสนสงบ กีธูร์นได้รับการขนานนามว่าเป็นหมู่บ้านไร้ถนน เพราะผู้คนที่นี่ยังใช้การสัญจรทางเรือเป็นหลัก มีคูคลองเล็กๆ ให้นั่งเรือลัดเลาะรอบหมู่บ้าน 

ระหว่างนั่งเรือบริการนักท่องเที่ยว เยี่ยมชมวิถีชีวิตรอบๆ หมู่บ้าน จะเห็นเรือแต่ละครัวเรือนจอดอยู่หน้าบ้านแทบจะทุกหลัง บ้านของคนที่นี่ตกแต่งด้วยสไตล์ยุโรปตะวันตก ขณะเดียวกันมีการตกแต่งหน้าบ้านด้วยดอกไม้สีสันสวยงาม และเต็มไปด้วยต้นไม้นานาชนิดให้ความร่มรื่นสำหรับการนั่งพักผ่อนหย่อนใจ จิบชา กาแฟ เคียงด้วยวาฟเฟิล ขนมขึ้นชื่อของคนเนเธอร์แลนด์ 

ตลอดคูคลองเล็กๆ ที่เพียงพอสำหรับให้เรือสองลำวิ่งสวนกันได้ จะมีสะพานไม้เล็กๆ กว่า 100 สะพาน เชื่อมกันระหว่างบ้านเรือนเพื่อให้ข้ามไปมาหาสู่กัน หากใครสนใจประวัติศาสตร์ ที่หมู่บ้านกีธูร์นมีพิพิธภัณฑ์จัดแสดงผลงานโบราณวัตถุ บอกเล่าประวัติความเป็นมาไม่ต่ำกว่า 100 ปี

สัมผัสวิถีชีวิตของผู้คนชานเมืองและวิถีเกษตรกรแล้ว กรุงอัมสเตอร์ดัม เมืองหลวงของประเทศเนเธอร์แลนด์เป็นอีกแห่งที่ควรเข้าไปซึมซับบรรยากาศ โดยเฉพาะย่านเมืองเก่าที่ยังคงเสน่ห์และวิถีชีวิตในอดีตเอาไว้ เริ่มที่ จัตุรัสดัมสแควร์ ศูนย์กลางของเมืองอัมสเตอร์ดัม ย่านนี้เราสามารถเดินเล่น ซื้อขนม และนั่งคาเฟ่ ขณะเดียวกันยังเหมาะแก่สายช็อปปิ้ง มีตั้งแต่สินค้าแบรนด์เนมระดับโลก และแบรนด์ชั้นนำมากมายให้เลือกสรร ซึ่งนักท่องเที่ยวนิยมกันมากบริเวณรอบๆ

ไฮไลต์สำคัญของกรุงอัมสเตอร์ดัมคือ กิจกรรมล่องเรือชมเมือง โดยจะล่องเรือในช่วงเช้า บ่าย หรือค่ำ ล้วนเพลิดเพลิน และได้เสน่ห์ของเมืองในแต่ละช่วงเวลาที่แตกต่างกัน ผ่านสถานที่สำคัญอย่างพิพิธภัณฑ์บ้านแอนน์แฟรงค์ และสะพานสกินนี และตลอดเส้นทางเราจะได้รู้จักประวัติศาสตร์ของเมืองอัมสเตอร์ดัมและสถานที่ต่างๆ ผ่านระบบบรรยายเสียงถึง 19 ภาษา

โดยจุดสิ้นสุดของการล่องเรือจะอยู่ที่ House of Gassan โรงงานเจียระไนเพชรแบบไอน้ำเก่าในกรุงอัมสเตอร์ดัม ที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการเจียระไนเพชร การขายส่ง การขายปลีกเพชรแท้ เพชรทองคำ และนาฬิกา ซึ่งเดิมเป็นธุรกิจของครอบครัว

สำหรับ การเดินทางไปเนเธอร์แลนด์นั้นเดี๋ยวนี้ไม่ยากเย็น มีทั้งสายการบินที่บินจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิไปยังกรุงอัมสเตอร์ดัมโดยตรง หรือแบบเปลี่ยนเครื่อง จากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิไปต่อเครื่องที่ท่าอากาศยานนานาชาติดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ไปยังกรุงอัมสเตอร์ดัม

เนเธอร์แลนด์ มหาเสน่ห์แห่งยุโรปที่รอท่านไปสัมผัสสักครั้งในชีวิต.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล’หวังกระทรวงอุตฯเป็นที่พึ่งของทุกคนอย่างแท้จริง

การเข้ามานั่งเป็นรัฐมนตรีว่าการประจำกระทรวงต่างๆ ในประเทศไทยนั้นต้องผ่านด้านการบริหารงานมาเข้มข้น และยังต้องเป็นผู้มีวิสัยทัศน์อย่างจริงจัง

'ก้อง'รั้งอันดับ9 ซ้อมวันแรกโมโตทู สนาม 8 ที่แอสเซ่น เนเธอร์แลนด์

"ก้อง" สมเกียรติ จันทรา ยอดนักบิดไทยจากโครงการ "ฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม" ที่ฟื้นกลับมาเกือบสมบูรณ์เต็มที่แล้ว จากการผ่าตัด ประเดิมซ้อมวันแรกในศึก โมโตทู เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2024 สนาม 8 รายการ ดัตช์ ทีที ด้วยการรั้งอันดับ 9 บนตารางเวลารวม ขณะที่ "ก๊องส์" ธัชกร บัวศรี ดาวรุ่งรุ่นน้องบีบระยะหากลุ่มหน้า จบวันแรกในอันดับ 24 ของ โมโตทรี เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ ก่อนลุ้นสร้างผลงานสุดสัปดาห์นี้ ที่ ทีที เซอร์กิต แอสเซ่น ประเทศเนเธอร์แลนด์

รัฐบาลชื่นชม 'ลิซ่า' สำนึกรักบ้านเกิด โปรโมต 'เยาวราช' หนุนท่องเที่ยวไทย

รัฐบาลชื่นชม 'ลิซ่า' แบบอย่างที่ดีของเยาวชนไทย ใช้เยาวราชในผลงานล่าสุด แสดงออกสำนึกรักบ้านเกิด ชูศักยภาพ ส่งเสริม Soft Power ท่องเที่ยวและวัฒนธรรมไทย

'สมเกียรติ'ฟื้นตัวจากการผ่าตัด พร้อมดวล'โมโตทู'สนาม8 ที่เนเธอร์แลนด์

"ก้อง" สมเกียรติ จันทรา ยอดนักบิดไทยจากโครงการ "ฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม" บินมุ่งหน้าสู่ประเทศเนเธอร์แลนด์ เพื่อลุยศึก โมโตทู เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2024 สนาม 8 รายการ ดัตช์ ทีที สุดสัปดาห์นี้ที่ ทีที เซอร์กิต แอสเซ่น ขณะสภาพร่างกายหลังผ่าตัดรักษาอาการที่แขนขวาใกล้ฟื้นตัวเต็มร้อย ตั้งเป้ายกระดับผลงานก่อนพักครึ่งฤดูกาล

นายกโซเชียล สอน ‘นายกฯเศรษฐา’ พูดเรื่องท่องเที่ยวต้องดูทั้งดีมานด์-ซัพพลาย

‘พิธา’แนะนายกฯ ดูแลสาธารณูปโภคนักท่องเที่ยวให้พร้อม ก่อนจัดคอนเสิร์ตระดับโลกที่พัทยา หวั่นอุตสาหกรรมทำสะดุด