'แจ็คสยบยักษ์'

หมอระวี-นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และพรรคการเมือง ถือเป็น ส.ส.หนึ่งเดียวที่ต่อสู้กับบรรดาพรรคการเมืองใหญ่ต่างๆ 

หวังปรับเปลี่ยนแนวสูตรคำนวณ ส.ส.จากระบบคู่ขนาน ดังเช่นรัฐธรรมนูญปี 40 และ 50 ให้กลับมาใช้สูตรคำนวณแบบจัดสรรปันส่วนผสม หรือ  MMP โดยคำนึงจำนวน ส.ส.พึงมีของแต่ละพรรคการเมือง เช่น การเลือกตั้งปี 62 แต่ที่เปลี่ยนไม่ได้คือการใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ

ทั้งนี้ หากทำสำเร็จ "หมอระวี" อาจถูกเปรียบเป็น "แจ็คผู้สยบยักษ์" อย่างไรก็ตาม หากย้อนกลับไป การต่อสู้ของหมอระวีอาจถูกมองว่าโดดเดี่ยว แต่เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนไป โดยเฉพาะพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ไม่ได้ยิ่งใหญ่ตามที่โวไว้ และสวนทางกับพรรคเพื่อไทยที่อาจได้ ส.ส.แบบแลนด์สไลด์ 

จึงเป็นเหตุให้แนวทางต่อสู้ของ "หมอระวี" กลับมาพูดถึงในหมู่ผู้มีอำนาจและของบรรดาพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อล้มกติกาเลือกตั้งที่ดำเนินการอยู่ เพื่อให้ "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ สมัยสาม ภายใต้สูตรคำนวณ ส.ส.แบบ MMP 

"หมอระวี" ระบุว่า “แนวทางดังกล่าวนี้ บิ๊กป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้า พปชร. มีท่าทีตอบรับ พร้อมกับบอกไปยังพรรคใหญ่ว่าศึกยังไม่จบอย่าเพิ่งนับศพทหาร"   

สอดคล้องกับมือกฎหมายของรัฐบาลอย่าง นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ก็ออกมาระบุว่า สูตรคำนวณ ส.ส.จะเป็นแบบใดก็ได้ แต่สุดท้ายต้องไม่ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 83, 86 และมาตรา 91 

นอกจากนี้ แนวทางในรัฐสภา "หมอระวี" อีกด้านหนึ่งได้ยื่นเรื่องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพราะไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรรมนูญที่เปลี่ยนไปเป็นบัตร 2 ใบ ฉะนั้นหากส่งเรื่องไปที่ศาลรัฐธรรมนูญและวินิจฉัยว่าขัดเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญปี 60 ก็ต้องกลับไปใช้กติกาเลือกตั้งปี 62 คือ บัตรเลือกตั้ง 1 ใบ และใช้สูตร MMP สิ่งที่ดำเนินการอยู่ก็ถือเป็นโมฆะไปทั้งหมดใช่หรือไม่ 

หากเป็นไปตามนี้จะเข้าทางผู้มีอำนาจทันที ส่วนใครจะเสียค่าโง่หรือไม่อาจต้องไปถาม "โทนี่ วู้ดซัม".   

ช่างสงสัย

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ชัยชนะ=อดทน”

“เกือบหลับ แต่กลับมาได้ ” มีให้เห็นเสมอ สำหรับ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ รมว.มหาดไทย (มท.1) ในฐานะ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)

ให้ฟัง อ.วิษณุ

ตั้งแต่ได้รับแต่งตั้งเป็นกุนซือของ เสี่ยนิด-เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เนติบริกร-วิษณุ เครืองาม มาทำงานอย่างเคร่งครัด

ต้อนรับพรรคคอมฯ เวียดนาม

การเมืองกำลังฮึ่มๆ รายวัน ส่วนใหญ่เน้นไปทางความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับรัฐบาล พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคภูมิใจไทย ส่วนพรรคอื่นดูเหมือนนานๆ ทีจะเป็นที่กล่าวถึง

“ยิ้มสยบ”

นับว่าเรื่องนี้ยาวติดต่อกันมาหลายวัน สำหรับ “หมอเกศ” พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว. ได้คะแนนสูงสุดในการเลือกสว.ระดับประเทศในลำดับที่ 1 แต่สังคมไทยก็ยังมีเรื่องแคลนใจจนถึงปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นเรื่องมหาวิทยาลัยที่เรียน หรือวุฒิการศึกษา ล่าสุดมีคนในโซเชียลได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ในหลายทาง

คุณพ่อลูกสอง

ยังทำงานแข็งขันดรีมทีมกันต่อ สำหรับทีมโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่นำโดย “สส.มุ่ง” อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี และโฆษกพรรค พร้อมด้วยรองโฆษก “เนน่” รัดเกล้า สุวรรณคีรี , “เบียร์” ร.ต.อ.หญิง อัยรดา บำรุงรักษ์ และ “ลอรี่” พงศ์พล ยอดเมืองเจริญ

โพลวันอาสาฬฯ

สุดสัปดาห์นี้เป็นวันสำคัญของพุทธศาสนิกชนอีกวันหนึ่ง วันเสาร์ที่ 20 ก.ค. ตรงกับวันอาสาฬหบูชา ต่อเนื่องวันอาทิตย์ที่ 21 ก.ค. เป็นวันเข้าพรรษา ย้ำอีกครั้งถึงสาระของวันดังกล่าว