ขออธิษฐานให้...โลกสงบ

ภาพและข่าวการทำสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครนเป็นสิ่งน่าสะเทือนใจ โดยเฉพาะการที่ผู้คนในยูเครนเข้าแถวยาวเหยียดระยะทางหลายกิโลเมตร เพื่อหาทางหนีภัยสงครามออกนอกประเทศ ไม่ว่าจะเป็นทางอากาศหรือทางบก

เหตุผลความจำเป็นที่ก่อให้เกิดสงคราม มีต่างมุมมอง ขึ้นอยู่กับว่า ใครเลือก..เชื่อ..ข้างไหน แต่สำหรับคนไทยอย่างพวกเราแล้ว ไม่สมควรที่จะเลือกเชียร์ข้างไหนเลย เพราะมันเป็นกิจการของทั้งสองประเทศ ที่เราไม่อาจจะไปรู้ตื้นลึกหนาบาง หรือไปเข้าใจในความรู้สึกนึกคิด วัฒนธรรม รากฐานแห่งความเป็นจริง

แต่ในฐานะมนุษย์แล้ว เราต้องช่วยกันอธิษฐานว่า สงครามนี้จะมีข้อยุติโดยเร็ว บนโต๊ะเจรจา ไม่ใช่ในสนามรบ ที่จะแพ้หรือชนะก็เสียหายด้วยกันทั้งสองฝ่ายนั่นแหละ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อสถานการณ์สุ่มเสี่ยงที่จะถึงขั้นถล่มด้วยอาวุธนิวเคลียร์ใส่กันนั้น เราก็ยิ่งต้องภาวนาว่า ขออย่าให้เกิดขึ้นเลยบนโลกใบนี้

จำได้ว่า เคยไปทัศนศึกษาที่อนุสรณ์สันติภาพฮิโรชิมา ประเทศญี่ปุ่น เมืองแรกในประวัติศาสตร์โลกที่ถูกถล่มด้วยระเบิดปรมาณู หรืออาวุธนิวเคลียร์ ในสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 6 สิงหา. 1945 ปรากฏว่าผู้คนล้มตายทันที 146,000 คน และหลังจากนั้นก็มีคนที่ต้องตายด้วยโรคต่างๆ โดยเฉพาะมะเร็งในเม็ดเลือด อันเกิดจากสารกัมมันตภาพรังสีอีกเป็นจำนวนหนึ่ง รวมทั้งเรื่องราวของเด็กหญิงซาดาโกะ ที่มีสัญญลักษณ์ของ "นกกระดาษ" เป็นตัวแทนของสันติภาพจวบจนทุกวันนี้ 

แค่ไปยืนตรงนั้น บรรยากาศและจินตนาการก็พาให้รู้สึกเศร้าหดหู่ใจอย่างบอกไม่ถูก อีกทั้งเมื่อมองไปรอบๆ ก็จะเห็นคนยืนน้ำตาซึม บ้างก็ซับน้ำตากันอยู่เงียบๆ พลอยทำให้น้ำไหลออกจากตาโดยไม่รู้ตัวเหมือนกัน

ค.ศ.2022 นี้ คงไม่มีใครอยากเห็นภาพที่น่าสะเทือนใจอย่างใหญ่หลวงแบบนั้นอีก มนุษย์ป้าขออธิษฐานจิตและสวดมนต์ภาวนาให้โลกสงบอย่างรู้รักสันติ เพราะการห้ำหั่นกันในยุคดิจิทัลนี้ เชื่อว่าฤทธิ์เดชของอาวุธยุทโธปกรณ์มันคงจะมีอำนาจทำลายล้างมากกว่าอาวุธเมื่อ 7 ทศวรรษที่ผ่านมาแน่นอน.

'ป้าเอง'

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปักตะไคร้..ไล่ฝน

เป็นประเด็นทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ ..แชร์และโพสต์สนั่นกันเลยทีเดียว กับเพจของกรุงเทพมหานคร ที่ประกาศรับสมัคร "คนปักตะไคร้" อันเนื่องมาจากระยะนี้ฝนตกแทบทุกวัน และเป็นวงกว้าง ไม่เหลือรอดสักพื้นที่เดียว

ดูซีรีส์..ไม่ทำลายสุขภาพ

ติดงอมติดแงมกันเลยทีเดียว หากใครหลวมตัวเข้าไปดูบรรดาซีรีส์จากแดนกิมจิ หรือไม่ก็แดนมังกร บ้างบางคราวก็แวะไปแดนปลาดิบ เพราะอาตี๋อาหมวย โอปป้า ออนนี่ อาจุมม่า โอก้าซังทั้งหลาย มีเรื่องให้น่าติดตามลุ้นกันได้อย่างออกรสชาติ สนุกสนานอย่างต่อเนื่อง

เชียร์ให้สุดใจไปถึง..ชุดนักกีฬา

เห็นข่าววิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากมายว่าด้วยชุดยูนิฟอร์มของนักกีฬาไทยที่จะไปร่วมแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงปารีส โดยยึดเอาชุดของประเทศมองโกเลียเป็นตัวเปรียบเทียบ ก็ให้รู้สึกเห็นใจดีไซเนอร์ไทยที่พยายามทำงานออกมาตอบโจทย์ เพื่อการใช้งานของนักกีฬาบ้านเรา

กีฬากับวัยเกษียณ

เทศกาลฟุตบอลยูโรปิดฉากไปเรียบร้อยกับความสมหวัง ความเสียใจ ปะปนกันไป สำหรับคนเชียร์บอล และอีกอย่างที่ลืมไม่ได้คือ ความสะบักสะบอมของร่างกายสังขาร เพราะการดูกีฬาตอนเขาเตะกันสดๆ นั้น อารมณ์ความรู้สึกย่อมแตกต่างจากการไปนั่งดูคลิปย้อนหลังอยู่แล้ว

ประตูน้ำ..ไม่เหลือรอยอดีต

ห่างเหินจากย่านธุรกิจที่เรียกว่า "ประตูน้ำ" เกือบ 1 ทศวรรษ เมื่อวันก่อนกลับไปอีกที เพราะมีภารกิจความจำเป็นที่ต้องไปแวะเวียน ฉะนั้น เมื่อมีโอกาสไปเยือนถิ่นเก่าแต่ดั้งเดิม ก็ต้องตามหา "ของอร่อย" ที่ขึ้นชื่อแถวนั้นสักหน่อย

สังคมอุดมด้วยมิจฯ

ขยันจริงขยันจัง ถ้าให้คะแนนได้ก็คงให้คะแนนเต็ม100 ไม่มีหัก!! ไปเลยสำหรับบรรดา "มิจฉาชีพ" แก๊งคอลเซ็นเตอร์ทั้งหลาย