มุ่งแต่งาน

 "ส.ส.วัน" น.ส.ภาดาท์ วรกานนท์ ส.ส.กทม. เขตพญาไท-ราชเทวี-จตุจักร พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ถือเป็นนักการเมืองรุ่นใหม่ ที่ใช้ความถนัดมุ่งทำงานประโยชน์ให้แก่บ้านเมือง มากกว่าเล่นการเมือง
โดยเฉพาะงานทางด้านสิ่งแวดล้อมที่เธอร่ำเรียนมาจากต่างประเทศ และสามารถนำมาผลักดันในประเทศได้เป็นผลสำเร็จ เช่น การผลักดันเรื่องการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าคนแรกในสภา ตั้งแต่ปี 62-63 ที่เธอก้าวเข้ามา กระทั่งล่าสุด ครม.ได้อนุมัติสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม 
 อย่างไรก็ตาม แม้รัฐบาลจะเห็นชอบแล้ว แต่เธอก็ยังไม่สบายใจ และคอยตรวจสอบมาตรการที่ออกมาพร้อมเสนอแนะเพื่อให้ชาวบ้านได้ประโยชน์สูงสุด
"ส.ส.วัน" เล่าให้ฟังหลังจาก ครม.อนุมัติแล้วว่า “ถือเป็นเรื่องดีที่ประชาชนจะได้ใช้รถในราคาถูกลง เพราะลดภาษีให้ผู้ประกอบการขายรถ อีกทั้งยังช่วยลดมลภาวะทางสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะเรื่องฝุ่น PM 2.5”

ขณะนี้ภาครัฐอยู่ระหว่างการจัดทำมาตรการและเงื่อนไขการส่งเสริมการอุดหนุนให้กับผู้ประกอบการ สำหรับรถยนต์และรถกระบะคันละ 70,000-150,000 บาทต่อคัน และรถจักรยานยนต์ 18,000 บาทต่อคัน ซึ่งเห็นว่าการอุดหนุนรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ายังอยู่ในวงจำกัด
"ขอเสนอให้รัฐขยายการสนับสนุนให้ครอบคลุมรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กที่มีความจุแบตเตอรี่ไม่เกิน 3 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง (KWh) โดยมีส่วนลดคันละ 5,000-9,000 บาท เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับประชาชนที่นิยมหันมาใช้เป็นจำนวนมากขึ้น ซึ่ง "ส.ส.วัน" เชื่อว่าเป็นกลุ่มคนตลาดใหญ่มากถึงร้อยละ 70 หากสามารถทำราคารถให้ประชาชนสามารถจับต้องได้ง่ายขึ้น ก็เชื่อว่าจะมีคนหันมาใช้มากขึ้น และคุณภาพอากาศและคุณภาพชีวิตพวกเราก็จะดีขึ้นอย่างแน่นอน" 

 ส.ส.วันกล่าวและขอเสนอแนะเพิ่มว่า “สำหรับรถแบตเตอรี่ไม่เกิน 3 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมงนั้น รัฐควรออกมาตรการเพื่อความปลอดภัยให้วิ่งได้เฉพาะในตรอก ซอย หรือในหมู่บ้านเท่านั้น ไม่ให้ออกมาวิ่งบนท้องถนน เนื่องจากเป็นรถที่มีความเร็วต่ำ และอาจเกิดอันตรายแก่ผู้ขับขี่และผู้ร่วมทางได้ เพราะผู้ใช้ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้สูงอายุ”
เข้าอกเข้าใจชาวบ้านเช่นนี้ อิจฉาแทนชาวพญาไท-ราชเทวี-จตุจักร ที่มีคนทำงานอยู่ใกล้ๆ ตัว.

ช่างสงสัย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ชัยชนะ=อดทน”

“เกือบหลับ แต่กลับมาได้ ” มีให้เห็นเสมอ สำหรับ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ รมว.มหาดไทย (มท.1) ในฐานะ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)

ให้ฟัง อ.วิษณุ

ตั้งแต่ได้รับแต่งตั้งเป็นกุนซือของ เสี่ยนิด-เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เนติบริกร-วิษณุ เครืองาม มาทำงานอย่างเคร่งครัด

ต้อนรับพรรคคอมฯ เวียดนาม

การเมืองกำลังฮึ่มๆ รายวัน ส่วนใหญ่เน้นไปทางความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับรัฐบาล พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคภูมิใจไทย ส่วนพรรคอื่นดูเหมือนนานๆ ทีจะเป็นที่กล่าวถึง

“ยิ้มสยบ”

นับว่าเรื่องนี้ยาวติดต่อกันมาหลายวัน สำหรับ “หมอเกศ” พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว. ได้คะแนนสูงสุดในการเลือกสว.ระดับประเทศในลำดับที่ 1 แต่สังคมไทยก็ยังมีเรื่องแคลนใจจนถึงปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นเรื่องมหาวิทยาลัยที่เรียน หรือวุฒิการศึกษา ล่าสุดมีคนในโซเชียลได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ในหลายทาง

คุณพ่อลูกสอง

ยังทำงานแข็งขันดรีมทีมกันต่อ สำหรับทีมโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่นำโดย “สส.มุ่ง” อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี และโฆษกพรรค พร้อมด้วยรองโฆษก “เนน่” รัดเกล้า สุวรรณคีรี , “เบียร์” ร.ต.อ.หญิง อัยรดา บำรุงรักษ์ และ “ลอรี่” พงศ์พล ยอดเมืองเจริญ

โพลวันอาสาฬฯ

สุดสัปดาห์นี้เป็นวันสำคัญของพุทธศาสนิกชนอีกวันหนึ่ง วันเสาร์ที่ 20 ก.ค. ตรงกับวันอาสาฬหบูชา ต่อเนื่องวันอาทิตย์ที่ 21 ก.ค. เป็นวันเข้าพรรษา ย้ำอีกครั้งถึงสาระของวันดังกล่าว