ใช้สมาร์ทโฟน..ต้องดูลม

ไม่ใช่เรื่องของไสยศาสตร์ หรือโหราศาสตร์ แต่เป็น..ศิลปศาสตร์ล้วนๆ เลยทีเดียว สำหรับมุมมองของการเรียนรู้จักใช้สมาร์ทโฟนในวันนี้


เรื่องของเรื่อง เพราะว่าเมื่อวานนี้ มีโอกาสไปเดินเล่นอยู่หน้าศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร อันเนื่องจากมีนัดกับเพื่อนฝูงไปหาอะไรๆ อร่อยๆ รับประทาน ตามประสามนุษย์ป้าที่คิดถึงบรรยากาศย้อนยุคบนถนนเส้นราชดำเนิน

เดินไปเที่ยวไป ก็หยิบมือถือออกมาแชะๆๆ เป็นที่ระลึกกันอย่างสนุกสนาน ด้วยอากาศกรุงเทพมหานครร่มรื่นชื่นใจหลังฝนตก แต่ปรากฏว่า..เกิดเรื่องที่ไม่คาดคิดขึ้นมา!!! นั่นคือ พ่อค้าขายข้าวโพดปิ้งข้างถนน ไม่รู้ว่าอารมณ์บูดจากที่ไหน ตะโกนโหวกเหวกไม่พอใจอย่างมาก ที่มีนางหนึ่งไปถ่ายรูปของเขา


อ๊ะๆๆ ไม่ใช่กลุ่มมนุษย์ป้านะจ๊ะ ..แต่เสียงดังของพ่อค้า ทำให้พวกเรากระเจิงกันเลยทีเดียว
ไม่ใช่สาเหตุที่ทำให้เกิดเรื่องไม่คาดฝัน แต่ภาพที่เห็นและเสียงที่ได้ยิน นับเป็นประสบการณ์และเป็นบทเรียนเตือนสติให้รู้ได้อย่างดีว่า อย่านึกว่ามีมือถือหยิบมาแชะๆ แล้วจะทำอะไรตามอำเภอใจ โดยไม่ระมัดระวังว่า อาจจะละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของใครคนใดคนหนึ่งเข้า


ถึงแม้จะมีความหวังดี หรือรู้สึกว่าอยากจะบันทึกชีวิตน่ารักๆ ตลอดจนอยากจะบรรยายสีสันข้างทางให้เพื่อนๆ ได้รู้เห็น โดยไม่ได้คิดจะใช้รูปที่ถ่ายไว้เพื่อประโยชน์ทางการค้า แต่เราไม่มีทางรู้เลยว่า อารมณ์ของคนที่เราบังเอิญมองว่าน่ารัก น่าสนใจนั้น เป็นอย่างไร เขากำลังทุกข์หรือมีความสุข ฉะนั้น การคิดที่จะทำในสิ่งที่ตัวเองคิดว่าดี และไม่ได้ทำอะไรผิดนั้น อาจจะผิดขึ้นมาได้ และถ้าโชคร้ายก็อาจจะเจ็บตัวได้เหมือนกันนะ


กรณีที่่เกิดขึ้นนี้ ทำให้นึกได้ว่า วัฒนธรรมของทางตะวันตก เกี่ยวกับการรู้จักเคารพในสิทธิส่วนบุคคลของทุกผู้ทุกนาม ท่ามกลางชีวิตบนถนนนั้น เป็นเรื่องที่ทุกคนในสังคมไทยพึงต้องใส่ใจและหัดระมัดระวังแล้วล่ะ โดยเฉพาะการถ่ายรูปเด็กน่ารักๆ ฝรั่งเขาจะถือเป็นเรื่องคอขาดบาดตายเลยทีเดียว หากเราไปถ่ายรูปลูกหลานของเขาโดยไม่ได้รับอนุญาต เฉกเช่นเดียวกัน การถ่ายรูปตามโชว์รูมต่างๆ หรือสถานที่ท่องเที่ยว หากไปติดภาพของเขาเข้า และเขาท้วงติงล่ะก็ เราก็ต้องลบภาพทิ้งกันเลยทีเดียว

รู้ไว้ใช่ว่านะคะ ..ต่อไป!! ที่คิดจะถ่ายภาพอะไรก็ตามบนถบนหนทางหรือสถานที่สาธารณะ อย่าลืมมองซ้ายมองขวา ดูลมบนลมล่างสักนิด เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของเรานะคะ ..มิเช่นนั้นเจอแบบพ่อค้าขายข้าวโพดปิ้งหน้าศาลาว่าการ กทม.ล่ะก็ ..หนีไม่ทันหัวอาจจะแบะได้จ๊ะ.
"ป้าเอง"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปักตะไคร้..ไล่ฝน

เป็นประเด็นทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ ..แชร์และโพสต์สนั่นกันเลยทีเดียว กับเพจของกรุงเทพมหานคร ที่ประกาศรับสมัคร "คนปักตะไคร้" อันเนื่องมาจากระยะนี้ฝนตกแทบทุกวัน และเป็นวงกว้าง ไม่เหลือรอดสักพื้นที่เดียว

ดูซีรีส์..ไม่ทำลายสุขภาพ

ติดงอมติดแงมกันเลยทีเดียว หากใครหลวมตัวเข้าไปดูบรรดาซีรีส์จากแดนกิมจิ หรือไม่ก็แดนมังกร บ้างบางคราวก็แวะไปแดนปลาดิบ เพราะอาตี๋อาหมวย โอปป้า ออนนี่ อาจุมม่า โอก้าซังทั้งหลาย มีเรื่องให้น่าติดตามลุ้นกันได้อย่างออกรสชาติ สนุกสนานอย่างต่อเนื่อง

เชียร์ให้สุดใจไปถึง..ชุดนักกีฬา

เห็นข่าววิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากมายว่าด้วยชุดยูนิฟอร์มของนักกีฬาไทยที่จะไปร่วมแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงปารีส โดยยึดเอาชุดของประเทศมองโกเลียเป็นตัวเปรียบเทียบ ก็ให้รู้สึกเห็นใจดีไซเนอร์ไทยที่พยายามทำงานออกมาตอบโจทย์ เพื่อการใช้งานของนักกีฬาบ้านเรา

กีฬากับวัยเกษียณ

เทศกาลฟุตบอลยูโรปิดฉากไปเรียบร้อยกับความสมหวัง ความเสียใจ ปะปนกันไป สำหรับคนเชียร์บอล และอีกอย่างที่ลืมไม่ได้คือ ความสะบักสะบอมของร่างกายสังขาร เพราะการดูกีฬาตอนเขาเตะกันสดๆ นั้น อารมณ์ความรู้สึกย่อมแตกต่างจากการไปนั่งดูคลิปย้อนหลังอยู่แล้ว

ประตูน้ำ..ไม่เหลือรอยอดีต

ห่างเหินจากย่านธุรกิจที่เรียกว่า "ประตูน้ำ" เกือบ 1 ทศวรรษ เมื่อวันก่อนกลับไปอีกที เพราะมีภารกิจความจำเป็นที่ต้องไปแวะเวียน ฉะนั้น เมื่อมีโอกาสไปเยือนถิ่นเก่าแต่ดั้งเดิม ก็ต้องตามหา "ของอร่อย" ที่ขึ้นชื่อแถวนั้นสักหน่อย

สังคมอุดมด้วยมิจฯ

ขยันจริงขยันจัง ถ้าให้คะแนนได้ก็คงให้คะแนนเต็ม100 ไม่มีหัก!! ไปเลยสำหรับบรรดา "มิจฉาชีพ" แก๊งคอลเซ็นเตอร์ทั้งหลาย