260 อุ้มราชสีห์

หนูช่วยหน่อยนะ" คำพูดของ บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอร้อง เสี่ยหนู-นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ช่วยดูแลเรื่ององค์ประชุมต่างๆ ในสภา หลังเกิดสภาล่มบ่อยครั้ง และเกรงว่ารัฐบาลจะไปต่อไม่ได้ 

จากนั้นมีรายงานว่า "เสี่ยหนู" ได้ให้ความมั่นใจกับนายกรัฐมนตรีว่าต้องอยู่ให้ครบเทอม และไม่ต้องห่วงเรื่องจำนวน ส.ส.ในสภา เพราะมีเสียงสนับสนุนไม่น้อยกว่า 260 เสียง เหตุการณ์นี้ทำให้นึกถึงนิทานอีสปที่ตอนจบ "หนูสามารถช่วยราชสีห์" ได้สำเร็จ 

สำหรับเสียง 260 มีความเป็นไปได้จะมาจากจำนวน ส.ส.ที่เคยวางมติไว้วางใจรัฐมนตรีรายบุคคลในวันที่ 4 ก.ย.64 ที่ครั้งนั้น "อนุทิน" และ "เสี่ยโอ๋" ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ได้คะแนนถึง 269 เสียง  

ในจำนวนนั้นมี ส.ส.จากฝ่ายค้านลงมติสนับสนุนด้วย ได้แก่ จำนวน 6 เสียง ได้แก่ จากพรรคก้าวไกล 5 เสียง คือ นายเกษมสันต์ มีทิพย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส.ชลบุรี, นายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายพีรเดช คำสมุทร ส.ส.เชียงราย, นายเอกภพ เพียรพิเศษ ส.ส.เชียงราย และจากพรรคประชาชาติ 1 เสียง คือ นายอนุมัติ ซูสารอ ส.ส.ปัตตานี

นอกจากนี้ ในส่วนของพรรคเพื่อไทย แม้ไม่ลงมติสนับสนุน แต่ก็ช่วยในการงดออกเสียง อาทิ นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ และหัวหน้าพรรคเพื่อชาติ ที่เคยสังกัดพรรคเพื่อไทย ลงมติงดออกเสียง  

พบว่ามี ส.ส.จำนวน 5 คน ไม่ปรากฏการลงมติ และในอดีตมีความผูกพันกับคนภูมิใจไทยอย่างยิ่ง คือ นายจาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ ส.ส.ศรีสะเกษ, นายชัยยันต์ ผลสุวรรณ์ ส.ส.ปทุมธานี, นายธีระ ไตรสรณกุล ส.ส.ศรีสะเกษ, น.ส.พรพิมล ธรรมสาร ส.ส.ปทุมธานี ปัจจุบันย้ายเข้าสังกัดพรรคภูมิใจไทย, นายวุฒิชัย กิตติธเนศวร ส.ส.นครนายก และยังมีพรรคเพื่อชาติ งดออกเสียง 4 เสียง จาก ส.ส.ทั้งหมด 5 คน คือ น.ส.ปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัช, นายเพชรวรรต วัฒนพงศศิริกุล, นางลินดา เชิดชัย และนายอารี ไกรนรา ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นต้น 

เมื่อดูเงื่อนไขตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 จึงไม่มีทางที่ฝ่ายตรงข้ามจะทำให้ "บิ๊กตู่" ตกเก้าอี้ด้วยมติไม่ไว้วางใจเกินกึ่งหนึ่งของสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ในสภาได้.  

ช่างสงสัย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ชัยชนะ=อดทน”

“เกือบหลับ แต่กลับมาได้ ” มีให้เห็นเสมอ สำหรับ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ รมว.มหาดไทย (มท.1) ในฐานะ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)

ให้ฟัง อ.วิษณุ

ตั้งแต่ได้รับแต่งตั้งเป็นกุนซือของ เสี่ยนิด-เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เนติบริกร-วิษณุ เครืองาม มาทำงานอย่างเคร่งครัด

ต้อนรับพรรคคอมฯ เวียดนาม

การเมืองกำลังฮึ่มๆ รายวัน ส่วนใหญ่เน้นไปทางความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับรัฐบาล พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคภูมิใจไทย ส่วนพรรคอื่นดูเหมือนนานๆ ทีจะเป็นที่กล่าวถึง

“ยิ้มสยบ”

นับว่าเรื่องนี้ยาวติดต่อกันมาหลายวัน สำหรับ “หมอเกศ” พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว. ได้คะแนนสูงสุดในการเลือกสว.ระดับประเทศในลำดับที่ 1 แต่สังคมไทยก็ยังมีเรื่องแคลนใจจนถึงปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นเรื่องมหาวิทยาลัยที่เรียน หรือวุฒิการศึกษา ล่าสุดมีคนในโซเชียลได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ในหลายทาง

คุณพ่อลูกสอง

ยังทำงานแข็งขันดรีมทีมกันต่อ สำหรับทีมโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่นำโดย “สส.มุ่ง” อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี และโฆษกพรรค พร้อมด้วยรองโฆษก “เนน่” รัดเกล้า สุวรรณคีรี , “เบียร์” ร.ต.อ.หญิง อัยรดา บำรุงรักษ์ และ “ลอรี่” พงศ์พล ยอดเมืองเจริญ

โพลวันอาสาฬฯ

สุดสัปดาห์นี้เป็นวันสำคัญของพุทธศาสนิกชนอีกวันหนึ่ง วันเสาร์ที่ 20 ก.ค. ตรงกับวันอาสาฬหบูชา ต่อเนื่องวันอาทิตย์ที่ 21 ก.ค. เป็นวันเข้าพรรษา ย้ำอีกครั้งถึงสาระของวันดังกล่าว