เก้าอี้ รอง ผบ.ตร. ยังไม่มีคนมานั่ง ก็ใช่ว่าจะว่าง

เริ่มมีการถกเถียง เริ่มมีการเมาธ์กันภายใน กรมปทุมวัน ถึงการแต่งตั้ง นายพล วาระเดือนเมษายน หรือวาระกลางปี จะมีการแต่งตั้งตำแหน่ง รอง ผบ.ตร. แทนที่  บิ๊กต้อย-พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา ที่ศาลปกครองสูงสุดกลับคำสั่งไม่คุ้มครองชั่วคราว ต้องไปอยู่ในตำแหน่ง สำรองราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติตามเดิมหรือไม่  เพราะเท่าที่มีข้อมูลรายงานออกมาตำแหน่ง รอง ผบ.ตร.ซึ่งเป็นตำแหน่งเฉพาะตัว ที่คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ  หรือ ก.ตร.ได้ขอเปิดเพื่อให้เป็นไปตามคำสั่งศาลปกครองกลาง ซึ่ง ก.ตร.ก็ยังให้คงตำแหน่งดังกล่าวไว้ จนกว่าศาลปกครองสูงสุดจะมีคำพิพากษาออกมา หรือจนกว่า พล.ต.อ.วิระชัย เกษียณอายุราชการ

ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้น ก.ตร.จะมีการพิจารณาตำแหน่งดังกล่าวอีกครั้งว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป นั่นหมายถึงว่าเก้าอี้ รอง ผบ.ตร.(เฉพาะตัว) ถึงจะยังไม่มีคนมานั่ง ก็ใช่ว่าจะว่าง เพราะเป็นตำแหน่งที่เปิดขึ้นมาตามคำสั่งศาลปกครองกลางเพื่อแก้ปัญหาของ บิ๊กต้อย และเมื่อปมนี้ยังไม่สิ้นสุด หรือ บิ๊กต้อย ยังไม่ได้ออกไปจาก ตร. มีเก้าอี้นี้ก็เหมือนไม่มี ก็ย่อมแสดงว่าแต่งตั้งกลางปีเดือนเมษายน เก้าอี้ รอง ผบ.ตร. ก็ไม่มีว่าง แม้ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ดาวรุ่ง ดาวโรจน์ใดๆ ขึ้นมานั่งก็ยังไม่ได้อย่างกระนั้นหรือ คงต้องให้ ผบ.ปั๊ด-พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข แม่ทัพใหญ่สีกากี ชี้แจงแถลงไข หรือจะมอบหมายให้กระบอกเสียงข้างกาย บิ๊กแรก-พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ออกมาบอกกล่าวก็น่าจะคลายความสับสน คลายความกังวลให้หลายๆ คนที่สงสัยได้หายข้องใจ ๐

เล่นสุดเกจ์จริงๆ คำสั่งแต่งตั้งตำรวจระดับ รองสารวัตร (รอง สว.) - ผู้บังคับหมู่ (ผบ.หมู่) วาระประจำปี 2564 กว่าจะคลอดออกมาให้ สีกากี ที่รอลุ้น รอฟังข่าว ก็ปาเข้าไปวันสุดท้ายที่คำสั่งจะมีผลบังคับใช้พร้อมกันวันที่ 7 ก.พ.65 ถึงจะโล่งอก โล่งใจ ใครได้ย้าย ใครได้ขยับตามที่ต้องการก็ขอแสดงความยินดีด้วย ส่วนใครขอกลับบ้านไปแล้วแต่ยังไม่ได้ ก็กลับไปตั้งใจทำงานเพื่อประชาชน ไว้ครั้งหน้าเข้าสู่ฤดูการแต่งตั้งค่อย เอาใหม่ แต่สิ่งสำคัญที่ บิ๊กเบิ้ม-พล.ต.อ.ปิยะ  อุทาโย รอง ผบ.ตร.ดูแลงานบริหาร กำชับทุกหน่วยทั่วประเทศ เมื่อการแต่งตั้งโยกย้ายเรียบร้อยแล้ว การส่งมอบสิ่งของของราชการที่ได้เบิกคืน รวมทั้งการส่งมอบคืนอาคารบ้านพักก็ให้ถือปฏิบัติตามระเบียบที่ ตร.กำหนดอย่างเคร่งครัด...แต่ไหนๆ บิ๊กเบิ้ม สั่งเร่งรัดคืนห้อง คืนอาคารบ้านพักแล้ว ตำรวจชั้นผู้น้อยหลายคนก็ฝากมากระซิบ ท่านรอง  นอกจากสั่งแล้วอย่าลืมตรวจสอบข้อสั่งการด้วยว่า ปฏิบัติ  ตามกันหรือไม่ เพราะหลายปีที่ผ่านมาบางคนย้ายไปแล้ว  บางคนเกษียณอายุราชการไปแล้ว แต่ก็ยังกั๊ก ยังไม่ยอมออกจากแฟลต ออกจากห้อง เด็กใหม่ๆ จะเข้าไปอยู่ก็เข้าไม่ได้ เดือดร้อนกันไปทั่ว ขอให้ นาย ลงมาดูปัญหาจริงๆ จังๆ กับคำที่สั่งไปด้วย จักเป็นพระคุณยิ่งต่อลูกน้อง ๐

ดูท่าชั่วโมงนี้ พล.ต.ต.ชุมพล พุ่มพวง ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ น่าจะต้องหนาวๆ ร้อนๆ เพราะแค่เพียงสัปดาห์เดียว 2 โรงพักในสังกัดโดนจับกุมบ่อนการพนันซ้ำแล้วซ้ำเล่า ถึงขนาด บิ๊กอุ้ย-พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร  ผบช.ภ.1 เซ็นคำสั่งให้ 5 เสือโรงพักไปช่วยราชการมือเป็นระวิง ตั้งแต่พื้นที่ สภ.บางเสาธง ถูกจับบ่อนพนันไฮโลได้ผู้ต้องหา 53 คน ผกก.บางเสาธง ลงไปยัน สว.โดนเด้งเข้ากรุมาปฏิบัติหน้าที่ที่ตำรวจภูธรภาค 1 โดยให้ขาดจากตำแหน่งเดิม จากนั้นถัดมาอีกเพียง 4-5 วัน บิ๊กอุ้ย ก็ต้องสั่งเด้ง 5  เสือโรงพักพระประแดงไปปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรภาค 1 โดยขาดจากตำแหน่งเดิม หลังจากตำรวจกองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 1 ได้ร่วมกันจับกุมผู้ลักลอบเล่นการพนันไพ่เสียบ พนันเอาทรัพย์สินกันโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยได้ตัวผู้ต้องหารวม 26 คน พร้อมของกลางหลายรายการ พร้อมให้ พ.ต.อ.ธีระ เถระพัฒน์  รอง ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ มารักษาราชการแทน ผกก.สภ.พระประแดง ไม่รู้คิวต่อไปจะเป็นชื่อ ผู้การ หรือเปล่า  ต้องถามใจ บิ๊กรอย-พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.ธนา ชูวงศ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ที่รับผิดชอบการป้องกันปราบปรามการลักลอบเล่นการพนันและอบายมุข ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะพิจารณาอย่างไร ๐

เป็นอีกหนึ่งภาพ เป็นอีกหนึ่งข่าว ที่ได้เห็นได้ยินได้ฟังแล้วต้อง อมยิ้ม กับภาพที่ชาวบ้าน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา  จัดขบวนรถจักรยานยนต์สามล้อพ่วงข้างเกือบ 20 คันมาส่ง  ร.ต.ท.สุชาติ เดชพรหม รอง สว.(ป.) สภ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ที่ย้ายไปดำรงตำแหน่ง รอง สว.(ป.) สภ.คูเต่า จ.สงขลา พร้อมมอบช่อดอกไม้เพื่อเป็นกำลังใจ และเคลื่อนขบวนแห่โดยให้ ร.ต.ท.สุชาติกับภรรยานั่งบนรถจักรยานยนต์สามล้อพ่วงข้างออกจาก สภ.หาดใหญ่ ไปยังชุมชนรัตนอุทิศในเมืองหาดใหญ่ ซึ่งตลอดทางมีชาวบ้านออกมาให้กำลัง ร.ต.ท.สุชาติ บอกรู้สึกดีใจที่มีชาวบ้านจัดขบวนรถสามล้อพ่วงข้างมาส่ง เพราะคุ้ยเคยและทำงานคลุกคลีชาวบ้านมานาน เช่นเดียวกับชาวบ้านที่บอกมาส่งเพราะเป็นตำรวจที่ดี ประชาชนพึ่งพาได้ แม้จะเสียใจที่ต้องย้ายไปก็ตาม ๐

พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก  (ผบ.ทบ.) พร้อม ไมเคิล ฮีธ อุปทูตรักษาราชการแทนเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เยี่ยมชมอาคารและโรงเก็บยานเกราะสไตรเกอร์ ที่ค่ายพนัสบดีศรีอุทัย อ. เกาะจันทร์ จ.ชลบุรี ที่เป็นส่วนหนึ่งของโครงการจัดหายานเกราะล้อยางเข้าประจำการตั้งแต่ช่วงที่ บิ๊กแดง-พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ เป็น ผบ.ทบ.เริ่มต้นไว้ สหรัฐฯ ได้อนุมัติขายให้ไทยด้วยโครงการความช่วยเหลือทางทหาร หรือเอฟเอ็มเอส และมีการสนับสนุนทั้งการฝึกและการซ่อมบำรุง  สำหรับค่ายดังกล่าวถูกตั้งเป็น Home of Stryker  และเป็นที่ตั้งของกรมทหารราบที่ 112 แม้จะอยู่ห่างจากตัวเมืองชลบุรีเกือบ 60 กิโลเมตร และห่างจากอำเภอพนัสนิคม 20 กิโลเมตร แต่ก็อยู่ใกล้ถนนสาย 331 พนมสารคาม-สัตหีบ หรือ ถนนสายยุทธศาสตร์ ระยะทาง  157 กิโลเมตรเคยเป็นเส้นทางกองทัพสหรัฐฯ ขนอาวุธยุทโธปกรณ์จากท่าเรือจุกเสม็ด และสนามบินอู่ตะเภา ไปยังฐานทัพอเมริกันจังหวัดนครราชสีมา ในสมัยสงครามอินโดจีน ปัจจุบันถนนสาย 331 พนมสารคาม-สัตหีบ เปลี่ยนโฉมจากเส้นทางยุทธศาสตร์ทางการทหาร กลายมาเป็นเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ๐

เป็นการแจ้งความจำนงอย่างไม่เป็นทางการของจีน  ผ่านบริษัทที่มีสถานะเป็นรัฐวิสาหกิจที่ดูแลบริหารเรือดำน้ำมือสองของกองเรือดำน้ำจีนมายังไทยว่า มีเรือดำน้ำมือสองหลายลำอยู่ในการดูแล น่าจะเป็นประโยชน์กับ ทร.ไทย...แปลจีนเป็นไทย แปลไทยเป็นไทย คือ สนใจไหม? แต่ไม่มีรายละเอียดว่าให้เปล่าหรือขาย แต่เข้าใจกันว่า เรือดำน้ำมือ 2 ที่จีนให้แก่มิตรประเทศ มักไม่ได้ขาย แต่เป็นการให้เชิงยุทธศาสตร์ และทดแทนข้อสัญญาในสัญญาอื่นๆ ที่ไม่เป็นไปตามที่ตกลง ทว่ากว่าจะปรับคืนสภาพเพื่อใช้งานได้จริง ต้องใช้งบประมาณหลักพันล้าน โดยเฉพาะแบตเตอรี่สำหรับเรือดำน้ำดีเซล คาดว่าอีกไม่นานข้อเสนอแบบเป็นทางการคงถึงมือ พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) และคงมีคณะทำงานในการพิจารณาอย่างละเอียด ที่เป็นทางลัดในการได้เรือดำน้ำครบ 3 ลำเข้าประจำการได้ตามต้องการ หรือจะรอซื้อเรือดำน้ำมือ 1 ในลำที่ 2-3 ที่คาดว่าเป็นไปได้ยากในช่วงข้าวยากหมากแพง ๐

เป็นธรรมชาติของไทยที่ไม่ใช่ประเทศคู่สงครามไม่ว่ายุคสมัยไหน คงสถานะการเข้าร่วมในฐานะพันธมิตรเท่านั้น ทำให้ “กลิ่น” สงครามที่ครึกโครมกันอยู่ขณะนี้ ยังดูแผ่วๆ ในสายตาของนักวิเคราะห์ด้านความมั่นคง และเชื่อว่านโยบายด้านการต่างประเทศจะทำให้ไทยพ้นเงื่อนไขการต้อง เลือกข้าง ไปได้ แต่ความแน่นอนก็คือ ความไม่แน่นอน ไม่เช่นนั้นเพื่อนบ้านคงไม่ขยับเรื่องกำลังรบกันคึกคัก ซึ่งก็มีผลไม่มากก็น้อยในเรื่องแต้มต่อการเจรจาในเรื่องอื่นๆ ด้วย หลังจากสื่อฝรั่งเศสเสนอข่าวการลงนามจัดหาเครื่องบินขับไล่  Rafale 6 ลำจาก 42 เครื่อง กับอินโดนีเซีย ก็มีข่าวว่ามีความเป็นไปได้ที่สภาคองเกรสสหรัฐฯ จะขายเครื่องบินขับไล่ F-15ID จำนวน 36 เครื่อง พร้อมอุปกรณ์ต่างๆ  และระบบสนับสนุนให้อินโดนีเซีย ขณะที่ ทอ.ไทยยืนยันเจตนารมณ์เสนอโครงการจัดหาเครื่องบิน F-35 จำนวน  4 เครื่องในงบประมาณปี 2566 ซึ่งต้องรอดูความคืบหน้าในเรื่องนี้ว่าจะเป็นอย่างไร ซึ่งในสัปดาห์หน้างานแอร์โชว์ระดับโลกที่จัดขึ้นที่สิงคโปร์ บริษัททางด้านการบินอย่าง  Lockheed Martin ต้องมาอย่างแน่นอน คาดว่า  บิ๊กป้อง-พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผบ.ทอ.คงไม่พลาด  เพราะ ดีล พิเศษในฐานะมหามิตรระหว่างไทย-สหรัฐฯ เป็นลมใต้ปีกที่หนุนส่งให้เอื้อมใกล้ถึง เครื่องเทพ เข้าไปทุกที   การได้พบเจอ คุยกันแบบมองตา-รู้ใจ ใกล้ๆ ประเทศไทยแค่นี้ น่าจะทำให้การโครงการจัดซื้อ F-35 ที่ ทอ.ไทยเดินเครื่องอยู่ราบรื่น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตจเรตำรวจฯ ขอทำเรื่องเฉพาะหน้า ‘เพิ่มเงิน-สวัสดิการตำรวจ’ ก่อนจะไปเปลี่ยนประธาน ก.ตร.

ณะนี้มีการเคลื่อนไหวจะปฏิรูปตำรวจโดยตำรวจเอง หลักๆคือให้นายกรัฐมนตรีไม่เป็นประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร.  แต่ประธานจะมาจากการเลือกกันเองเหมือนคณะกรรมการข้าราชการอัยการ หรือ ก.อ. กระผม ไม่แน่ใจว่าจะเกิดผลดีกว่าเดิมหรือแย่กว่าเก่า

‘นักกฎหมายตำรวจ’ ถอดบทเรียน การเข้าระงับเหตุ ลดความสูญเสีย

ด้วยความเคารพความกล้าหาญ และเสียสละของผู้เสียชีวิต ควรแก่การยกย่องเป็นเกียรติประวัติสืบไป แต่การเข้าระงับเหตุ ของตำรวจไทยมีข้อผิดพลาด ต้องนำไปถอดบทเรียนแก้ไข

สลด! หนุ่มมุกดาหารโดนไฟดูด ดับคาเสาไฟฟ้าแรงสูง

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.มุกดาหาร ได้รับแจ้งเหตุว่ามีคนตายบนเสาไฟฟ้าแรงสูง บริเวณทางเข้าหมู่บ้านคำตุนาง ไปยังหมู่บ้านกุดโง้ง ตำบลมุก อำเภอเมือง

‘บิ๊กเอก’ ยกเสียงสะท้อนจากตำรวจ เจ็บปวดผู้มีอำนาจข่มขืนองค์กร ถึงเวลาต้องปฏิรูปตร.

อีกเสียงสะท้อนจากนายตำรวจ ที่สื่อสารออกมา อย่างเจ็บปวด เปรียบเทียบให้เห็นภาพองค์กรตำรวจ ผู้มีอำนาจทางการเมือง อดีตผู้บังคับบัญชาสูงสุด ทำอะไรไว้ ควรที่จะปฏิรูปตำรวจอีกหรือไม่

อริยสัจ 4...หลักการดีที่ควรใช้

ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีผู้คนนับถือศาสนาพุทธมากกว่า 92% และในคำสอนของศาสนาพุธก็มีอริยสัจ 4 เป็นหลักที่ใช้ในการแก้ปัญหาที่ยุ่งเหยิงไปสู่ความสงบ

โชคดี...ที่ตายก่อน!!!

เห็นข่าวคราวว่าด้วย หลานสาว ชาวไทยรายหนึ่ง...ซึ่งน่าจะเป็นปุถุชนคนธรรมดา ไม่ได้โดดเด่น โด่งดัง ใดๆ มาก่อนเลย แต่เมื่อเธอโพสต์คลิปวิดีโอ โดยตัวเธอเองนั่ง