กินอาหารทะเลโชว์

เหตุการณ์น้ำมันดิบของบริษัทเอกชนรั่วกลางทะเลจังหวัดระยอง เมื่อวันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา นอกจากส่งผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติแล้ว ยังส่งผลกระทบต่อจิตใจประชาชนผู้รักท้องทะเล เพราะคงไม่มีใครต้องการเห็นภาพชายหาดที่เปื้อนคราบน้ำมันดำ

และแน่นอน สังคมตั้งคำถามถึงคุณภาพสัตว์ทะเลทั้งในแง่การอาศัยและการบริโภค ถ้าหากประชาชนเกิดความกังวลในการซื้ออาหารทะเลจากจังหวัดระยองขึ้นมา นั่นย่อมส่งผลถึงเงินในกระเป๋าผู้ประกอบการละแวกนั้น  

ฉะนั้น จึงเป็นหน้าที่ของหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องต้องค้นหาคำตอบ และหาวิธีการเรียกความเชื่อมั่นของผู้บริโภคกลับมา

ล่าสุด เห็นคลิป วราวุธ ศิลปอาชา เจ้ากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ว่อนโซเชียล กินอาหารทะเลโชว์ การันตีความปลอดภัย

แต่ไม่วายโดนเจ๊เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.ก้าวไกล เจ้าของปูที่มอบให้ รมต.ท็อปไปเปิบ จับโป๊ะว่าปูที่ รมต.กินกับปูที่ให้ไปคนละลาย และหนังยางรัดปูคนละสี  

เช่นเดียวกับ สาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข และ ส.ส.ระยอง ก็กินโชว์เหมือนกัน แถมยังขนทีมงานหมอไปถึงระยอง เพื่อพิสูจน์ทราบว่าอาหารทะเลกินได้หรือไม่ได้กันแน่

เจ้าตัวโพสต์ว่า อาหารทะเลระยอง ปลอดภัย มั่นใจ กินได้ พร้อมด้วย นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ นายอนันต์ นาคนิยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง

และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ และเอกชนลงพื้นที่ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับพี่น้องประชาชนว่าอาหารทะเลระยองกินได้ ภายใต้หลักวิทย์และอนามัยของกระทรวงสาธารณสุข”

หมอตี๋ บอกด้วยว่า กรมวิทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้สุ่มตรวจอาหารทะเลจากหาดแม่รำพึง หาดก้นอ่าว หาดสวนสน หาดสุชาดา และตลาดบ้านเพ เป็นต้น จำนวน 150 ตัวอย่าง ไม่พบสารตะกั่ว แคดเมียม ปรอท สารหนู  สารหนูอินทรีย์ และ PAHs เกินค่ามาตรฐาน ทั้งนี้ กรมวิทย์จะยังเก็บตัวอย่างถึงเดือนพฤษภาคม และเฝ้าระวังไปอีก 2-3 ปี

ทั้งยังย้ำว่านี่เป็นแค่ส่วนหนึ่งในการสร้างความเชื่อมั่น  เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการอาหาร พี่น้องชาวประมง และการท่องเที่ยวทางหนึ่งเท่านั้น ส่วนเรื่องการเยียวยาและมาตรการต่างๆ ยังต้องดำเนินต่อไป โดยจัดตั้งคณะกรรมการชุดต่างๆ ขึ้นเพื่อดูแล

อืม ว่าแต่มุกกินโชว์รับรองความปลอดภัย มันคุ้นๆ ยังไงก็ไม่รู้นะ หุหุ.

มินนี่เมาธ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ชัยชนะ=อดทน”

“เกือบหลับ แต่กลับมาได้ ” มีให้เห็นเสมอ สำหรับ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ รมว.มหาดไทย (มท.1) ในฐานะ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)

ให้ฟัง อ.วิษณุ

ตั้งแต่ได้รับแต่งตั้งเป็นกุนซือของ เสี่ยนิด-เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เนติบริกร-วิษณุ เครืองาม มาทำงานอย่างเคร่งครัด

ต้อนรับพรรคคอมฯ เวียดนาม

การเมืองกำลังฮึ่มๆ รายวัน ส่วนใหญ่เน้นไปทางความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับรัฐบาล พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคภูมิใจไทย ส่วนพรรคอื่นดูเหมือนนานๆ ทีจะเป็นที่กล่าวถึง

“ยิ้มสยบ”

นับว่าเรื่องนี้ยาวติดต่อกันมาหลายวัน สำหรับ “หมอเกศ” พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว. ได้คะแนนสูงสุดในการเลือกสว.ระดับประเทศในลำดับที่ 1 แต่สังคมไทยก็ยังมีเรื่องแคลนใจจนถึงปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นเรื่องมหาวิทยาลัยที่เรียน หรือวุฒิการศึกษา ล่าสุดมีคนในโซเชียลได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ในหลายทาง

คุณพ่อลูกสอง

ยังทำงานแข็งขันดรีมทีมกันต่อ สำหรับทีมโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่นำโดย “สส.มุ่ง” อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี และโฆษกพรรค พร้อมด้วยรองโฆษก “เนน่” รัดเกล้า สุวรรณคีรี , “เบียร์” ร.ต.อ.หญิง อัยรดา บำรุงรักษ์ และ “ลอรี่” พงศ์พล ยอดเมืองเจริญ

โพลวันอาสาฬฯ

สุดสัปดาห์นี้เป็นวันสำคัญของพุทธศาสนิกชนอีกวันหนึ่ง วันเสาร์ที่ 20 ก.ค. ตรงกับวันอาสาฬหบูชา ต่อเนื่องวันอาทิตย์ที่ 21 ก.ค. เป็นวันเข้าพรรษา ย้ำอีกครั้งถึงสาระของวันดังกล่าว