โศกนาฏกรรมเดือนกุมภา

ถ้าถามถึงคำจำกัดความของเดือนกุมภาพันธ์ ..แน่นอน!! มากกว่า 90% ต้องบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าเป็นเดือนแห่งความรัก เพราะมีวันที่ 14 กุมภา. วันวาเลนไทน์ เป็นเทศกาลให้เฉลิมฉลองกันมาอย่างต่อเนื่อง

แล้ว?!! ทำไมมนุษย์ป้าบอกเป็นโศกนาฏกรรม

นั่นมีเหตุผลจากข่าวดังลุ้นไปทั่วโลกกับการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่กู้ภับโมร็อกโกที่พยายามช่วยเหลือ "เด็กชายรายาน" วัย 5 ขวบ ที่พลัดตกบ่อแคบลึก 32 เมตร ตั้งแต่วันอังคารที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมานั่นแหละ

ทำให้มนุษย์ป้าหวนย้อนนึกไปถึงเหตุการณ์คล้ายคลึงกันนี้ในบ้านเรา เมื่อวันที่ 3 ก.พ.2528 มันคือเรื่องราวของ "เด็กหญิงสร้อยเพชร" วัยเพียง 16 เดือน ที่พลัดตกลงไปในรูเสาเข็มที่มีความกว้างเพียง 20 ซม. ในไซต์งานก่อสร้างโรงพยาบาลทหารผ่านศึก ที่ตั้งอยู่ริมถนนวิภาวดีรังสิต

ชะตากรรมของเด็กทั้ง 2 คนในเดือนกุมภาพันธ์ จบลงแบบเดียวกันคือ สามารถกู้ได้แต่ร่างที่ไร้วิญญาณ รวมทั้งต้องใช้เวลาในการปฏิบัติการอยู่ 4 วันเหมือนๆ กัน

ไม่ได้มาชวนเล่าเรื่องสายมู ..แต่เพราะรายงานข่าวเกี่ยวกับเด็กชายรายาน ที่ระบุว่าคนทั้งประเทศของเขาส่งกำลังใจขอให้ช่วยเหลือเด็กคนนี้ให้ได้นั้น ทำให้มนุษย์ป้าอดไม่ได้ที่จะระลึกถึงเด็กตัวน้อยอย่างสร้อยเพชร .ซึ่งตอนนั้น คนไทยทั้งชาติก็ส่งใจขอให้ช่วยสร้อยเพชรให้ขึ้นมาได้อย่างปลอดภัยเช่นกัน

ภาพและข่าวที่มีการหย่อนขวดนมชงลงไปให้เด็กหญิงในรูเสาเข็ม ยังคงสร้างความรู้สึกสะเทือนใจอยู่ทุกวันนี้ เพราะไม่มีใครรู้ว่าวัยไร้เดียงสาอย่างสร้อยเพชรนั้นจะรู้จักการเอาตัวรอดเฉพาะหน้าที่ผู้ใหญ่ข้างบนพยายามส่งต่อและสื่อให้หรือเปล่า

เรียกว่าเหลือเชื่อนะคะ ที่เรื่องทำนองเดียวกันนี้จะเกิดในเดือนแห่งความรัก แม้จะต่างเวลาและสถานที่ก็ตาม แต่ก็คงเป็นอุทาหรณ์สอนใจผู้ใหญ่พ่อแม่ ผู้ปกครอง..อีกครั้ง!! เพราะไม่รู้เหมือนกันว่าจะขอให้เป็นครั้งสุดท้าย..ได้ไหมนะกับเรื่องเศร้าสลดหดหู่เช่นนี้.

'ป้าเอง'

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปักตะไคร้..ไล่ฝน

เป็นประเด็นทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ ..แชร์และโพสต์สนั่นกันเลยทีเดียว กับเพจของกรุงเทพมหานคร ที่ประกาศรับสมัคร "คนปักตะไคร้" อันเนื่องมาจากระยะนี้ฝนตกแทบทุกวัน และเป็นวงกว้าง ไม่เหลือรอดสักพื้นที่เดียว

ดูซีรีส์..ไม่ทำลายสุขภาพ

ติดงอมติดแงมกันเลยทีเดียว หากใครหลวมตัวเข้าไปดูบรรดาซีรีส์จากแดนกิมจิ หรือไม่ก็แดนมังกร บ้างบางคราวก็แวะไปแดนปลาดิบ เพราะอาตี๋อาหมวย โอปป้า ออนนี่ อาจุมม่า โอก้าซังทั้งหลาย มีเรื่องให้น่าติดตามลุ้นกันได้อย่างออกรสชาติ สนุกสนานอย่างต่อเนื่อง

เชียร์ให้สุดใจไปถึง..ชุดนักกีฬา

เห็นข่าววิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากมายว่าด้วยชุดยูนิฟอร์มของนักกีฬาไทยที่จะไปร่วมแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงปารีส โดยยึดเอาชุดของประเทศมองโกเลียเป็นตัวเปรียบเทียบ ก็ให้รู้สึกเห็นใจดีไซเนอร์ไทยที่พยายามทำงานออกมาตอบโจทย์ เพื่อการใช้งานของนักกีฬาบ้านเรา

กีฬากับวัยเกษียณ

เทศกาลฟุตบอลยูโรปิดฉากไปเรียบร้อยกับความสมหวัง ความเสียใจ ปะปนกันไป สำหรับคนเชียร์บอล และอีกอย่างที่ลืมไม่ได้คือ ความสะบักสะบอมของร่างกายสังขาร เพราะการดูกีฬาตอนเขาเตะกันสดๆ นั้น อารมณ์ความรู้สึกย่อมแตกต่างจากการไปนั่งดูคลิปย้อนหลังอยู่แล้ว

ประตูน้ำ..ไม่เหลือรอยอดีต

ห่างเหินจากย่านธุรกิจที่เรียกว่า "ประตูน้ำ" เกือบ 1 ทศวรรษ เมื่อวันก่อนกลับไปอีกที เพราะมีภารกิจความจำเป็นที่ต้องไปแวะเวียน ฉะนั้น เมื่อมีโอกาสไปเยือนถิ่นเก่าแต่ดั้งเดิม ก็ต้องตามหา "ของอร่อย" ที่ขึ้นชื่อแถวนั้นสักหน่อย

สังคมอุดมด้วยมิจฯ

ขยันจริงขยันจัง ถ้าให้คะแนนได้ก็คงให้คะแนนเต็ม100 ไม่มีหัก!! ไปเลยสำหรับบรรดา "มิจฉาชีพ" แก๊งคอลเซ็นเตอร์ทั้งหลาย