น้ำใจ..ในการใช้รถใช้ถนน

เพราะอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับ "หมอกระต่าย" จักษุแพทย์คนเก่งเมื่อปลายเดือนที่ผ่านมาแท้ๆ ที่ช่วยกระตุ้นเตือนให้สังคมไทยใส่ใจกับการเคารพกฎจราจร และรู้รักษาดูแลคุณภาพชีวิตของคนเดินเท้าในเมืองหลวง

ว่าไปแล้วไม่ใช่แต่เพียงผู้ขับขี่ยานยนต์เท่านั้น ที่ละเลยต่อวินัยในการใช้รถใช้ถนน แม้กระทั่งคนเดินถนนบางครั้งเองก็ชอบเลือกข้ามถนนตามอำเภอใจ

นอกจากนั้น ก็ยังมีประเด็นขยายต่อยอดว่าด้วยปัญหาคนต้องถูกไล่ไปเดินบนถนน เพราะทางเท้าถูกหาบเร่แผงลอย หรือไม่ก็พ่อค้าแม่ค้าจับจองเป็นพื้นที่ทำมาหากิน

มันคือภาพสะท้อนชีวิตสุ่มเสียงกลางกรุงเทพมหานครที่แสนจะเจ็บปวด

ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นอันเนื่องมาจาก "หมอกระต่าย" ไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใด เพราะมีเหตุการณ์ซ้ำซากแบบนี้นับครั้งไม่ถ้วน เอาเป็นว่า ตั้งแต่มนุษย์ป้ารู้จักทางม้าลายก็แล้วกัน

แต่เพราะวันนี้โซเชียลมีเดียทำให้ข้อมูลข่าวสารถูกแพร่กระจายไปอย่างรวดเร็วแค่คลิกนิ้วเดียว ประเด็นนี้เลยฮอตฮิตติด #อย่าให้หมอกระต่ายต้องตายฟรี!! เพียงชั่วเวลาไม่ทันข้ามคืน

ก็ได้แต่หวังว่า จะช่วยเรียกคืนจิตสำนึกของทุกผู้ทุกนาม ทั้งคนขับรถยนต์และคนเดินถนนว่าช่วยให้เกียรติ และเคารพกติกามารยาทสาระสำคัญของทางม้าลายกันบ้าง ไม่ใช่ใช้วิถี..ทำตามอำเภอใจคือไทยแท้!!

บอกตามตรงว่า มนุษย์ป้าใจหายใจคว่ำมาบ่อยแล้วกับคนข้ามถนนตามสี่แยกไฟแดง โดยไม่สนใจเลยว่า มันไฟเขียวบอกให้รถวิ่งได้ ในขณะเดียวกัน ก็มีประสบการณ์ไม่น้อยกับการเป็นผู้เดินถนน และต้องงกๆ เงิ่นๆ เดาใจคนขับรถว่าจะยอมหยุดให้ไหมเวลาจะข้ามทางม้าลาย

มีน้ำใจไมตรีต่อกันในการใช้รถใช้ถนน โศกนาฏกรรมจะได้ไม่เกิดขึ้นนะคะ เพราะคงไม่มีใครอยากจะเจ็บตัว หรือแม้แต่อยากจะเป็นผู้กระทำผิดส่งผลกระทบทำให้ผู้อื่นบาดเจ็บหรือเสียชีวิตแน่นอนค่ะ.

"ป้าเอง"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปักตะไคร้..ไล่ฝน

เป็นประเด็นทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ ..แชร์และโพสต์สนั่นกันเลยทีเดียว กับเพจของกรุงเทพมหานคร ที่ประกาศรับสมัคร "คนปักตะไคร้" อันเนื่องมาจากระยะนี้ฝนตกแทบทุกวัน และเป็นวงกว้าง ไม่เหลือรอดสักพื้นที่เดียว

ดูซีรีส์..ไม่ทำลายสุขภาพ

ติดงอมติดแงมกันเลยทีเดียว หากใครหลวมตัวเข้าไปดูบรรดาซีรีส์จากแดนกิมจิ หรือไม่ก็แดนมังกร บ้างบางคราวก็แวะไปแดนปลาดิบ เพราะอาตี๋อาหมวย โอปป้า ออนนี่ อาจุมม่า โอก้าซังทั้งหลาย มีเรื่องให้น่าติดตามลุ้นกันได้อย่างออกรสชาติ สนุกสนานอย่างต่อเนื่อง

เชียร์ให้สุดใจไปถึง..ชุดนักกีฬา

เห็นข่าววิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากมายว่าด้วยชุดยูนิฟอร์มของนักกีฬาไทยที่จะไปร่วมแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงปารีส โดยยึดเอาชุดของประเทศมองโกเลียเป็นตัวเปรียบเทียบ ก็ให้รู้สึกเห็นใจดีไซเนอร์ไทยที่พยายามทำงานออกมาตอบโจทย์ เพื่อการใช้งานของนักกีฬาบ้านเรา

กีฬากับวัยเกษียณ

เทศกาลฟุตบอลยูโรปิดฉากไปเรียบร้อยกับความสมหวัง ความเสียใจ ปะปนกันไป สำหรับคนเชียร์บอล และอีกอย่างที่ลืมไม่ได้คือ ความสะบักสะบอมของร่างกายสังขาร เพราะการดูกีฬาตอนเขาเตะกันสดๆ นั้น อารมณ์ความรู้สึกย่อมแตกต่างจากการไปนั่งดูคลิปย้อนหลังอยู่แล้ว

ประตูน้ำ..ไม่เหลือรอยอดีต

ห่างเหินจากย่านธุรกิจที่เรียกว่า "ประตูน้ำ" เกือบ 1 ทศวรรษ เมื่อวันก่อนกลับไปอีกที เพราะมีภารกิจความจำเป็นที่ต้องไปแวะเวียน ฉะนั้น เมื่อมีโอกาสไปเยือนถิ่นเก่าแต่ดั้งเดิม ก็ต้องตามหา "ของอร่อย" ที่ขึ้นชื่อแถวนั้นสักหน่อย

สังคมอุดมด้วยมิจฯ

ขยันจริงขยันจัง ถ้าให้คะแนนได้ก็คงให้คะแนนเต็ม100 ไม่มีหัก!! ไปเลยสำหรับบรรดา "มิจฉาชีพ" แก๊งคอลเซ็นเตอร์ทั้งหลาย