บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ ‘อิสรภาพแห่งความคิด’ www.thaipost.net ผ่านไปแล้ว การเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม. 9 หลักสี่ จตุจักร บรรยากาศสายๆ วันอาทิตย์คึกคัก ประชาชนออกไปใช้สิทธิ์ใช้เสียงกันค่อนข้างเยอะ แตกต่างจากการเลือกตั้งซ่อมในอดีตที่ไม่ค่อยครึกครื้นกันเสียเท่าไหร่

ส่วนหนึ่งเพราะการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ มันสามารถนำไปเป็นตัวบ่งชี้อะไรบางอย่างทางการเมืองไทยได้ โดยเฉพาะการเลือกตั้งใหญ่ครั้งหน้า หรือแม้แต่การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครที่จะเกิดขึ้นก่อน เอาไปใช้อ่านใจ อ่านความคิดคนเมืองหลวงได้พอสมควร เพื่อกำหนดยุทธศาสตร์ในการต่อสู้ต่อไป

ขณะเดียวกันยังมีการมองกันว่า เลือกตั้งซ่อม กทม. เขต 9 จะสามารถวัดเรตติ้ง ‘บิ๊กตู่’ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้ด้วยในกรณีที่ผู้สมัครจากพรรคพลังประชารัฐพ่ายแพ้ แต่เอาเข้าจริงๆ ผลแพ้-ชนะ มันยังวัดอะไรไม่ได้ว่า ความนิยม ‘บิ๊กตู่’ ดี หรือย่ำแย่

อย่าลืมว่า รอบนี้มี 3 พรรค ที่ประกาศยืนอยู่ข้าง ‘บิ๊กตู่’ คือ พรรคพลังประชารัฐ พรรคไทยภักดี และพรรคกล้า ไม่ได้กระจุกตัวอยู่ที่พรรคพลังประชารัฐพรรคเดียวเหมือนตอนปี 62 อีกทั้งตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ ‘กบฏล้มนายกฯ’ ในศึกซักฟอกที่ผ่านมา ประชาชนจับ ‘บิ๊กตู่’ แยกกับพรรคพลังประชารัฐไปเรียบร้อย ว่าเป็นคนละคนกัน…๐ 

เลือกตั้งรอบหน้า ‘บิ๊กตู่’ จะอยู่ให้พรรคพลังประชารัฐเสนอชื่ออยู่หรือเปล่ายังไม่รู้เลย เพราะระยะหลังมีการเคลื่อนไหวที่น่าสนใจของบรรดานักการเมืองภายในพรรคพลังประชารัฐ สายไทยคู่ฟ้าฯ โดยเฉพาะโปรเจ็กต์หานั่งร้านอันใหม่ให้ลุง ชื่อพรรคยาวๆ หน่อย เรื่องนี้ลองไปถาม ‘แรมโบ้’ เสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรีดู รู้หมด แล้วเห็นว่า ชายคาใหม่นี้ ได้ ‘มิสเตอร์พี’ มาช่วยปลุกปั้น นอกจากนี้ ยังมี ‘พรรคไทยสร้างสรรค์’ อีกทีม ที่แสตนด์บายว่าอยู่ทีมลุงแน่นอนอีกพรรค ...๐

เป็นผีมีศาลแล้วจ้า สำหรับ ‘ผู้กองนัส’ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และก๊วน ที่ถูกพรรคพลังประชารัฐจัดปาหี่ตะเพิดเมื่อกลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา หลังแจ้งสภาผู้แทนราษฎรว่าได้สมัครเป็นสมาชิกพรรคเศรษฐกิจไทยเรียบร้อย แต่เหมือนจะมีบางคนไม่มาตามนัด เพราะพอถึงเวลามากันแค่ 18 คนเอง

ขาดไป 3 คน ไล่ดูรายชื่อ ได้แก่ เสี่ยเบี้ยว-สมศักดิ์ พันธ์เกษม ส.ส.นครราชสีมา คนที่ทำหนังสือเรียกร้องให้ ‘บิ๊กป้อม’ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ทบทวนมติที่ขับออก เพราะไม่รู้เรื่องแผนการปรับโครงสร้างของ ร.อ.ธรรมนัส และไม่เต็มใจจะไป วันก่อน ‘สมศักดิ์ เทพสุทิน’ รมว.ยุติธรรม และที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค ออกมาคอนเฟิร์มอีกเสียงว่า ‘เสี่ยเบี้ยว’ อยากกลับมาจริงๆ 

ส่วนอีก 2 หน่อคือ พ่อลูกตระกูลช่างเหลา ‘เสี่ยเอก’ เอกราช ช่างเหลา ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ ‘เสี่ยต้อม’ วัฒนา ช่างเหลา ส.ส.ขอนแก่น ที่ก่อนหน้านี้มีข่าวจะไปอยู่กับพรรคภูมิใจไทย ก่อน ‘เสี่ยเอก’ จะออกมาปฏิเสธว่า ไม่มีทางทิ้งเพื่อนซี้อย่าง ร.อ.ธรรมนัสแน่ แต่ตอนนี้กลับยึกยักไม่ยอมสมัครสักที งานนี้รอ กกต.รับรอง หรือมีอะไรทำให้โลเลหรือเปล่า

ขุดประวัติ ‘เสี่ยเอก’ พบว่า มีคดีร่วมกันยักยอกและปลอมแปลงเอกสารบัญชีและงบการเงินของสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่นอันเป็นเท็จ ที่ครั้งหนึ่งตำรวจเคยขอตัวจากสภามาแล้ว ถือเป็นชนักปักหลังสำคัญ ทำให้อิดออดไม่ยอมไปสมัครพรรคเศรษฐกิจไทยหรือไม่ ขณะที่พรรคภูมิใจไทยที่เป็นข่าวพัวพันนั้น ยืนยันตรงกันว่า ไม่ไปครั้งนี้ ครั้งหน้าก็ไปอยู่ดี เพราะมีคนเห็นไปหม่ำข้าวที่ฐานบัญชาการใหญ่ของค่ายสีน้ำเงินในซอยรางน้ำบ่อยๆ 

ขณะที่ 18 เสียงของพรรคเศรษฐกิจไทยตอนนี้ ดูดีๆ ใช้การได้ไม่เต็มจำนวน เพราะ ‘ทัศนาพร เกษเมธีการุณ’ ส.ส.นครราชสีมา น้องเมียของ ‘เสี่ยปาน’ วิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.คดีทุจริตสร้างสนามฟุตซอล เช่นเดียวกับ ‘วัฒนา สิทธิวัง’ ส.ส.ลำปาง ที่ถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ กรณีถูกกล่าวหาทุจริตเลือกตั้งซ่อมลำปาง ทำให้เหลือแค่ 16 หน่อ

แล้ว 16 หน่อที่ว่า ไม่ได้หมายความจะโหวตตาม ร.อ.ธรรมนัส หมด สายรายงานบอก หากวันไหนมีการนัดแนะให้โหวตสวนรัฐบาลหรือนายกฯ วันนั้น หลายคนจะเลือกไม่มาแทน เพราะยังเคารพ ‘บิ๊กตู่’ อยู่ …๐

ปรารถนา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

จับตาการเมืองเดือนสิงหาคม ที่มีหลายประเด็นใหญ่ที่จะส่งผลต่อการเมืองไทยอย่างมีนัยสำคัญ หลังดุลการเมืองเปลี่ยนแปลงจากพรรคสีส้ม สีแดง โดยมีสีน้ำเงินเข้ามาเบียดแทรก

บันทึกหน้า 4

เริ่มต้นบันทึกวันนี้ ขออัญเชิญ "พระราชดำรัส" พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวโรกาสเสด็จออกมหาสมาคมรับการถวายพระพรชัยมงคล เนื่องในการพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 ก.ค.2567 น้อมเกล้าฯ ใส่ไว้กลางใจ

บันทึกหน้า 4

บ้านจันทร์ส่องหล้าแตกแน่! เบิร์ธเดย์ครบ 75 ปี "นายใหญ่" ทั้งที หนำซ้ำเป็นครั้งแรกในรอบ 16 ปี ที่ได้กลับมาฉลองบนแผ่นดินบ้านเกิดตัวเอง รับรองบรรดานักการเมืองทั้งเพื่อไทยและต่างพรรคแห่ตบเท้ากันคึกคัก ถึงแม้ "อิ๊งค์" แพทองธาร ชินวัตร

บันทึกหน้า 4

ต้องบอกว่า “โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet” ที่ลุ่มๆ ดอนๆ มาโดยตลอด หากยึดตามที่ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี ผู้บริหารชาติผ่านสื่อสังคมออนไลน์เลียนแบบ “โดนัลด์ ทรัมป์” อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา

บันทึกหน้า 4

ความคิด เป็นไปตามโผ การประชุมวุฒิสภา ครั้งที่ 1 โดย พล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ที่อาวุโสสูงสุด ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ผลปรากฏว่า นายมงคล สุระสัจจะ ได้รับเลือกเป็นประธาน สว.คนใหม่ ได้ 159 คะแนน

บันทึกหน้า 4

ชื่นมื่นสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ระหว่างวันที่ 19 ก.ค.-20 ก.ค. ผู้มีอำนาจทางการเมืองตัวจริงไปปรากฏกายรวมตัวกันที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา โดยช่วงเย็นวันที่ 19 ก.ค. ซึ่งมีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พ