คงเดช จาตุรันต์รัศมี..
ผู้อ่านไทยโพสต์อาจไม่ค่อยคุ้นหู เขาคือ “ผู้กำกับภาพยนตร์” และเป็น “ผู้เขียนบท” มือรางวัลที่มีผลงานโดดเด่นท่านหนึ่งในวงการ!
ผลงานที่ผมชื่นชอบ ประทับใจ ก็มี “เดอะ เลตเตอร์ จดหมายรัก” (เขียนบท) “เฉิ่ม” (เขียนบท-กำกับ) “กอด” (เขียนบท-กำกับ) และ “ตั้งวง” (เขียนบท-กำกับ) เป็นต้น
และเท่าที่สังเกต คุณคงเดชดูจะเป็นผู้กำกับที่ไม่ค่อยจะปรากฏเป็นข่าว จะมีนิสัยชอบเก็บตัวหรืออย่างไรก็ไม่อาจรู้ได้ เพราะโดยส่วนตัวก็ไม่ได้สนิทสนม..
หรือแทบจะพูดได้ว่า ผมรู้จักคุณคงเดชก็จากผลงานการเขียนบท-กำกับภาพยนตร์เท่านั้น!
และจากที่ติดตามดูผลงานมาโดยตลอด หนังแต่ละเรื่องที่คุณคงเดชกำกับหรือเขียนบท จะเป็นหนังที่แปลกตา ดูแล้วให้ประทับใจ-จดจำ..
อย่างเรื่อง “เฉิ่ม” ที่คุณนุ่น-วรนุช ภิรมย์ภักดี แสดงคู่กับคุณหม่ำ จ๊กมก นั้น อยากแนะนำถ้ามีโอกาสดูสักหน่อยเถอะ ทั้งสองคนเธอ-เขาเล่นได้เข้าขา-น่ารักตามบทจริงๆ!
ที่พูดถึงคุณคงเดชวันนี้ก็ไม่ได้มีอะไรเป็นพิเศษ ไม่ได้มีหนังเรื่องใหม่มาเชียร์ เพียงแต่วานซืนเห็นข่าวที่น่ายินดี-ปลื้มปริ่มว่า..
ดารา-นักแสดงสาว คุณออกแบบ-ชุติมณฑน์ จึงเจริญสุข คว้ารางวัล Best Performance by an Actress จากเวที International Emmy Awards ครั้งที่ 52 มาครอง!
ซึ่งก็เป็นรางวัลที่ได้มาจากการแสดงหนังเรื่อง “HUNGER คนหิว เกมกระหาย” กับบทบาท “ออย” เชฟสาว ที่ฉายในเน็ตฟลิกซ์เมื่อหลายเดือนก่อนนู้น!
เนี่ย..ถ้าจะยกย่องให้เธอเป็น “นักแสดงหญิงชาวไทยคนแรก” ที่ได้เข้าชิงและได้รางวัลสาขานี้ก็เห็นจะไม่มีใครค้านหรอกนะ!
หนังเรื่องนี้ไม่เพียงแต่เป็นภาพยนตร์ไทยเรื่องแรกที่ติดอันดับ Global Top 10 Films ที่ไม่ใช่เสียงภาษาอังกฤษจากการจัดอันดับของ top10.netflix.com
หากยังเคยได้รับรางวัล Best Feature Film จากงาน Asian Academy Creative Awards (AACA) ประจำปี 2023 ที่ประเทศสิงคโปร์มาแล้วเช่นกัน
และแน่นอน..รางวัล-ความสำเร็จทั้งหนัง-ทั้งนักแสดงอย่างคุณออกแบบที่เกิดขึ้นได้ ก็ด้วย “บทภาพยนตร์” ที่แข็งแรงจากการร่วมกันเขียนของคุณคงเดชกับคุณสิทธิศิริ มงคลศิริ นี่แหละ!
ใครที่ได้ดูหนัง “HUNGER คนหิว เกมกระหาย” จะวิพากษ์-วิจารณ์อย่างไรก็อยู่ที่รสนิยมของแต่ละคน ส่วนผมมองและให้คิด..
หนังไทยแท้จริงแล้ว ไม่มีอะไรเป็นอุปสรรคในการพัฒนา และหรือนำเสนอเนื้อหาที่แปลกใหม่-แปลกตาเลย!
กระทั่ง “กฎหมายภาพยนตร์” รวมถึง “คณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์” ก็หาได้เป็นตัวถ่วงความเจริญก้าวหน้าของหนังไทยแต่อย่างใด
แต่ที่พยายามอ้างกัน นั่นอาจด้วยผู้กำกับ (บางท่าน) ต้องการที่จะทำหนังตามจินตนาการของตัวเองแบบสุดโต่งโดยเสรี ไม่ต้องมีกรอบ-มีกฎหมายมากำหนด-บังคับ..ก็แค่นั้น!
ครับ..เห็นหนังแบบคนหิว เกมกระหาย ประสบความสำเร็จแล้ว ก็ทำให้อดคิดถึงหนังเรื่อง “โหมโรง” เมื่อ 20 ปีก่อนไม่ได้
ไม่รู้ว่าผู้กำกับ-คุณอิทธิสุนทร วิชัยลักษณ์ จะเลิก-วางมือไปแล้วหรืออย่างไร ถ้ายังมีไฟ-มีกำลังเรี่ยวแรงอยู่ ทำไมไม่ลองไปเสนอเรื่องนี้กับเน็ตฟลิกซ์ดูบ้าง
ปัดฝุ่น-นำกลับมาสร้างใหม่อีกเที่ยวก็ไม่เลวนะ หรือจะมีพล็อตเรื่องใหม่อยู่แล้วก็ขอให้ประกาศออกมาบ้าง อย่างน้อยผมคนหนึ่งล่ะที่เฝ้ารอ-เฝ้าดูฝีมืออยู่..
ดูแต่หนังผีจนขนหัว (ไม่มี) ไม่ลุกแล้ว..บ่องตง!.
สันต์ สะตอแมน
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ยังเป็นอุตสาหกรรมไม่ได้?
เศรษฐกิจไม่ดี พายุยังไม่หมุน.. แต่เพื่อนคนหนึ่งเปรยกับผมว่า..ปีนี้เป็นปีที่หนังไทยประสบความสำเร็จในการทำรายได้ระดับหลายร้อยล้านหลายเรื่อง บางเรื่องถึงพันล้าน (นับรวมรายได้จากตลาดนอกบ้าน)
ได้อภิสิทธิ์เหนือคนไทยทั้งมวล?
“ผมพอแล้ว”! คำพูดประโยคนี้ไม่เคยหลุดจากปากนักการเมือง หรือจะหลุดให้ได้ยินบ้าง ก็ประเภทตอแหล ปลิ้นปล้อน กะล่อน อย่างเช่นว่า..
สมน้ำหน้าเพื่อ...?
มีตำแหน่งแห่งหนอะไรหลงเหลืออยู่บ้างไหมเอ่ย?
เผ่นได้เผ่นก่อน?
ใกล้จะ 70 แล้ว แต่ “พี่เบิร์ด-ธงไชย แมคอินไตย์” ใบหน้ายังเต่งตึงใสไม่ต่างไปจากวัย 40-50 ปี ส่วนจะยังมีกำลัง-เรี่ยวแรง ร้อง-เต้นหน้าเวทีเหมือนสมัยรุ่นๆ หรือไม่?
นิราศเมืองสงขลา
นั่งเครื่องมาดูให้เห็นกับตา.. ก็..เมืองหาดใหญ่ จ.สงขลา นั่นสิครับ หลังจากที่คนในและต่างพื้นที่ต่างอึดอัดคับข้องใจกับแผงขายสินค้า หลังคา กันสาดที่รกพะรุงพะรัง..
“ผีโม่แป้ง”..เป็นคำตอบ
Let It Be Take..ช่าง (แม่ง) มันเถอะ! เมื่อมันจะเอา และต้องเอาให้ได้ ก็เห็นจะไม่ใช่แค่ “ประธานบอร์ดธนาคารแห่งประเทศไทย” เป็นแน่..