ยินดีเดินตาม

คนวงการบันเทิงไปงานศพกันแทบไม่ได้พัก..

ล่าสุด.. “ทองก้อน ศรีทับทิม” ผู้กำกับรุ่นเก๋าคนหนึ่งของวงการที่มีผลงานมาตั้งยุค “โคลีเซี่ยม ฟิล์ม” ที่สร้างหนัง จนมาสู่ “โคลีเซี่ยม อินเตอร์กรุ๊ป” ที่ผลิตละครป้อนช่อง 7 สีปัจจุบัน..

ก็..ได้เวลา “อำลาโลก” ที่กำลังจะเกิดสงคราม (โลก) อยู่รอมร่อไปอีกคน!

ซึ่งนอกจากคนในครอบครัว-ลูกเมียจะเศร้าโศกเสียใจแล้ว คนนอกครอบครัว “คุณพรพิมล มั่นฤทัย” หญิงแกร่งแห่งโคลีเซี่ยมก็คงจะโศกเศร้าด้วยไม่น้อย

ด้วยทองก้อนถือเป็นคนใน (บ้าน) บริษัทโคลีเซี่ยมมาตั้งแต่รุ่นหนุ่ม ตะเกียกตะกายจากตัวประกอบ ไต่เต้าเป็นนักแสดงหลัก..

ก่อนก้าวขึ้นมาเป็น “ผู้ช่วยผู้กำกับ” จนได้เป็น “ผู้กำกับ” ทั้งหนังและละคร โดยทั้งหมดทั้งมวลก็มาจากการสนับสนุน-ผลักดันของ “คมน์ อรรฆเดช-พรพิมล” สองตายาย!

หลับให้สบาย หายเจ็บปวด-หายทรมาน และขอให้ดวงวิญญาณของคุณทองก้อนจงไปสู่สรวงสวรรค์ ไม่แน่ว่าป่านนี้คงได้เจอหน้า “เจ้านาย” คุณคมน์เบื้องโน้นแล้ว!

ครับ..อัดอั้นมานานไม่รู้จะถาม-จะปรึกษาใครดี ก็ขอถามอาจารย์เบียร์ คนตื่นธรรม ก็แล้วกัน ว่าคิด-มองประการใดกับกรณีพระที่พัวพันยุ่งเกี่ยว-สมสู่กับสีกา?

ข้อนี้ไม่ตอบก็ได้ เพราะเชื่อว่าอาจารย์เบียร์คงเห็นตรงกันกับผมและศาสนิกชนทั่วไป คือต้องจับสึก-ไล่ออกพ้นวัดไป!

และประเด็นนี้แหละที่อยากรู้ความคิด-มุมมอง ว่า พระที่สมสู่กับสีกา หรือพระที่ถูก “อาบัติ ปาราชิก” แค่ถูก “จับสึก” ถลกจีวร-ไล่พ้นกำแพงวัดเท่านั้นหรือ?

แล้วที่หลอกแดกข้าว แดกน้ำ รับปัจจัยญาติโยม แถมให้คนกราบไหว้มาล่ะ? มันไม่ต้องรับผิดชอบ-รับผลกรรมใดๆ เลยหรือ?

กี่ราย-กี่อลัชชีก็เป็นเหมือนกันหมด ล่อ-เอาผู้หญิงโครมๆ อยู่ในกุฏิ ถูกจับได้คาหนัง-คาเขา ก็แค่จับสึก แล้วก็ออกมาใช้ชีวิตอู้ฟู่ สุขสบายกับเงินเก็บที่ชาวบ้านหยิบยื่นให้

ไม่เคยเห็นสักรายที่จะต้องเข้าไปรับโทษ-รับกรรมอยู่ในคุก ทั้งๆ ที่ก็ต้มตุ๋น หลอกลวง 18 มงกุฎไม่ต่างไปจากนักฉ้อโกง หรือพวกขายตรงแต่อย่างใด!

รายที่ไหวตัวทัน ชิงสึกเสียก่อน ก็ออกมาเดินนวยนาด เชิดหน้าชูตาอยู่ในสังคมหรูหรา เป็นคนเด่น-คนดัง เป็นยูทูบเบอร์สบายเฉิบ

หรืออาจารย์เบียร์ที่ตื่นธรรมจะมองเห็นเป็นอย่างอื่น และหรือจะมีข้อคิดเห็นเสนอแนะอย่างไรก็ใคร่อยากรู้ ดูสิจะตรงใจผมมั้ย?

ซึ่งในใจผมคิดมาตลอดตามหลักการบวช (พระ) ที่มีผู้บันทึกไว้ คือ การละทิ้งวิถีชีวิตความเป็นอยู่เดิม สู่วิถีชีวิตความเป็นอยู่ใหม่ ตามครรลองแห่งมรรค

เพื่อเป็นการง่าย เพื่อเป็นการสะดวก เป็นทางอันปลอดโปร่งแก่การบรรลุถึงซึ่งวัตถุประสงค์ คือ

ความบริสุทธิ์หลุดพ้น ปราศจากมลทิน หมดจดจากความเศร้าหมอง และเป็นอิสระจากพันธนาการเครื่องร้อยรัดทั้งปวง

ซึ่งหากผิดไปจากการปวารณานี้แล้ว ผมเห็นควรที่จะต้องมีบทลงโทษของทางโลกเข้าไปบังคับใช้ควบคู่ไปกับพระวินัยด้วย..

พระที่ยุ่งเกี่ยว-สมสู่กับสีกา ต้องไม่ใช่แค่จับสึก แต่ต้องจับเข้าคุกชดใช้กรรม และไม่ใช่เพียงปีสองปี แต่ต้อง 10 ปี 20 ปีขึ้นไป!

ผมไม่รู้ และไม่ยืนยัน ว่าวัดจะสะอาดขึ้นหรือไม่ แต่อย่างน้อยก็ทำให้ผู้ที่คิดจะเอาผ้าเหลืองห่มกาย โดยมิได้มีเจตนาหรือลึกซึ้งที่จะเข้าถึงการหลุดพ้น (ทุกข์)..

แค่หวังความสุขสบาย มีห้องพักติดแอร์ มีข้าวกิน มีเงินใช้ แถมมีผู้หญิงไว้สมสู่ ได้มีความเกรงกลัว ยับยั้งที่จะบวชเข้าไปเป็นเหลือบในพระพุทธศาสนาอย่างที่เห็นเป็นอยู่!

รู้แหละ..ว่าที่สุดก็เป็นไปไม่ได้ เพราะถ้าทำได้และเอากันจริงๆ จังๆ ข่าวจัญไรหู รำคาญตาของพระก็คงจะไม่มีให้ได้ยิน หรือได้ยินก็ไม่ถี่แบบทุกวี่วันอย่างนี้

อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีความหวังอยู่ดีว่า สักวัน จะมีองค์กร หน่วยงานที่จะเข้าไปชำระกวาดล้างวัด หรือถ้าจะมีใครอาสาเป็นผู้นำ..

ผมยินดีเดินตามครับ!.

 

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เมื่อทนายท้าดื่มเยี่ยว

ฟุตบอลมีรุกและรับ! “ทนายตั้ม” คุณษิทรา เบี้ยบังเกิด ก็เช่นกัน เห็นเปิด “เกมรุก (ฆาต)” ใครต่อใครด้วยพละกำลังฮึกเหิมหวังขยี้ให้แหลกลาญอยู่แหม็บๆ..

หวังปาฏิหาริย์?

พรุ่งนี้-25 ตุลา. ถ้าพูดเอาอย่างตลกศิลปินแห่งชาติ คุณโย่ง เชิญยิ้ม ก็จะบอกว่า มะรืนก็จะเป็นวันที่ 26 ตุลา. ซึ่งก็ไม่ได้มีอะไรเป็นพิเศษ!

“เธอเห็นอสรพิษไหม?”

เรือนนอน.. นี่..พูดตามประสาทั่วไป ส่วนกรมราชทัณฑ์ได้เรียกเป็นทางการว่า “เรือนจำ” แต่จริงๆ มันก็ต่างกันแค่คำท้ายศัพท์เท่านั้นเอง!

หนังไทยคิดไม่ออกบอกผี

หนังไทยเรื่อง “ธี่หยด 2”.. นอกจากจะทำเงินแล้ว ยังสร้างประวัติศาสตร์ทำลายสถิติฉายวันเดียวทำรายได้เหนือ “หลานม่า” เหนือ “ธี่หยด ภาคแรก” สรุปก็คือเหนือทุกเรื่องตั้งแต่มีหนังไทยเกิดขึ้นในโลก!

แท้-เก๊..ตอบตัวเองได้?

ผมไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญ.. ทั้งการดูพระสงฆ์องคเจ้า ทั้งดูพระเครื่องว่าแท้-ไม่แท้ ฉะนั้นเมื่อ ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ ที่ได้กรุณา “แนะหลักการดูพระ (สงฆ์) แท้” ให้ จึงเลยให้รู้สึกขอบคุณ